Tổng thống Trump: Mỹ sắp ký các thỏa thuận lớn chưa từng có với Anh, Nhật

Thế giớiChủ Nhật, 25/08/2019 17:07:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang tiến rất gần tới các thỏa thuận song phương lớn chưa từng có với Anh và Nhật Bản.

"2 bên đã làm việc trong 5 tháng. Đó là một thỏa thuận rất lớn, một trong những thỏa thuận lớn nhất mà chúng tôi từng có với NhậtBản", ông Trump nói trước khi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-7 đang diễn ra tại Biarritz, Pháp. 

Lãnh đạo Mỹ-Nhật duy trì mối quan hệ chặt chẽ nhưng Tổng thống Trump thường xuyên cáo buộc Tokyo hưởng lợi thế không công bằng trong thương mại song phương. 

trump 1

Tổng thống Trump trong cuộc gặp với lãnh đạo các nước G-7. (Ảnh: AP) 

Nguồn tin của NHK khẳng định 2 bên đã đi tới thỏa thuận về việc nông sản Mỹ sẽ bị Nhật đánh thuế ngang với mức vốn áp dụng với các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thêm vào đó, 2 bên cũng đồng ý với đề xuất để Nhật Bản giảm thuế với thịt bò và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ ở mức tương đương các nước thành viên TPP nhưng sẽ không đưa ra hạn ngạch mới cho bơ và sữa tách béo. 

Cũng trong ngày làm việc thứ 2 tại Pháp, Tổng thống Trump vẽ ra viễn cảnh lạc quan với tân Thủ tướng Anh Boris Johnson khi khẳng định một thỏa thuận lớn, lớn hơn bất cứ thỏa thuận nào từng có giữa Anh và Mỹ nhiều khả năng sẽ sớm được ký kết. 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra không lâu sau khi ông Johnson thục giục nhà lãnh đạo Mỹ gỡ bỏ hàng rào đáng kể đang cản trở các công ty Anh xuất khẩu sang Mỹ để giúp 2 bên tiến tới một thỏa thuận tuyệt vời. 

Trong cuộc họp song phương diễn ra sáng 25/8, lãnh đạo Anh-Mỹ thảo luận về hàng loạt các vấn đề chính trị và thương mại nóng hổi hiện nay. 

"Tổng thống Trump và Thủ tướng Anh cũng đã thỏa luận về các vấn đề chung trên toàn cầu, đặc biệt là mối đe dọa của Iran đối với tự do hàng hải ở Vùng Vịnh, căng thẳng Hong Kong, 5G và Huawei cũng như bất ổn ở Libya và khu vực Sahel", Nhà Trắng nêu rõ trong thông báo phát đi cách đây ít giờ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn