Tổng thống Putin tiết lộ trường hợp duy nhất Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Sáu, 19/10/2018 06:20:00 +07:00

Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn một cuộc tấn công từ các quốc gia thù địch.

Tuyên bố này được ông Putin đưa ra trong một phiên họp tại diễn đàn Valdai ở thành phố Sochi, Nga hôm 18/10.

Theo nhà lãnh đạo Nga, học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng loại vũ khí này trong một cuộc xung đột thông thường, nhưng chỉ khi toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Nga bị đe dọa.

Ông cũng khẳng định lực lượng hạt nhân của Nga sẽ không phát động một cuộc tấn công trước, nhưng sẵn sàng đáp trả để ngăn chặn cuộc tấn công của các quốc gia đối địch.

1068998889

Tổng thống Vladimir Putin tại diễn đàn Valdai ở thành phố Sochi, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Năm 1993, Matxcơva bỏ cam kết “không là nước sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên” vốn tồn tại thời Liên Xô. Tới năm 2000, Nga phát triển một học thuyết hạt nhân mới, trong đó quy định Matxcơva có thể sử dụng loại vũ khí chết chóc này trong trường hợp phải đối mặt với một cuộc tấn công quy mô lớn từ kẻ thù. 

Năm 2010, Nga tiếp tục sửa đổi học thuyết này thành "Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa". 

Theo Tổng thống Putin, quyết định tấn công Nga bằng vũ khí hạt nhân của bất cứ quốc gia nào cũng có thể chấm dứt sự sống trên Trái đất. Nhưng nhà lãnh đạo nói thêm, không giống như những kẻ xâm lược, người Nga sẽ lên thiên đường. 

"Bất cứ kẻ xâm lược nào cũng nên biết rằng sự trừng phạt là điều không tránh khỏi và kẻ đó sẽ bị tiêu diệt. Và vì chúng ta là nạn nhân của hành động xâm lược, chúng ta sẽ lên thiên đường. Trong khi đó những kẻ xâm lược sẽ chết và chúng thậm chí không có cả thời gian để ăn năn", ông Putin nhấn mạnh. 

Trong sự kiện này, nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập tới hàng loạt các vấn đề quan trọng đang được cả thế giới quan tâm.

Video: Tổng thống Putin khai hỏa mục tiêu bằng súng trường tự động

Về mối quan hệ với Mỹ, ông khẳng định Tổng thống Trump đã lắng nghe ông và bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ 2 nước bất chấp tình hình chính trị phức tạp của Mỹ cũng như những bất đồng trong quan điểm cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo. 

Trong khi đó khi nhắc tới quan hệ Nga-Trung, ông chủ Điện Kremlin nói rằng 2 nước đang ở trong mối quan hệ tốt chưa từng có. 

"Chúng tôi đã đạt tới một mức độ hiểu biết lẫn nhau mà theo đánh giá của chúng tôi là chưa từng có", ông cho hay, nói thêm rằng Matxcơva và Bắc Kinh đang tăng cường trao đổi trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật, không chỉ ở các thương vụ mua bán mà cả chuyển giao công nghệ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn