“Tổng tiến công” tìm và diệt châu chấu

Thời sựThứ Sáu, 20/08/2010 01:36:00 +07:00

(VTC News) - Châu chấu hoành hành khắp nơi khiến nông dân ở xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) mất ăn mất ngủ.

(VTC News) - Châu chấu hoành hành khắp nơi khiến nông dân ở xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) mất ăn mất ngủ. Khi nỗi bức xúc trước “giặc” châu chấu lên đến đỉnh điểm, người dân nơi đây đã phải mở cuộc “tổng tiến công” tìm và diệt châu chấu…

Đồng loạt ra quân

Đúng 14 giờ chiều qua (19/8), nông dân ở cả hai thôn An Phú và Ngọc Thạch, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh đã tập trung ra đồng lên phương án “oanh tạc” châu chấu. Người mang bình phun thuốc, người gánh nước trên vai “trực chỉ” nơi châu chấu đang tung hoành.

Đúng 15 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi nhận được 60 lít hóa chất Derulle D từ UBND huyện Sơn Tịnh, lãnh đạo Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi đã “khai hỏa” cho cuộc tìm và diệt châu chấu. Hàng chục bình xịt thuốc dàn hàng ngang trên diện tích khoảng 50 hecta tiến hành phun diệt châu chấu.

“Gần cả đời làm nông dân trên mảnh đất này, chưa bao giờ tôi phải chứng kiến cả làng đi diệt châu chấu như thế này. Thật kinh khủng!” – nông dân Trần Thanh Dũng thốt lên. Thuốc được phun kín các khu đất trống ở hai thôn An Phú và Ngọc Thạch.

Dàn hàng ngang, tiêu diệt châu chấu 

Chưa đầy 30 phút sau, vô số những con chấu chấu lớn bé đã nằm la liệt dưới đất vì say thuốc. Trong khi đó, nông dân vẫn tiếp tục triển khai phun thuốc diệt châu chấu ở tất cả mọi nơi chúng xuất hiện trong điều kiện khẩn trương. Trong sáng nay (20/9), người dân vẫn còn bám trụ trên đồng ruộng để tìm và diệt châu chấu.

Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa khả quan khi số lượng châu chấu quá đông, chưa thể “hốt trọn” trong một thời gian ngắn. Trong khi đó, hai ngày nay, Quảng Ngãi mưa thường xuyên nên việc diệt châu chấu của nông dân gặp không ít khó khăn.

Kiên quyết triệt xóa châu chấu

Nông dân Nguyễn Văn Thế, thôn Ngọc Thạch tay xịt thuốc liên hồi vào đàn châu chấu mặt nhăn nhó nói: “Châu chấu gặp bất kể cây hoa màu nào chúng cũng không tha. Trâu, bò sắp hết cỏ để ăn vì bị châu chấu nuốt sạch. Cây ngôm cây đậu trên đồng cũng đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Từ khi chúng xuất hiện, nông dân tụi tui khổ quá”.

Tại xã Tịnh An, ông Phạm Bá, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi khuyến cáo bà con nông dân trong quá trình phun thuốc phải phun đề, không bỏ sót bất kỳ khu đất nào có châu chấu xuất hiện, nếu không chúng lại đẻ trứng và tiếp tục sinh nở thành đàn ngay. “Loài côn trùng này diệt chúng không khó nhưng phải diệt thường xuyên mới hết được” – ông Bá nói.
Hàng chục hecta đất nông nghiệp của bà con nông dân tại đây đều phủ đỏ châu chấu 

Hơn 20 ngày sau khi châu chấu xuất hiện, hàng chục hecta đất nông nghiệp của bà con nông dân tại đây đều phủ đỏ châu chấu. Mật độ châu chấu lúc này có nơi đã lên tới gần 1.000 con/m2. Nông dân vẫn đang kéo dài “chiến dịch tìm và diệt châu chấu”, trong khi đó châu chấu gây hại vẫn chưa chịu…. “lui quân”.

“Nông dân chúng tôi kiên quyết diệt tận gốc châu chấu gây hại. Không xử lý dứt điểm thì mùa vụ sắp tới dễ chừng phải bỏ đất hoang vì không dám xuống giống trước nạn châu chấu” – bà Bùi Thị Lệ, thôn An Phú quả quyết.

Võ Huynh

Bình luận
vtcnews.vn