Tổng thống Trump trút cơn thịnh nộ trong bài phát biểu dài chưa từng có

Thế giớiChủ Nhật, 03/03/2019 14:33:00 +07:00

Tổng thống Trump công kích công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan tới các cuộc điều tra quan hệ giữa ông và Điện Kremlin trong chiến dịch tranh cử năm 2016, cáo buộc các đối thủ chính trị đang tìm cách hạ bệ ông trong bài phát biểu dài nhất kể từ khi lên nắm quyền.

Ông Mueller và các đối thủ chính trị chỉ là 2 trong số những đối tượng bị Tổng thống Mỹ chỉ trích nặng nề trong bài phát biểu dài 2 giờ đồng hồ tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Oxon Hill, Maryland. 

Nhà lãnh đạo Mỹ đã trực tiếp công kích cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions và cựu giám đốc FBI James Comey, những người đã bị ông sa thải trong năm 2018. 

Ông Trump khẳng định ông Comey là bạn thân của ông Mueller, người được chỉ định tiếp quản cuộc điều tra về nghi vấn ê kíp của ông móc nối với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016 sau khi cựu giám đốc FBI, người dẫn đầu cuộc điều tra ban đầu bị ông sa thải. 

Theo ông Trump, ông Comey lẽ ra nên bị sa thải trước khi ông lên nắm quyền. 

5c7affe03e7260000196848d_o_F_v1

 Tổng thống Trump vừa có bài phát biểu dài nhất kể từ khi lên nắm quyền. (Ảnh: News of the day) 

"Thật không may, bạn đưa nhầm người vào một số vị trí. Họ rời đi một thời gian dài và đột nhiên xuất hiện và tìm cách hạ bệ bạn", ông Trump nói. 

Về phần ông Sessions, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích cựu Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ vì các cáo buộc mà ông này đưa ra về nghi vấn ông có quan hệ với Nga. 

Trong bài phát biểu hôm 2/3, ông Trump cũng đề cập tới những chỉ trích mà bố mẹ của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ chết bí ẩn sau khi rời Triều Tiên về nước sau 17 tháng bị giam giữ ở Bình Nhưỡng. 

Bố mẹ của Warmbier tỏ ra không đồng tình khi Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Hà Nội rằng ông tin Chủ tịch Kim không biết gì về cái chết của Warmbier. 

"Tôi yêu Otto", ông Trump nói, nhấn mạnh mình đang cố gắng duy trì cân bằng với Triều Tiên khi cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Trong 2 tiếng phát biểu trước những người ủng hộ tại Oxon Hill, ông chủ Nhà Trắng cũng không quên nhắc tới đảng Dân chủ, chế giếu kế hoạch chống lại biến đổi khí hậu của đảng này với các đề xuất như ăn ít thịt bò hay cắt giảm các chuyến bay. 

"Đó là kế hoạch điên rồ nhất", ông Trump nhấn mạnh. 

Ông chủ Nhà Trắng vừa phải trải qua một tuần căng thẳng sau khi bị cựu luật riêng Michael Cohen tố cáo ông dùng tiền "bịt miệng" diễn viên Stormy Daniels trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ bất chấp việc Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc này. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn