Tổng thống Trump tiếp tục phát biểu gây tranh cãi về Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 02/07/2018 07:28:00 +07:00

Trả lời phỏng vấn ngày 1/7 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng bản thoả thuận đã ký với ông Kim Jong-un có thể không có tác dụng, trái ngược với lời khẳng định "không còn mối đe doạ hạt nhân từ Triều Tiên" ông tuyên bố trước đó.

Một ngày sau khi có thông tin Bình Nhưỡng tăng cường sản xuất làm giảu uranium tại các cơ sở bí mật, Fox Business có cuộc phỏng vấn với Tổng thống Mỹ. Khi được hỏi về niềm tin lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ lời hứa phá hủy chương trình hạt nhân, ông Trump cho biết thỏa thuận có thể không hiệu quả.

trump-deal

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN) 

“Tôi đã thỏa thuận với ông ấy, tôi đã bắt tay với ông ấy, tôi thực sự tin là ông ấy có ý đó. Giờ nếu hỏi rằng điều đó có thể không? Tôi đã từng có nhiều thỏa thuận, bạn đã từng gặp trường hợp điều mọi người làm không có kết quả rồi chứ? Có thể sẽ là như thế.” – ông Trump nói.

Theo The Guardian, câu trả lời trái ngược với những gì ông tuyên bố sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh Singapore ngày 12/6. Lúc đó Tổng thống Mỹ cho rằng đã không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cho rằng đã có được những cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần nhượng bộ. “Chúng tôi chẳng cho đi thứ gì cả. Nếu nghĩ về điều đó thì tôi đã làm gì? Tôi chỉ đến đó. Và báo chí nói tôi đã đến. Rồi chúng tôi gặp mặt. Tôi không làm gì cả”.

Tuy nhiên thực tế, ông Trump đã đồng ý đình chỉ tập trận quân sự với Hàn Quốc, một hoạt động từng được xem là mối đe dọa với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ cho rằng hoạt động này quá tốn kém và khiêu khích không cần thiết trong bối cảnh đối thoại tích cực với Bình Nhưỡng đang diễn ra. 

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định chương trình hạt nhân Triều Tiên sẽ bị phá hủy trong một năm. Ông Bolton cho biết ông Trump không bị lãnh đạo Kim chi phối và “nhận thức rất rõ về cách hành động của Triều Tiên qua hàng thế kỷ đàm phán với Mỹ”.

Video: Tổng thống Trump giơ tay chào quan chức quân đội Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn