Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo leo thang quân sự toàn diện sau không kích Syria

Thế giớiChủ Nhật, 15/04/2018 08:05:00 +07:00

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo Chiến tranh lạnh toàn cầu mới và leo thang quân sự có thể bắt đầu tại khu vực sau vụ không kích Syria ngày 14/4.

Theo Independent, sau khi liên minh Mỹ - Anh – Pháp không kích Syria trong động thái được cho là đáp trả nghi vấn quân đội nước này tấn công hóa học thị trấn Douma, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo những động thái khiêu khích của phương Tây có thể làm bùng nổ leo thang quân sự toàn diện trong khu vực.

Ông Guterres nhận định “Chiến tranh lạnh đang quay lại với sự trả đũa". Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, các bên phải đồng thuận với phương pháp độc lập nhằm xác minh ai đứng sau vụ tấn công hóa học vào dân thường được cho là xảy ra ngày 7/4, khiến khoảng 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương tại Douma.

tong-thu-ky-lhq

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, dù cho đó là bên nào đi chăng nữa, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của ông đối với việc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và các nhóm chuyên gia đang có mặt tại Đông Ghouta thực hiện nhiệm vụ điều tra. 

“Tôi nhắc lại rằng không nên đưa ra giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Giải pháp cần được ưu tiên đó là đối thoại, thông qua Hội đàm về Syria tại Geneve theo những gì được quy định trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo An cũng như những nỗ lực kiên định của đặc phái viên Steffan de Mistura”, ông Guterres phát biểu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhóm chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria và nhóm chuyên gia thứ 2 sẽ sớm tới quốc gia này để thực hiện các hoạt động điều tra.

Video: Dư luận quốc tế phản ứng trái chiều về việc Mỹ - Anh - Pháp tấn công Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn