Triệt phá đường dây làm giả bằng đại học, tiến sĩ

Pháp luậtThứ Năm, 15/01/2015 07:16:00 +07:00

Thời gian dài theo dõi, các trinh sát Công an TP.HCM đã khám phá thành công đường dây sản xuất bằng giả quy mô từ Bắc chí Nam.

(VTC News) – Thời gian dài theo dõi, các trinh sát Công an TP.HCM đã khám phá thành công đường dây sản xuất bằng giả quy mô từ Bắc chí Nam.

Ngày 14/1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM cho biết, vừa bắt giữ 13 đối tượng trong đường dây làm bằng cấp giả do Phạm Đăng Thành (tự Long “chùa”, SN 1990, ngụ tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú quận 1) cầm đầu.
Các đối tượng tại cơ quan điều tra 

Đầu năm 2014, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện một đường dây sản xuất bằng giả quy mô từ Bắc chí Nam. Sau khi xác định được đối tượng cầm đầu đang sinh sống ở TP.HCM, Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã chuyên giao ban chuyên án cho phòng PC45 tiếp tục điều tra. 

Khoảng 19h đêm 12/1, các trinh sát thuộc phòng PC45 phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ công an bất ngờ khám xét nhiều điểm ở phường 6, phường 8 thuộc quận Gò Vấp và ở TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Tại đây cơ quan chức năng thu giữ nhiều tang vật gồm: hàng trăm phôi bằng, học bạ, bảng điểm của nhiều trường; nhiều máy tính, máy in, hàng chục con dấu các loại…

Tại trụ sở công an, các đối tượng khai nhận, đường dây sản xuất bằng giả này do Phạm Đăng Thành cầm đầu, hoạt động từ tháng 2/2014 đến nay. Để qua mặt công an, Thành giao cho Nguyễn Ngọc Thiệu (tự Ấn, SN 1995), Lê Văn Tượng (SN 1977), Nguyễn Hiệu (SN 1990, đều ngụ tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú tỉnh Quảng Ngãi) làm nhiệm vụ giao dịch với khách hàng.
Các loại bằng đại học, tiến sĩ, thạc sĩ... được các đối tượng làm giả rất tinh vi 

Đến tháng 8/2014, các đối tượng này đăng tải thông tin làm các loại bằng gồm bằng đại học, cao đẳng, tiến sĩ, thạc sĩ… với giả rẻ lên facebook để câu khách. Khi khách có nhu cầu, Thành và đồng bọn sẽ hẹn gặp trao đổi rồi chuyển cho Chu Ngọc Trung (SN 1983, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) làm giả.

Khi tiếp nhận khách hàng từ Thành, đối tượng Trung dùng các thủ thuật để sản xuất bằng giả bán với số tiền từ 2-4 triệu đồng/bằng. Sau đó, các đối tượng bán lại cho khách với giá từ 5-9 triệu đồng/bằng. 

Cụ thể, bằng cao đẳng, đại học, Thành và đồng bọn bán từ 5 – 7 triệu đồng/bằng, riêng bằng thạc sĩ, tiến sĩ có giá từ 7 – 9 triệu đồng/bằng.

Theo cơ quan điều tra, với thủ đoạn như trên, tên Thành và đồng bọn đã bán ra thị trường khoảng 500 – 600 bằng cấp giả các loại ở các tỉnh thành từ Bắc – Trung – Nam. 

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra làm rõ.

Hưng Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn