Trắng đêm “săn phạm” cùng Cảnh sát cơ động đặc nhiệm

Thời sựThứ Năm, 06/01/2011 01:54:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc xe thùng chạy vòng vòng những con phố lớn. Điện đàm liên tục phát ra tín hiệu “rít, rít”, hơn chục chiến sĩ sẵn sàng khi có án lớn…

(VTC News) - Gió rét rít lên từng hồi. Đường phố vắng lặng, chìm trong làn sương mờ ảo dưới ánh đèn điện vàng khè. Chiếc xe thùng của Đại đội Cảnh sát cơ động đặc nhiệm (CSCĐ ĐN) chạy vòng vòng những con phố lớn. Điện đàm liên tục phát ra tín hiệu “rít, rít”, hơn chục chiến sĩ sẵn sàng khi có án lớn…

Hai giờ sáng, doanh trại của Đại đội CSCĐ ĐN nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Láng bỗng ồn áo tiếng xe máy. Khoảng 10 chiếc xe cùng 20 chiến sĩ  dừng lại giữa sân trại rồi xếp hàng ngay ngắn. Khẩu lệnh hô vang sau dòng báo cáo ngắn gọn, Đại úy Bùi Thanh Hảo, Đội phó Đại đội CSCĐ ĐN ra lệnh cho phép các tổ công tác lên đường làm nhiệm vụ rồi thủ thỉ vào tai tôi: “Đến lượt chúng ta rồi. Ca này sẽ nhiều chuyện thú vị để cho phóng viên tác nghiệp đây”.

Tôi hơi sợ sau câu “đêm khuya vắng lặng, nguy hiểm có thể rình rập bất cứ lúc nào” rồi hít thở một hơi thật sâu trước khi bị anh Đại úy bất thình lình đẩy lên cabin của ô tô.

Do phải tiến hành tuần tra trong các địa bàn hẹp, nên mỗi ca trực đã chia thành nhiều tổ tuần tra bằng xe máy, mỗi tổ có 4 chiến sĩ và được trang bị những vũ khí cần thiết khi đối mặt với tội phạm.

Đội CSCĐ ĐN báo cáo quân số trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Được thức cùng Hà Nội về khuya mới có thể cảm nhận được hết sự yên bình của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nhưng đối với các chiến sĩ CSCĐ thì thời điểm này cũng là lúc họ phải đề cao cảnh giác nhất.

“Tội phạm nguy hiểm thường lợi dụng đêm hôm khuya khoắt để gây án hay thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây mất ANTT của TP. Chuyến xe mà chúng ta đang ngồi đây có nhiệm vụ hỗ trợ và ứng cứu nhanh cho các đơn vị chiến đấu bằng xe mô tô trên khắp các địa bàn của TP”, Đại úy Hảo chỉ dẫn cho chúng tôi.

2h30 phút, chiếc ô tô tạt ngang qua các tuyến phố chính như Bờ Hồ, Hàng Ngang, Hàng Đào, Bà Triệu…đây là những nơi các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya để tổ chức đua xe. Đúng như dự đoán, khu vực quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục vẫn còn một tốp thanh niên đang tụm năm tụm bảy rồ ga và có những hành vi bốc đầu xe tại đây. Khi thấy xe của các chiến sĩ CSCĐ đến gần, những đối tượng này đã nhanh chóng rồ ga rồi mất hút vào trong đêm tối.

Trong suốt ca trực dài 4 tiếng đồng hồ họ luôn theo dõi và kiểm soát để gìn giữ sự yên bình cho thành phố.

Hơn 15 năm trong ngành, Đại úy Hảo là người hiểu rõ hơn ai hết những vất vả của người chiến sĩ CSCĐ. Anh chia sẻ: “Ngoài việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa bàn như các đại đội khác. Đại đội CSCĐ ĐN còn là đơn vị trực tiếp tham gia các hoạt động chống khủng bố, bảo vệ an ninh tuyệt đối cho các hoạt động ngoại giao, quốc tế và các sự kiện lớn của đất nước; ngoài đặc thù được huấn luyện chiến đấu một cách chuyên nghiệp, các anh em chiến sĩ trong đội luôn phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề trong các đợt tuần tra, kiểm soát và thực hiện nhiệm vụ của mình”.

“Có những dịp cao điểm bảo vệ cho các sự kiện ngoại giao lớn của đất nước diễn ra tại Hà Nội, anh em chiến sĩ chúng tôi hầu như không hề có thời gian để nghỉ. Như dịp phục vụ Đại lễ 1000 năm vừa qua, Đại đội được phân công nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong ngày lễ duyệt binh. Nhiều đơn vị đã phải triển khai từ sáng sớm. Đến trưa xong nhiệm vụ về ăn cơm trưa thì đầu giờ chiều đã phải có mặt tại sân Mỹ Đình để phục vụ lễ bắn pháo hoa đến hơn 4 giờ sáng mới được về. Quá giấc rồi có ngủ được nữa đâu, đến sáng hôm sau là phải triển khai nhiệm vụ mới rồi”.

Đội ứng cứu nhanh chóng đến kịp thời để trấn áp một nhóm đối tượng chống đối trên đường Láng.

Vất vả là thế, nhưng qua từng câu chuyện, tôi thấy toát lên sự hăng say trong công việc của các anh. Trên chuyến xe hôm đó, tôi được nghe Đại úy Hảo kể về gia đình của mình và những câu chuyện tình thú vị của nhiều chiến sĩ trong đơn vị: “Do đặc thù nghề nghiệp, đơn vị là nhà nên thường xuyên phải xa vợ con. Có những tháng ròng chiếc điện thoại là sợi dây kết nối duy nhất. Có được một người vợ biết thấu hiểu và biết chia sẻ với những chiến sĩ như tôi quả cũng là điều may mắn. Đôi khi cô ấy hay phàn nàn với tôi về công việc của chồng, nhưng tận sâu trong cô ấy tôi hiểu niềm vui của tôi mỗi khi hoàn thành được nhiệm vụ cấp trên giao được khen thưởng cũng là niềm vui của cô ấy khi hãnh diện có một người chồng làm chiến sĩ như mình”.

“Nhiều chiến sĩ trẻ chưa lập gia đình, mới chỉ có bạn gái, nhưng không có thời gian gặp gỡ, nhiều khi bị bạn gái giận mà cũng thấy tủi thân. Cảm thông cho các đồng chí, những lần đó mình cũng cố thông cảm cho họ chút thời gian đề về “gỡ rối” nhưng phải trả phép đúng giờ”.

3 giờ 30 phút sáng, câu chuyện của chúng tôi phải tạm ngưng giữa chừng. Từ chiếc bộ đàm phát lên tiếng thông báo: “Tổ công tác phát hiện 2 đôi nam nữ thanh niên đi trên xe máy trên đường Láng có nhiều biểu hiện nghi vấn, đã yêu cầu kiểm tra nhưng các đối tượng có dấu hiệu chống đối. Xin được hỗ trợ!” Ngay lập tức, Đại úy Hảo đã yêu cầu xe ô tô quay về ứng cứu. Khoảng chừng 10 phút, chúng tôi có mặt tại hiện trường. Mười chiến sĩ CSCĐ từ trên thùng xe nhanh như cắt đổ bộ xuống vây quanh các đối tượng. Bằng nghiệp vụ đấu tranh, qua kiểm tra đã phát hiện đối tượng đã giấu trong cốp xe 1 bình xịt hơi cay  do Trung Quốc sản xuất và 1 chiếc dao nhọn, cùng một số viên thuốc dạng nén. Không thể chống đối đội ứng cứu nhanh, bốn đối tượng ngay sau đó đã được áp tải đến đồn Công an phường sở tại để làm rõ.

Các đối tượng tình nghi bị kiểm tra hành chính và phát hiện cất dấu các loại chất gây nghiện và vũ khí thô sơ.

Chia sẻ với chúng tôi trong lúc đấu tranh với tội phạm, Đại úy Nguyễn Văn Khánh, tổ trưởng của tổ tuần tra trên cho biết: “Càng về cuối năm, là khoảng thời gian để nhiều đối tượng “bất hảo” ra tay trộm cắp, vận chuyển hàng lậu… vì thế anh em chiến sĩ trong đội càng phải gia tăng cảnh giác và nâng cao trách nhiệm hơn với công việc. Thường xuyên đối mặt với sự nguy hiểm, trấn áp các băng nhóm, đối tượng tội phạm lúc nào cũng kè kè dao kiếm, mác thậm chí mang cả súng bi, súng hoa cải để chống đối, nếu không giỏi về nghiệp vụ và có sự hỗ trợ của đội cơ động đặc nhiệm bằng ô tô thì với số đông các đối tượng chúng tôi cũng sẽ rất khó khăn để trấn áp”.

Giúp đỡ xong tổ công tác, chiếc xe ô tô lại lên đường tuần tra cho đến 6 giờ sáng. Sau ca này một ca trực mới sẽ lại bắt đầu. Đại úy Hảo cười vui: “Đêm vẫn còn dài lắm đồng chí ạ. Vụ việc vừa rồi mới chỉ là bắt đầu thôi…”. Chưa dứt câu nói, chiếc bộ đàm của Đại úy Hảo lại vang lên: “Đội tuần tra khu vực Ngã Tư Sở cần ứng cứu. Một nhóm đối tượng khoảng 10 xe máy phóng nhanh lạng lách, không chấp hành hiệu lệnh đang có những hành vi cầm gậy đe dọa cảnh sát”.

Một đối tượng bị bắt giữ khi có hành vi chống đối và tàng trữ vũ khí.

Chấp hành lệnh của cấp trên, chiếc xe đã quay đầu ngược lại khu vực cần ứng cứu. Khi chúng tôi đến nơi, nhóm thanh niên bị truy đuổi đã tẩu thoát. Tổ công tác chỉ kịp bắt giữ được bốn đội tượng đi trên 2 xe máy. Các chiến sĩ thuộc đội ứng cứu nhanh đã nhanh chóng áp các đối tượng vào sát xe máy để tiến hành khám xét và phát hiện nhiều gói bột màu trắng có dạng heroin. Trong cốp xe cất dấu nhiều vũ khí nóng, như dao nhọn, bình xịt hơi cay, súng bắn điện. Xác định đây là các đối tượng nghiện hút có dấu hiệu hình sự nên đã đưa ngay về tạm giam để thẩm vấn.

Trong đêm tối, trước sự chống đối của tội pham nhưng với ý chí cương quyết, những đối tượng nguy hiểm đã bị loại bỏ. Hà Nội về đêm, những cơn mưa phùn lất phất kèm theo giá lạnh đã làm tê buốt toàn thân chúng tôi, nhưng trong trang phục đặc thù của CSCĐ ĐN các chiến sĩ vẫn chiến đấu rất nhanh nhẹn.

Chiến sĩ Ngô Quyên Hà (21 tuổi), quê ở Bắc Giang tâm sự: “Lần đầu tiên mới gia nhập đơn vị, chúng tôi phát hiện một đối tượng đang ăn cắp xe máy trong đêm tại một điểm gửi xe tối, đối tượng này đã rút dao nhọn mang trong người dọa rằng trên người có HIV, nếu lao vào hắn sẽ cắt tay và hất máu vào người chúng tôi. Một số anh em nghe thấy vậy cũng đề phòng. Nhưng bằng sự mưu trí, chúng tôi đã tản ra và lao vào quật ngã, tước hung khí của đối tượng trong phút chốc. Đây cũng là kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi. Niềm tin và sức mạnh của chúng tôi được tăng dần lên sau mỗi chiến công như vậy”.

Trong quá trình tuần tra, nhiều loại tội phạm mới đã được phát hiện. Tên trộm bằng gậy có dính keo bị bắt giữ khi đang thực hiện hành vi trộm cắp.

Trời gần về sáng, trên đường tuần tra, các chiến sĩ phát hiện một đối tượng có biểu hiện bất thường khi y đang cầm gậy thò vào cửa sổ một nhà dân. Ngay lập tức các chiến sĩ trong đội nhanh chóng xuống trấn áp và thu giữ một thanh sắt dài 2,5m, đầu có gắn băng dính. Đối tượng thừa nhận đang tiến hành ăn trộm bằng cách dính các đồ đạc người dân để gần cửa sổ. Khi đang tiến hành thì bị bắt giữ. Trước đó đối tượng cũng đã thành công trong nhiều “phi vụ”. Đồ ăn trộm được chủ yếu là ví tiền và điện thoại.

Trước khi chia tay chúng tôi, Đại úy Triệu Xuân Đạo (46 tuổi) đội phó đội ứng cứu nhanh chia sẻ: “Sắp tới Đại đội chúng tôi lại được giao bảo vệ an ninh cho Đại hội Đảng khóa XI. Xác định đây là nhiệm vụ lớn và không được phép sơ suất nên tinh thần cảnh giác đã cao nay càng phải cao hơn nữa. Xét cho cùng, mình được giao sứ mệnh là một chiến sĩ thì dẫu có thế nào cũng phải luôn hoàn thành sứ mệnh đó. Nếu bây giờ chỉ phải xa công việc một ngày thôi mình cũng sẽ nhớ lắm!”

Có thấu cùng cái lạnh buốt xương những ngày cuối năm này cùng những chiến sĩ CSCĐ ĐN, tôi mới thực sự cảm nhận được những gian lao và những chiến công thầm lặng khhi họ ngày đêm canh giữ cho sự bình yên của thành phố và đất nước….

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn