Toyota và định hướng tiếp cận đa chiều cho mục tiêu trung carbon

Người đẹp và xeThứ Năm, 30/11/2023 17:02:16 +07:00
(VTC News) -

Toyota lựa chọn tiếp cận đa chiều hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, và tại Việt Nam, xe hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp thực tế nhất.

Nhận thức về môi trường được đẩy lên từ sớm, Toyota có cách tiếp cận đa chiều. Hãng phát triển các dòng xe hybrid (xe xăng lai điện), plug-in hybrid (xe hybrid sạc ngoài), BEV (xe thuần điện), FCEV (xe dùng pin nhiên liệu hydro). Tùy theo thị trường, điều kiện thực tế xã hội từng thời kỳ, hãng Nhật Bản sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp về sản phẩm.

Ông Koji Sato, Chủ tịch và Giám đốc điều hành khẳng định triển vọng của chiến lược tiếp cận đa chiều Tập đoàn Toyota theo đuổi.

Ông Koji Sato, Chủ tịch và Giám đốc điều hành khẳng định triển vọng của chiến lược tiếp cận đa chiều Tập đoàn Toyota theo đuổi.

Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023, Ông Koji Sato, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn Toyota nhấn mạnh việc hãng mong muốn đáp ứng nhu cầu di chuyển cho tất cả mọi người: “Mỗi con người sẽ mong muốn vận chuyển những thứ khác nhau và làm những việc khác nhau với chiếc xe của mình.

Chúng tôi mong muốn cung cấp giải pháp cho tất cả những nhu cầu này. Chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp với những chiếc xe chất lượng cao và giá cả phải chăng chỉ có ở Toyota”. 

Trong các dự án phát triển tương lai của Toyota, hãng xe Nhật Bản có hàng loạt sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của khách hàng và trong đó có phát triển xe điện.

Thậm chí một cái tên huyền thoại như Land Cruiser cũng đã có phiên bản concept xe điện để phù hợp với xu hướng tương lai. Ngoài ra, hãng Nhật Bản còn có các sản phẩm ý tưởng độc đáo khác như xe bán tải điện, xe ba bánh điện, xe điện cho các mục đích đặc biệt như chinh phục vũ trụ…

Hai mẫu xe điện FT-Se và FT-3e được Toyota giới thiệu tại Japan Mobility Show 2023.

Hai mẫu xe điện FT-Se và FT-3e được Toyota giới thiệu tại Japan Mobility Show 2023.

Xuyên suốt trong hành trình phát triển các sản phẩm của Toyota, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, hãng Nhật Bản kể hợp ba yếu tố điện hóa, đa dạng hoá và trí thông minh thành một hệ sinh thái. Không chỉ đáp ứng mục tiêu trung hòa khí thải, hệ sinh thái này còn đảm bảo giá trị khách hàng nhận được tương xứng với số tiền bỏ ra.

Trong đó, điện hoá là xu hướng chắc chắn sẽ phải hướng đến, đa dạng hoá các loại hình phương tiện phù hợp với từng mục đích sử dụng cụ thể và trí thông minh thể hiện ở khả năng kết nối của dữ liệu và hạ tầng. 

Trong các hướng tiếp cận của Toyota, xe hybrid được xem là một trong những lựa chọn đúng đắn. Năm 1997, Toyota đưa ra thị trường chiếc Prius hybrid đầu tiên của thương hiệu. Từ đó mở ra một kỷ nguyên thành công trên mặt trận xe xanh cho hãng Nhật Bản. Hơn 10 triệu chiếc được bán trên toàn cầu giúp Prius này trở thành biểu tượng ở lĩnh vực xe xanh.

Sự bền bỉ, hiệu quả của chiếc hybrid đầu tiên tạo tiền đề phát triển cho loạt sản phẩm xe lai sau này của Toyota. Tính đến hết tháng 7/2022, Toyota đã bán ra thị trường hơn 21 triệu xe điện hoá (bao gồm Lexus), nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào. 

Tại Việt Nam, năm 2023, Toyota kiện toàn dải sản phẩm xe hybrid với Corolla Cross hybrid, Camry hybrid và Corolla Altis hybrid, Yaris Cross hybrid, Innova Cross hybrid và Alphard hybrid. Tính đến tháng 10/2023, doanh số xe Toyota hybrid đạt 7.347 xe. Toyota là hãng sở hữu nhiều mẫu xe hybrid nhất và doanh số cao nhất tại thị trường Việt Nam. 

Innova Cross hybrid mới ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Innova Cross hybrid mới ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh xe hybrid, việc triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học cũng mang lại hiệu quả tích cực, mở ra triển vọng giảm phát thải trên các dòng xe hiện hành, đặc biệt là xe động cơ đốt trong - mẫu xe chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô Việt Nam. 

Theo đánh giá thực tế từ nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trong điều kiện vận hành đô thị, khi kết hợp với xăng sinh học, xe hybrid và xe động cơ đốt trong có mức tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm phát thải ra môi trường tốt hơn xăng thông thường. Trong đó, xe hybrid kết hợp với xăng sinh học cho hiệu quả tối ưu hơn. 

Dự án nghiên cứu xăng sinh học cho kết quả tích cực.

Dự án nghiên cứu xăng sinh học cho kết quả tích cực.

Cụ thể, trong điều kiện nội đô cao điểm, xe hybrid cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE đến 61%. Về mức độ phát thải, xe hybrid cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Trong suốt gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota luôn mong muốn đồng hành vì “một xã hội tốt đẹp hơn” và đang nỗ lực chung tay cùng thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua rất nhiều hoạt động như: Chương trình “Trồng 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”, hay “Toyota hưởng ứng tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh”. Với chiến lược tiếp cận đa chiều, Toyota cho thấy trung hòa carbon là đích đến và có nhiều con đường dẫn tới đích. 

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn