Tổng thống Putin từng được mời đến Nhà Trắng trước căng thẳng ngoại giao

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2018 11:01:00 +07:00

Nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gợi ý đối thoại thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin tại Nhà Trắng khi hai lãnh đạo điện đàm ngày 20/3 vừa qua.

Theo Reuters, kể từ cuộc điện đàm ngày 20/3, công tác chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh Nga - Mỹ vẫn chưa được thực hiện vì xích mích ngoại giao.

“Khi các tổng thống nói chuyện, ông Trump đề xuất cuộc gặp đầu tiên ở Washington, trong Nhà Trắng”, trợ lý Yuri Ushakov làm việc tại Điện Kremlin cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng xác nhận thông tin này khi cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về một cuộc gặp tại một số địa điểm tiềm nặng, trong đó có Nhà Trắng. 

Bà Ushakov nói thêm, Tổng thống Mỹ gọi điện để chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử và tin rằng hai người sẽ gặp nhau trong tương lai không quá xa.

trump-putin-1

 Tổng thống Trump từng mời ông Putin tới Nhà Trắng, nhưng cuộc gặp khó diễn ra với các sự kiện ngoại giao hiện tại. (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, theo Reuters, tổ chức chào đón ông Putin ở Nhà Trắng thay vì một địa điểm trung lập có thể khiến những nhà phê bình trong nước của Mỹ tức giận.

Bên cạnh đó, một số thành viên hiện tại và thành viên cũ trong đội ngũ tranh cử của ông Trump đang bị điều tra vì cáo buộc liên quan đến Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 dù ông phủ nhận thông tin này.

Ngoài ra, Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao và đóng cửa lãnh sự quán Nga vì cáo buộc Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên tại Anh. Trợ lý Ushakov cho biết, với những sự kiện này, rất khó để thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nga, Mỹ.

Video: Nga chính thức công bố tân Tổng thống

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn