Tổng thống Trump: Đã chuẩn bị 'tất cả phương án' cho Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 29/08/2017 22:19:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/8 cảnh báo “tất cả các phương án đã được đặt lên bàn”, sau khi Triều Tiên có đợt phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Trong một bản phát biểu về vấn đề này, ông Trump viết: “Thế giới đã nhận thông điệp lớn tiếng và rõ ràng mới nhất từ Triều Tiên. Chính quyền này đã tỏ ra xem thường đối với các nước láng giềng, với các thành viên Liên Hiệp Quốc, và với những tiêu chuẩn tối thiểu về những hành vi mà quốc tế còn có thể chấp nhận được”.

Trước đó, trong ngày 29/8, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận phía Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung. Tên lửa này bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống biển vào khoảng 6h30 sáng (giờ địa phương).

29082017-trump-abe-reuters-1504010766

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: REUTERS)

Động thái này một lần nữa khiến căng thẳng giữa Triều Tiên và các nước Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc leo thang. Đặc biệt, nó diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên gác lại kế hoạch tấn công lãnh thổ Mỹ ở đảo Guam.

Đó là thời điểm màn tranh cãi giữa ông Trump và chính quyền Triều Tiên căng thẳng đến mức khiến giới quan sát lo ngại về một cuộc đụng độ vũ trang.

Ông Trump viết thêm: “Các hành động đe doạ và làm bất ổn sẽ chỉ làm tăng thêm sự cô lập của chính quyền Triều Tiên trong khu vực và đối với tất cả các nước trên thế giới. Tất cả các phương án đều đang được xem xét”.

Các quan chức Hàn Quốc nói rằng tên lửa Triều Tiên vừa qua đã bay xa hơn bất kỳ đợt phóng thử nào của Bình Nhưỡng trước đây, và là hành động khiêu khích nhất từ trước tới giờ.

Theo đài CNN, đây chính là lần đầu tiên Triều Tiên thử thành công một loại tên lửa đạn đạo bay qua khỏi Nhật Bản. Trước đây vào các năm 1998, 2009, 2012 và 2016, Bình Nhưỡng cũng làm điều tương tự, nhưng đó là các đợt phóng tên lửa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo không gian.

Điều này khiến Nhật Bản báo động. Đài NHK đưa tin chính phủ Nhật đã cảnh báo về việc tên lửa Triều Tiên vừa qua bay đến khu vực Tohoku phía bắc nước này, nhưng Tokyo không đưa ra hành động nào. Dù vậy, chính quyền đã ban hành cảnh báo đến người dân.

Video: Nhật Bản phóng tên lửa dằn mặt Triều Tiên

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án hành động của Triều Tiên, khẳng định đó là mối đe dọa “nguy hiểm và nghiêm trọng nhất”.

Ông Abe cũng có cuộc điện đàm kéo dài 40 phút với ông Trump trong ngày 29-8. Theo lời kể của ông Abe, hai lãnh đạo đã hoàn toàn nhất trí kêu gọi một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và gia tăng áp lực lên Triều Tiên.

Đáp lại, ông Trump “100% đứng về phía Nhật Bản”, theo ông Abe.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn