Tổng thống Trump gọi những người không ủng hộ 'bức tường' là tội phạm

Thế giớiThứ Hai, 07/01/2019 08:05:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khiến mạng xã hội Twitter dậy sóng, khi ông gọi những người không ủng hộ xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico là tội phạm.

“Đảng Dân chủ có thể giải quyết vấn đề (chính phủ) đóng cửa trong một thời gian rất ngắn. Tất cả những gì họ phải làm là phê duyệt kế hoạch an ninh biên giới thực sự (bao gồm một bức tường), điều mà tất cả mọi người, ngoại trừ những kẻ buôn ma túy, buôn người và tội phạm đều vô cùng mong muốn! Đây là một việc quá dễ làm!” – Tổng thống Trump viết trên Twitter.

trump-twitter-calling-not-support-wall-criminals-1

 Dòng trạng thái của Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Huffington Post, thực tế chưa có khảo sát nào cho thấy người Mỹ ủng hộ bức tường hay ủng hộ dành ngân sách cho bức tường này. Một khảo sát của Quinnipiac hồi tháng 12/2018 cho thấy 54% người Mỹ phản đối bức tường, trong khi một khảo sát khác của Havard CAPS/Harris cùng tháng cho thấy 56% người Mỹ không ủng hộ bức tường "tội phạm". Chỉ 35% những người được hỏi trong một khảo sát của Reuters/Ipsos ủng hộ dành một phần ngân sách cho bức tường trong dự luật chi ngân sách liên bang.

Việc Tổng thống Trump gọi những người không ủng hộ bức tường là tội phạm làm xuất hiện phản ứng nhanh chóng và dữ dội từ người dùng mạng xã hội Twitter. Phần lớn các bình luận được Huffington Post dẫn lại đều phản đối cách Tổng thống Mỹ nói “tất cả mọi người” đều ủng hộ bức tường biên giới, cho rằng họ không nằm trong số đó.

Ngyaf 5/1, không lâu sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ khẳng định sẽ không thông qua khoản ngân sách cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico, ông Trump đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường mà không cần Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, theo Reuters, Hiến pháp Mỹ quy định Quốc hội nắm quyền tài trợ cho chính phủ liên bang nên Tổng thống Trump có thể sẽ phải đối mặt với thách thức pháp lý nếu tìm cách phớt lờ Quốc hội để tài trợ cho bức tường. 

Trong diễn biến mới nhất, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói các thành viên đảng Dân chủ sẽ thông qua luật ngân sách mới để mở cửa trở lại một phần chính phủ vào tuần tới mà không có khoản chi nào dành cho bức tường biên giới như đề xuất của Tổng thống Trump. Trong khi đó, những dự luật này khó có thể được thông qua bởi Tổng thống Trump và Thượng viện chắc chắn sẽ bác bỏ, theo CNN. 

Theo bà Pelosi, Hạ viện sẽ cố gắng mở cửa các cơ quan chính phủ bằng những văn bản luật từng phần, bắt đầu từ Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ Mỹ. “Hành động này là cần thiết để người Mỹ có thể được hoàn thuế đúng thời hạn".

Xây dựng bức tường biên giới để ngăn dòng người nhập cư là một trong những cam kết chính của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Tuy nhiên đảng Dân chủ gọi kế hoạch này là không hiệu quả và cho rằng nó không đại diện cho lợi ích của người dân Mỹ. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn