Trồng rau sạch có những niềm vui be bé

Tổng hợpThứ Hai, 26/03/2012 03:36:00 +07:00

Trong dòng chảy của cuộc sống bận rộn, trồng rau sạch giống như một thú vui giúp cho người ta thư giãn và cảm thấy được tái tạo năng lượng.

Trồng rau vừa để tạo không gian xanh cho ngôi nhà thân yêu của mình vừa có rau sạch cải thiện bữa ăn đang là một “thú chơi” của nhiều gia đình thành thị. Và trong dòng chảy của cuộc sống bận rộn, thú chơi ấy giống như một niềm vui be bé giúp cho người ta thư giãn và cảm thấy được tái tạo năng lượng.

 

 

Tự tạo cho mình một niềm vui

Chị Võ Thị Vy, 35 tuổi, (quận 12, TPHCM), hiện tại là kỹ sư kiểm tra chất lượng cho một công ty phần mềm của Thụy Sĩ, bắt đầu trồng rau sạch cách đây 2 năm. Lý do rất đơn giản, vì “thích làm vườn, để relax như những thú vui khác”. Chị có một vườn rau nho nhỏ trên sân thượng với đủ loại từ rau thơm như xà lách, ngò, húng, diếp cá, kinh giới, hành cho tới các loại rau ăn lá như cải, rau muống, rau mồng tơi, dền. Các loại củ quả như cà chua, dưa leo, đỗ. Và thậm chí, rất nhiều loại hoa như bìm bìm, sống đời, hướng dương… Nhà chị Vy không rộng, diện tích mặt bằng chỉ có 28m2, nhưng lên mạng mày mò nghiên cứu học hỏi chị cũng tạo cho mình một “mảnh vườn” cực kì gọn gàng, ngăn nắp trên sân thượng. Và với vườn rau đó, bữa cơm hàng ngày của chị có thêm rau sạch để ăn, mà vợ chồng chị lại có một không gian mát mẻ, dễ chịu để tối tối sau bữa cơm, hai vợ chồng lại lên đó ngồi uống trà trò chuyện rất thư giãn và hạnh phúc.

Chị Vy chia sẻ: “Xuất phát từ chỗ nhà mình ở quê 3 đời không có làm vườn, nên lúc bắt đầu trồng mình chả biết phân biệt cây gì với hoa gì, nó nảy mầm, ra lá, thậm chí ra hoa mình còn vẫn chưa biết cây gì, đến khi có trái thu hoạch mới biết. Những trải nghiệm như vậy lúc… 35 tuổi khiến mình cảm thấy cuộc sống trở nên rất là thú vị”.

 

Làm việc cho một công ty nước ngoài khá bận rộn, thời gian eo hẹp nên nhiều khi cảm thấy căng thẳng mệt mỏi. Trước đây chị thường ngủ dậy trễ lắm nhưng từ lúc làm vườn chị Vy thường thức dậy sớm để tưới nước, “nó thôi thúc mình dậy sớm mà ko hề thấy mệt mỏi, ngược lại sáng sớm lên sân thượng nhìn ngắm vườn rau xanh mướt, sương còn đọng trên lá, mặt trời vừa ló dạng, không khí thật thích. Nó giúp mình có năng lượng cho 1 ngày mới…”, chị Vy cười.

“Cái này gọi là đam mê, thú vui, sở thích thì dù có khó khăn cũng cố gắng vượt qua, miễn mình ko từ bỏ thì thế nào cũng thành công, quan trọng là… thời gian. Mình phải có độ ưu tiên cho nó, ví dụ từ lúc làm vườn mình bỏ bớt thời gian cho những thú vui khác, chứ ngày cũng 24 tiếng cố định rồi mà”, sau 2 năm trồng rau, chị Vy vẫn cảm thấy háo hức khi kể về niềm vui này của mình.

Anh Nguyễn Trần Thịnh, nhà ở Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) 3 năm nay là khách quen của công ty giống cây trồng trên phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Là khách quen rồi nên đến mua đất, phân vi sinh anh lại yêu cầu công ty chở về tận nhà cho mình. Nhà anh có 30m2, sân thượng trước đây bỏ trống nhưng từ khi vợ anh sinh con nhỏ, anh bỗng nghĩ: “tại sao mình không trồng một vườn rau nho nhỏ để lấy rau sạch nấu bột, cháo cho con nhỉ?”. Xuất phát từ đó, anh cải tạo lại sân thượng. Ban đầu chỉ trồng cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau ngót để nấu cháo cho con. Về sau, anh mở rộng không gian trồng thêm nhiều loại rau, củ, quả khác cho cả gia đình. Diện tích hẹp, anh nghĩ cách làm giá sắt, treo lên cao.

Đồng nghiệp anh lúc đầu còn trêu, để xem “bố cháu” trồng rau được bao lâu, chắc được mấy tháng là “chán lè” ra ngay nhưng rồi anh Thịnh càng trồng càng… nghiện. Ba năm nay, bữa cơm, bữa cháo của con anh phần lớn sử dụng rau sạch bố trồng. Quen rồi thành ra giờ ra chợ mua anh thấy “cứ… sao sao ấy”.

Chị Vy cũng đồng cảm, lúc chị mới trồng rau, giữa thành phố kiếm đâu ra đất, cái gì cũng phải mua hết. Chị mua đất sạch của hãng Gino, 30 ngàn đồng một cân, hộp xốp thì ra chợ mua của mấy bà bán hoa quả, rồi hạt giống giá cả tùy loại, phân vi sinh… Thấy vậy đồng nghiệp kêu chị “ăn đáng bao nhiêu mà trồng chi cho mệt? Chạy ù ra chợ mua có phải tiện hơn không. Tự trồng vừa tốn kém thời gian, tiền bạc, công sức chăm sóc”. Mới nghe xong chị cũng thấy hơi lung lay nhưng rồi chị nghĩ “bạn phải đặt ra mục đích trồng trước khi bắt tay vào trồng. Bạn trồng kiểng, trồng hoa có ăn được đâu nhưng vẫn bỏ thời gian, tiền bạc đúng không? Trồng cây rau cũng thế, nếu bạn nghĩ nó sẽ đem lại những lợi ích mà cây kiểng cũng có ví dụ như làm đẹp không gian sống, làm không khí trong nhà mát mẻ, làm đẹp nhà mình lên, giúp relax… rồi sau cùng nó giúp có rau sạch, ngon để ăn thì mệt mấy vẫn vui”. Nghĩ vậy và 2, 3 năm nay, cả chị Vy và anh Thịnh vẫn còn duy trì được vườn rau sạch trên sân thượng của mình mà không hề thấy nản.

 

 

Chăm sóc rau cũng là cách chăm sóc cuộc sống của mình

Thật ra, thú trồng rau sạch tại nhà không còn lạ lẫm gì với cư dân thành thị nhiều năm gần đây. Chẳng vậy mà, trên internet nhan nhản các website giới thiệu các loại đất, phân vi sinh, giống cây trồng và thậm chí là hướng dẫn tỉ mỉ các công đoạn chăm sóc cây trồng. Những người có thú vui trồng rau tại nhà cũng lập thành từng nhóm, diễn đàn để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm cũng như “khoe” thành quả của mình. Vì vậy, ngay khi bắt đầu có ý định trồng rau, chị Vy đã dễ dàng tìm thấy những thông tin cần thiết để bắt đầu gây dựng vườn rau mi ni của mình rồi vừa trồng chị vừa rút kinh nghiệm dần dần.

“Chả có gì là thành công ngay từ lần đầu cả, phải trải nghiệm mới biết mình hợp với cái gì, trên mạng chỉ là lý thuyết, khi làm thì sẽ thấy những gì mình đang có nó hợp với cây rau mình đang trồng hay không, ví dụ thời tiết nơi mình ở, hạt giống mình mua, điều kiện chăm sóc... Cái này thì gọi là bệnh nghiện luôn chứ không đơn thuần là thích thú nữa. Đi đâu cũng nhìn ngắm nhà ai có cây gì, ra đường cũng ngắm nghía coi có cây gì khác lạ, thấy đẹp rồi đi tìm hạt giống, cây con về trồng. Trồng thấy đẹp là rủ rê người khác trồng nữa, nói chung là cuộc sống bận rộn, không ngừng khám phá thì giúp mình sống vui vẻ mỗi ngày, không thấy cuộc sống nhàm chán bao giờ”, chị Vy chia sẻ.

Chị Vy bên vườn rau sạch của gia đình

Chị còn khoe thêm, khi bắt đầu trồng chồng chị không ủng hộ, “vì ổng cứ nghĩ trồng rau thì sẽ dơ nhà, rồi ổng không biết vợ mình sẽ trồng được không… Nhưng sau khi mình thiết kế ra cái vườn, giàn sắt, rồi cách mình trồng, chăm sóc, và thấy mình quá quyết tâm nên ổng cũng chiều theo. Bây giờ thì gặp ai chồng cũng tự hào khoe vợ tôi trồng vườn rau đẹp lắm làm mình cũng rất hãnh diện”.

Tuy nhiên không phải ai cũng kiên trì ngay từ lần đầu tiên trồng như chị Vy. Chị Mai, nhà ngay giữa phố Kim Liên kéo dài kể lần đầu trồng rau sạch của chị bị thất bại thê thảm mặc dù chị sử dụng đất xịn, hạt giống xịn mua ở công ty giống cây trồng hẳn hoi. Chẳng là, háo hức trồng rau quá nên dù giữa mùa đông chị vẫn quyết tâm mua hạt về gieo. Hạt vẫn nảy mầm nhưng trời lạnh lại sương giá nên rau bị táp. Chưa kể nhiều chậu bị mưa, nước không thoát được nên úng hết. Vậy là chị nản, bỏ đấy, không trồng nữa. Nhưng được một thời gian sau có người bạn cũng trồng rau chia sẻ kinh nghiệm và được tiếp thêm cảm hứng chị lại tiếp tục quay lại trồng và lần thứ hai thành công mĩ mãn khiến chị lại có thêm động lực để cải tạo lại vườn rau bị bỏ bê của mình.

Trồng rau, thấy hạt nảy mầm đã vui nhưng vui nhất là khi thu hoạch rau. Chị Vy nhớ lại “vụ thu hoạch đầu tiên mình đem tặng hàng xóm, rồi họ tới nhà mình nhìn thấy vườn rau họ rất thích thú. Bây giờ hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp gặp ai mình cũng lôi kéo họ trồng rau sạch. Mình tặng hạt giống, cây con và sẵn sàng tư vấn những gì mình biết. Khi nhìn họ trồng được cây rau, mình thấy vui còn hơn bản thân họ nữa đấy”. Anh Thịnh thì hóm hỉnh: “chị gái mình cũng có con nhỏ nên giờ rau mình trồng nuôi cả con, cả cháu luôn”.

Nhiều người nghĩ trồng rau sạch khó khăn và tốn quá nhiều thời gian song những người đã trồng rau rồi thì lại quan niệm, nếu coi việc chăm sóc nó như một niềm vui thì sẽ luôn cảm thấy háo hức. Không những thế, nhiều mẹ còn “rủ” chồng, con cùng tham gia làm “đồng minh” và coi đó như một cách để giáo dục con vừa làm tăng thêm tình “đoàn kết” với chồng. Quả là một công đôi ba việc.


Hà Trang


Bình luận
vtcnews.vn