Triều Tiên rầm rộ điều tên lửa tầm trung ra bờ biển

Thế giớiThứ Năm, 04/04/2013 10:56:00 +07:00

(VTC News) – Truyền thông Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa di chuyển hàng loạt tên lửa tầm trung ra bờ biển phía đông nước này hôm 4/4.

(VTC News) – Truyền thông Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa di chuyển hàng loạt tên lửa tầm trung ra bờ biển phía đông nước này hôm 4/4.

Theo Yonhap, hoạt động di chuyển đã được cơ quan tình báo Mỹ phát hiện qua hệ thống rada trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

“Chúng tôi đang theo dõi sát xem Triều Tiên di chuyển tên lửa là để thực hiện một vụ phóng thực sự hay chỉ là phô diễn lực lượng trước Mỹ. Có vẻ như đây là tên lửa tầm trung Musudan”, một quan chức Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap.

 Tên lửa Triều Tiên trong cuộc diễu binh quân sự - Ảnh: Yonhap
Hiện vẫn chưa xác nhận được liệu tên lửa này có mang đầu đạn hay không, nhưng theo nguồn dự báo từ phía Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 – nhân kỷ niệm sinh nhật lãnh đạo Kim Il-sung.
 
Trước đó, tên lửa Musudan được quan chức Hàn Quốc ước tính tầm xa khoảng 3.000 – 4.000km, có thể bắn đến Hàn Quốc và Nhật hoặc thậm chí cả đảo Guam. 
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự của Mỹ và Hàn Quốc tin là Triều Tiên chưa từng thử loại tên lửa tầm trung này.

Theo Yonhap, năm 2009 Triều Tiên đã thiết kế 50 tên lửa và hé lộ cho cộng đồng quốc tế trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng tháng 10/2010.
Tên lửa Musudan được giới thiệu trong một buổi diễu binh ở Bình Nhưỡng vào tháng 10/2010 - Ảnh: Reuters 
Tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm nay nói Triều Tiên đã di chuyển tên lửa tầm xa KN-08 tới bờ biển Đông gần Nhật Bản, ước tính có phạm vi 10.000km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ sẽ “theo dõi 24/24” bất kỳ khả năng phóng tên lửa nào của Triều Tiên. “Chúng tôi tin rằng bất lỳ lúc nào Triều Tiên cũng có khả năng phóng tên lửa và chúng tôi đã chuẩn bị các biện pháp đối phó”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Trước động thái này của Bình Nhưỡng, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ triển khai các hệ thống đánh chặn mặt đất tới Guam nhằm phản ứng trước đe dọa tấn công của Triều Tiên tới đảo ở Thái Bình Dương và các mục tiêu khác.

Ngày 7/3, Triều Tiên "thề sẽ thực hiện cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ". Lời đe dọa hùng hồn này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về việc tăng cường trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân gần đây.

Trong diễn biến căng thẳng khác, Triều Tiên yêu cầu những người Hàn Quốc hiện ở trong khu công nghiệp chung Kaesong phải rút về nước trước ngày 10/4.

Ngày 3/4, Triều Tiên đưa ra lệnh cấm người Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong

Theo báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, có 484 công nhân Hàn Quốc không được vào làm việc hôm 3/4, họ đang chờ đợi để trở về nhà ở bên kia biên giới. 
Người phát ngôn của Bộ Thống nhất, ông Kim Hyung-seok cho hay: "Triều Tiên không nói rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu".

Khu công nghiệp Kaesong là một cơ sở phối hợp hoạt động được thành lập vào những năm 2000, được coi là nguồn thu nhập chính cho Triều Tiên cũng như phối hợp liên doanh giữa hai nước.

Theo Yonhap, hoạt động ổn định của khu công nghiệp được xem như là cơ sở đánh giá mối quan hệ liên Triều. 
Việc khu công nghiệp bị đóng cửa sẽ là dấu hiệu của cuộc khủng hoảng Triều Tiên vượt quá tầm kiểm soát của cả hai bên, Yonhap nhận định.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn