Triều Tiên công bố kế hoạch chinh phục không gian đầy tham vọng

Thế giớiThứ Hai, 30/10/2017 19:05:00 +07:00

Ngày 30/10, Triều Tiên công bố kế hoạch 5 năm xây dựng và phóng thêm nhiều vệ tinh vào vũ trụ, động thái được Mỹ và Liên Hợp Quốc cho là bài kiểm tra bí mật về công nghệ tên lửa đạn đạo của nước này.

Theo USA Today, Triều Tiên cho biết chương trình chinh phục không gian dài 5 năm của mình được triển khai nhằm mục đích cải thiện nền kinh tế.

Tuy nhiên tên lửa đạn đạo và tên lửa dùng để phóng vệ tinh có thân, động cơ và sử dụng một số công nghệ giống nhau. Mỹ và Liên Hợp Quốc cho rằng, việc phóng vệ tinh của Triều Tiên là bài kiểm tra bí mật về công nghệ tên lửa đạn đạo của nước này.

Hãng thông tấn Yonhap cũng cho rằng, kế hoạch phóng vệ tinh được xem là nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm xây dựng thiết bị có khả năng phóng tên lửa tầm xa. Trước đó Triều Tiên từng phóng các tên lửa tầm xa vào năm 2012 và 2016.

trieu-tien-phong-ve-tinh-3

 Tên lửa mang theo vệ tinh Kwangmyongsong được phóng vào quỹ đạo năm 2016. (Ảnh: KCNA/CNN)

Trong khi đó, tờ báo Triều Tiên Rodong Sinmun cho rằng: “Một số quốc gia đã thao túng các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại chúng tôi và cản trở sự phát triển không gian của một đất nước có chủ quyền. Đó là hành động không thể chấp nhận được".

Theo Rodong Sinmun, chương trình không gian là xu hướng toàn cầu khi một quốc gia hướng đến sự phát triển kinh tế.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong từng tuyên bố kế hoạch 2016-2020 của Triều Tiên về việc phát triển vệ tinh có thể đóng góp cho sự phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đầu tháng 10/2017.

Theo ông Kim In-ryong, Mỹ đang ngăn cản sự phát triển không gian vũ trụ của Triều Tiên bằng cách tuyên bố việc này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

trieu-tien-phong-ve-tinh-1

 Triều Tiên thử động cơ tên lửa cho vệ tinh địa tĩnh tại Trung tâm Không gian Sohae năm 2016. (Ảnh: KCNA/Reuters) 

Ông cũng cho rằng, không văn bản nào của Liên Hợp Quốc khẳng định việc phóng vệ tinh đe dọa đến hòa bình và an ninh quốc tế, cũng không văn bản nào cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để phóng vệ tinh.

“Mỹ là nước phóng nhiều vệ tinh nhất nhưng lại tuyên bố việc phóng vệ tinh của chúng tôi là mối đe dọa với hòa bình và an ninh quốc tế. Đây là cáo buộc ngớ ngẩn và áp đặt tiêu chuẩn kép", ông Kim In-ryong cho biết thêm.

Theo ông Kim In-ryong, Triều Tiên phóng vệ tinh truyền thông đầu tiên là Kwangmyongsong-1 vào tháng 8/1998, sau đó bước vào giai đoạn phát triển vệ tinh với sự thành công của Kwangmyongsong-4 tháng 2/2016.

Theo USA Today, kể từ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 và các vụ phóng tên lửa qua biển Nhật Bản, Triều Tiên chưa có hành động khiêu khích nào tính đến thời điểm hiện tại.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn