Tổng thống Trump: 'Đây là kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của tôi. Tôi bị chơi rồi!'

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 08:28:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thốt lên đầy thất vọng khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller được chỉ định điều tra ông và các quan chức trong chính quyền.

Sau gần 2 năm điều tra, với hàng nghìn trát đòi hầu tòa, hàng trăm lệnh triệu tập và các cuộc phỏng vấn nhân chứng, báo cáo dài 448 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã được công bố.

Từ những ghi chép của bản báo cáo điều tra đầy đủ này, nhiều câu chuyện "phía sau hậu trường" cũng được thu thập và tiết lộ. 

Theo ghi chép trong báo cáo, vào tháng 5/2017, sau khi Tổng thống Trump biết tin từ Bộ trưởng Tư pháp lúc bấy giờ là ông Jeff Sessions rằng Thứ trưởng Rod Rosenstein đã chỉ định công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra ông và các quan chức trong chính quyền, ông Trump “ngồi sụp xuống ghế và nói ‘Trời ơi. Điều này thật tệ. Đây là kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của tôi. Tôi bị chơi rồi.’”

Tổng thống nhắc đến hậu quả của cuộc điều tra này và nói: "Điều đó sẽ hủy hoại nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Cuộc điều tra sẽ kéo dài hàng năm trời và tôi sẽ không thể làm gì cả. Đây là điều tồi tệ nhất từng xảy ra với tôi.”

trump-report

 Báo cáo dài khoảng 400 trang về cuộc điều tra của ông Muller tiết lộ nhiều thông tin nội bộ chính quyền Tổng thống Trump.

Ông Trump còn tỏ ra tức giận hơn khi nghe ông Sessions tuyên bố rút khỏi các cuộc điều tra có yếu tố Nga vì có một số liên hệ với Matxcơva trước đó.

"Tổng thống trở nên tức giận với quyết định của Bộ trưởng Tư pháp và hỏi rằng: "Làm thế nào ông có thể để điều này xảy ra, Jeff? ", theo ghi chú của chánh văn phòng bộ trưởng tư pháp Jody Hunt.

Ngày 18/4, Bộ Tư pháp Mỹ chuyển tới Quốc hội bản báo cáo điều tra gần như nguyên bản của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bản báo cáo này cũng được công bố trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ và đang vấp phải những phản ứng trái chiều từ chính giới cũng như dư luận Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo kéo dài 22 phút trước khi công bố bản báo cáo dài gần 400 trang, chưa bao gồm phần phụ lục và thông tin về bồi thẩm đoàn, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuyên bố Nhà Trắng đã hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và Tổng thống Donald Trump đã không cản trở cuộc điều tra này.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho rằng bản báo cáo đã tiết lộ những chi tiết đáng lo ngại về hành vi của Tổng thống Donald Trump trong Nhà Trắng. Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer viết, có một điều rõ ràng, đó là Bộ trưởng Tư pháp William Barr đưa ra kết luận rằng Tổng thống đã không cản trở tư pháp, nhưng báo cáo của Công tố viên đặc biệt Mueller dường như đã bị cắt gọt phần phát hiện.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Jerrold Nadler nói thêm rằng bản báo cáo vạch ra “bằng chứng đáng lo ngại là Tổng thống Donald Trump đã dính líu đến hành vi cản trở công lý và các hành vi sai trái khác. Cùng ngày, ông Nadler đã gửi một bức thư đến Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Công tố viên Mueller ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, chậm nhất là vào ngày 23/5 tới.

Cuộc chiến pháp lý giữa Hạ viện do đảng Dân chủ đứng đầu và Nhà Trắng liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhiều khả năng chưa thể dừng lại như mong muốn của ông Donald Trump. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn