Triển lãm quốc tế Việt Nam - Nga: Đưa hợp tác thương mại song phương vào thực chất

Thế giớiThứ Năm, 14/11/2019 19:15:00 +07:00

Triển lãm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường và đa dạng hóa trao đổi thương mại Việt-Nga, tìm kiếm các hình thức hợp tác mới trong những lĩnh vực khác.

Triển lãm quốc tế Việt Nam - Nga, diễn ra từ ngày 14 đến 16/11, là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần với sự hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Zarubezh Expo. Năm nay, sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt vì là một trong những sự kiện chính trong khuôn khổ Năm chéo Việt-Nga, được tổ chức trong không khí kỷ niệm 102 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2019).

Tham dự lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Việt-Nga chiều ngày 14/11 tại Hà Nội có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, ông Konstantin V. Vnukov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Sergei A. Tsyb - Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công thương Liên bang Nga, ông David Vartanov - Chủ tịch ban tổ chức "Expo Russia Vietnam 2019", cùng nhiều đại diện doanh nghiệp hai nước.

IMG_9031

Triển lãm quốc tế Việt-Nga lần thứ ba khai mạc chiều ngày 14/11.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc cho biết: “Với tư cách là nhà tổ chức, chúng tôi rất hoan nghênh sáng kiến và những nỗ lực hợp tác của Zarubezh Expo. Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, chúng tôi (VCCI) sẽ tiếp tục vận động và đẩy mạnh sự tham gia của các doanh nghiệp hai bên vào triển lãm cũng như diễn đàn hàng năm, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực hợp tác còn nhiều dư địa. Đồng thời, thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận học hỏi các kinh nghiệm quản lý công nghệ cao từ phía các đối tác Nga để có thể áp dụng vào các doanh nghiệp của mình và tìm kiếm đối tác thích hợp cho các dự án đầu tư kinh doanh”.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên có các gian hàng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của 22 tỉnh thành Việt Nam. Điều này cho thấy Liên bang Nga đang ngày càng trở thành điểm đến, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng đang khẳng định vị trí của mình là một trong những đối tác lớn nhất của Liên bang Nga tại khu vực ASEAN.

IMG_9101 6

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc.

"Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu đã có hiệu lực, Việt Nam mong muốn các sản phẩm dệt may, da giày, nông lâm thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Nga rộng lớn và thị trường của các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng đón nhận nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm mà Nga rất có thế mạnh như năng lượng, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, khoáng sản, linh kiện sản xuất và các sản phẩm công nghệ cao từ Liên bang Nga.

Việt Nam cũng mong muốn Liên bang Nga tạo điều kiện để các doạnh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Liên bang Nga trong những lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, khai khoáng,... Tương lai quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga không chỉ phụ thuộc vào mong muốn và nỗ lực của hai nhà nước và nhân dân hai nước, mà còn phụ thuộc rất nhiều và tầm nhìn và sự quyết tâm của cộng đồng các doanh nghiệp hai bên" - Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất và là đối tác chiến lược tin cậy ủng hộ và hỗ trợ doanh nghiệp Nga trong quá trình kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục để hoàn thiện thể chế, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam, cũng như tạo dựng môi trường để huy động các nguồn lực cho đầu tư, phát triển và tạo điều kiện để các nhà đầu tư đến đầu tư tại Việt Nam bình đẳng, trong đó có các nhà đầu tư của Liên bang Nga" - Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Về phía Nga, Đại sứ Konstantin Vnukov, thay mặt đọc thư chào mừng của Phó Thủ tướng M. Akimov và Ngoại trưởng S. Lavrov gửi các doanh nghiệp và khách mời tham gia Triển lãm công nghiệp Nga-Việt lần thứ ba.

IMG_9124 5

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Konstantin Vnukov, phát biểu tại lễ khai mạc. 

Trong thư, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: "Việt Nam là người bạn lâu đời và tin cậy của Nga tại Đông Nam Á. Trong gần 7 thập kỷ, mối quan hệ giữa hai nước là tấm gương về sự hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và không bị ảnh hưởng bởi cục diện bên ngoài... Triển lãm Expo Russia Vietnam đóng góp to lớn vào việc tăng cường hợp tác trong thực tiễn. Đây là một sân chơi cần thiết để trao đổi thông tin, tiến hành các cuộc gặp, thống nhất các dự án và chương trình có triển vọng theo các hướng đi rộng khắp".

Phó Thủ tướng Akimov, trong thư gửi đến triển lãm, nhấn mạnh: "Hợp tác kinh tế - thương mại đang tạo ra nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam. Sự củng cố, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này là một trong những ưu tiên phát triển quan hệ Nga-Việt trong tương lai gần. Việc tổ chức Triển lãm Expo Russia Vietnam 2019 sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi để tăng cường và đa dạng hóa trao đổi thương mại song phương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới trong những lĩnh vực khác".

Trong khi đó, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công thương Liên bang Nga, ông Sergei Anatolyevich lại đi vào chi tiết, khẳng định lĩnh vực y dược chính là một trong những hướng phát triển hợp tác song phương được thúc đẩy mạnh mẽ nhất hiện nay.

IMG_8983 7

Triển lãm và diễn đàn lần này mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Nga và Việt Nam. 

"Trong cuộc triển lãm ngày hôm nay, chúng tôi đặc biệt chú ý đến lĩnh vực này, bởi Việt Nam là nước có nền y học cổ truyền vĩ đại. Có thể nói rằng, hầu như tất cả người dân Nga đều biết đến thương hiệu Cao Sao vàng của Việt Nam, cũng như các mặt hàng dược liệu khác. Những công ty dược phẩm của Nga sẵn sàng cung cấp những dịch vụ, thiết bị tốt nhất cho phía Việt Nam" - ông Sergei phát biểu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga cũng gửi lời mời tới Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2020 sang Liên bang Nga dự các sự kiện lớn, trong đó có triển lãm công nghiệp và hội chợ St. Petersburg và nhiều sự kiện khác.

Diễn đàn và triển lãm lần này thu hút sự quan tâm và kết nối của 500 doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực chủ chốt như nông nghiệp, năng lượng, giao thông, cơ sở hạ tầng, xây dựng, công nghệ cao, y tế, dược phẩm, giáo dục,... Hơn 300 cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai bên sẽ được tổ chức trong 3 ngày diễn ra triển lãm và hội thảo. Về phía Việt Nam, hơn 20 tỉnh thành phố trong cả nước đã tham gia trưng bày tại triển lãm. Cùng với đó là 200 doanh nghiệp Nga đến từ 20 nước cộng hòa cũng sẽ tham dự triển lãm.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn