Triều Tiên tuyên bố chế tạo thành công bom nhiệt hạch gắn trên tên lửa đạn đạo

Thế giớiChủ Nhật, 03/09/2017 08:32:00 +07:00

Triều Tiên hôm 3/9 tuyên bố phát triển loại bom nhiệt hạch mới, tiên tiến hơn đủ nhỏ để gắn trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Theo KCNA, Viện Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã tạo ra một "vũ khí hạt nhân phát triển hơn", mang tới bước ngoặt trong kho vũ khí của nước này. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kiểm tra loại vũ khí mới này trong chuyến thăm tới cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

tt-1504393049738

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thị sát Viện Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters/KCNA)

"Các nhà khoa học nâng cao hơn nữa hiệu quả kỹ thuật trên cơ sở những thành công quý báu trong lần thử bom nhiệt hạch đầu tiên", KCNA khẳng định khi nói về tiến bộ của chương trình vũ khí nội địa.

"Nhiên liệu Hyđrô của chúng ta có thể điều chỉnh từ hàng chục đến hàng trăm kiloton tùy theo mục tiêu tấn công hạt nhân, không chỉ gây ra sức tàn phá to lớn mà còn có thể nổ tung ở độ cao lớn, tạo ra một vụ tấn công xung điện từ uy lực trên một khu vực rộng lớn", hãng thông tấn Triều Tiên nói thêm, đồng thời nhấn mạnh tất cả thành phần cấu tạo bom nhiệt hạch đều chế tạo trong nước.

Việc Triều Tiên chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa đạn đạo hay quốc gia Đông Bắc Á có sở hữu bom nhiệt hạch H hay không cho đến nay vẫn luôn là một ẩn số.

Video: 3 phương án quân sự Mỹ có thể dùng với Triều Tiên

Hồi tháng 1/2016, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, đánh dấu bước phát triển mới trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đó có thể chỉ là thử bom phân hạch tăng cường chứ không phải bom H như nước này tuyên bố.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn