Trạng cờ Quý Tỵ: Kịch tính đến giây cuối cùng

Thể thaoChủ Nhật, 08/09/2013 11:18:00 +07:00

(VTC News)- Trận đấu cuối cùng của vòng 1 Trạng cờ Quý Tỵ đã diễn ra căng thẳng đến giây phút cuối cùng.

(VTC News)- Trận đấu cuối cùng của vòng 1 Trạng cờ Quý Tỵ đã diễn ra căng thẳng đến giây phút cuối cùng.
       


Đến với trận cuối cùng của vòng 1, Đinh Quang Hưng là đại diện duy nhất của CLB Quang Trung – Hà Nội, từng vô địch Kỳ vương tài tử 2013; tại cúp Thăng Long kỳ đạo, anh xếp thứ 7 vòng loại khu vực phía Bắc. Giới chuyên môn nhận định:  Đinh Quang Hưng chơi cờ thông minh, nhanh nhẹn , lại có vô số các kinh nghiệm chiến trường kinh qua từ hàng vạn ván cờ của các giải không chính thức.
     
Đối thủ của Đinh Quang Hưng là Nguyễn Văn Quảng, CLB Kỳ Siêu, Hà Nội, xếp thứ 13 vòng loại khu vực phía Bắc ở cúp Thăng Long kỳ đạo. Nguyễn Văn Quảng có lối chơi cờ khá hồn nhiên, nhưng lại mang đậm tính công sát. Chính vì không được đánh giá quá cao, nên nhiều danh tướng bỗng chốc thảm bạị một cách đầy bất ngờ.

Có thể coi lực cờ của anh Quảng như phần chìm của tảng băng nổi, luôn luôn khó lường và ẩn chứa bất ngờ. Mặc dù chưa có thành tích gì nổi bật, nhưng khoảng một năm trở lại đây, Quảng lại trở thành một cái tên rất hay được nhắc đến khi đánh bại nhiều danh thủ của Hà Nội như Trần Quyết Thắng , Vũ Hữu Cường , Hà Văn Tiến ...

      
Ở trận đấu cuối cùng của vòng 1 Trạng cờ Quý Tỵ, hai đấu thủ không phải đại kiện tướng, hay soái làng cờ, nên nhiều người nghĩ đây là trận đấu không hấp dẫn, nhưng thực tế thì ngược lại hoàn toàn.


Ván 1, sau khi bốc thăm, Đinh Quang Hưng may mắn có lợi thế cầm quân đỏ đi trước. Mặc dù vậy, nhưng Hưng xử lý trung cuộc không được tốt, dẫn đến mất ưu thế do căng thẳng, dẫn đến để kém giờ và thua ván 1. Ngược lại, Nguyễn Văn Quảng tiếp cận trận đấu với sự điềm tĩnh đáng sợ. Do tính chất của trận đấu quá căng thẳng, nên Hưng đã không thể hiện được thực lực của mình, mặc dù được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Song, phải thừa nhận, Quảng đã có một ván đấu rất xuất sắc và giành chiến thắng, tạo lợi thế vô cùng to lớn trước ván đấu thứ 2.

Ở ván 2, Nguyễn Văn Quảng cầm quân đỏ đi trước. Đinh Quang Hưng đi sau, vì đã thua ván 1, nên tâm lý co cứng, đọc sai nước đi 1 lần, bị trọng tài phạt lỗi. Ở nước đi đầu tiên, Quảng đi tốt 3 tấn 1, thăm dò đối phương. Điều này tạo lợi thế tấn công cho Hưng tấn công trong thế buộc phải thắng. Nhưng đến trung cuộc, Quảng xử lý không chính xác, luống cuống dẫn đến phạm 1 lỗi kỹ thuật, đọc sai nước đi mã, dẫn đến việc bị mất 1 pháo rất mạnh ( đang kìm xe), dẫn đến vỡ thế trận. Đến đây thế trận đổi chiều, lợi thế cho Hưng do hơn quân. Tiếp tục sau 1 số nước đi, Hưng bắt thêm 1 quân nữa, dẫn đến việc Quảng cố gắng chống đỡ hòng đợi thể cầm cự chiến thắng về thời gian. Nhưng thời gian còn rất nhiều, Hưng đã tận dụng tốt và không mất 1 sai lầm nào để giành chiến thắng.

Như vậy,  trận cuối cùng của vòng 1 hai đối thủ phải giải quyết bằng ván cờ chớp.
   
Sau bốc thăm, Nguyễn Văn Quảng may mắn được cầm quân đỏ đi trước, có lợi thế thời gian hơn 1 phút (tổng 6 phút), so với đối thủ chỉ có 5 phút. Điều đặc biệt đã xảy ra trong cách tiếp cận trận đấu, Quảng dùng thế trận “tốt 3 tấn 1”. Tiếp theo, Quảng cũng không đưa pháo vào trung lộ để tấn cộng quyết liệt trong thế buộc phải thắng, mà dùng thế trận phòng thủ đi trước cho chắc chắn. Đây có thể là sai lầm về mặt chiến thuật.

Trước một đối thủ như Đinh Quang Hưng, rất có kinh nghiệm về cờ chớp. Hưng đã tìm mọi cách để hòa, bởi theo luật, nếu người đi sau 5 phút hòa sẽ giành phần thắng. Ở phần trung cuộc, Quảng tìm mọi cách tấn công cấp tập, mặc dù có ưu thế về thế trận và tấn công quyết liệt. Đây là cuộc đua về thời gian, với tốc độ chóng mặt khi di chuyển quân. Nhưng Quảng đã bị thua vì hết thời gian trước Hưng, trong khi Hưng còn 5 giây nữa, mà ván cờ vẫn đang ở thế giằng co. Đinh Quang Hưng đã thắng và lọt vào vòng trong một cách oanh liệt.


P.V




Bình luận
vtcnews.vn