Triều Tiên đồng ý để cơ quan Liên Hiệp Quốc đến kiểm tra bãi phóng tên lửa

Thế giớiThứ Hai, 20/08/2018 15:39:00 +07:00

Kyodo News đưa tin Triều Tiên đồng ý để Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế đến kiểm tra các bãi phóng tên lửa của nước này nhằm đảm bảo sự an toàn của các chuyến bay quốc tế.

Triều Tiên đồng ý cho Tổ chức hàng không dân sự quốc tế (ICAO) - một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới, đến kiểm tra các bãi phóng tên lửa để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay quốc tế, các quan chức của cơ quan này cho biết.

ten-lua-1

 Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa bất ngờ trong năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Theo Kyodo News, ICAO có kế hoạch cử người đến Triều Tiên vào đầu năm 2019 để xác nhận các biện pháp mà Triều Tiên – cũng là một thành viên của tổ chức – đã thực hiện để ngừng các vụ phóng tên lửa không báo trước như cam kết.

Sau chuyến thăm đến Triều Tiên vào tháng 5/2018, đại diện ICAO cho biết Triều Tiên đã cam kết dừng các hoạt động nguy hiểm cho hàng không dân sự như thử tên lửa tầm xa không báo trước. Năm 2017, Bình Nhưỡng đã thực hiện một số thử nghiệm tên lửa bất ngờ đe dọa đến các chuyến bay hoạt động trong khu vực.

Theo Kyodo News, việc Triều Tiên đồng ý thanh tra cơ sở tên lửa thể hiện nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc xây dựng uy tín thực hiện các cam kết và cải thiện mối quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Theo các quan chức ICAO, chuyến đi nhằm đảm bảo Triều Tiên thực hiện đúng các quy định về an toàn hàng không, bao gồm việc đến thăm các cơ quan phụ trách và họ sẽ phỏng vấn cả những người liên quan.

Video: Triều Tiên công bố video toàn cảnh vụ thử tên lửa có thể vươn tới Washington

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn