Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ ủng hộ lớn trước bầu cử

Thế giớiThứ Ba, 20/02/2018 19:09:00 +07:00

Theo các số liệu thăm dò trước cuộc bầu cử tổng thống Nga, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến ngày cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Danh sách ứng cử viên đã được chốt với 8 người. Giờ đây các ứng cử viên đang chuẩn bị bước vào vòng tranh luận trực tiếp, vòng 1 sẽ diễn ra vào ngày 26/2 trên Đài phát thanh Nước Nga. Trong khi đó, các cơ quan thăm dò dư luận đang tích cực công bố các số liệu về tỷ lệ ủng hộ các ứng cử viên cũng như tỷ lệ cử tri sẽ đi bỏ phiếu.  

Ngày 20/2, phóng viên TTXVN tại Matxcơva dẫn số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%. 

pu

Tổng thống Putin. 

Đáng nói là tỷ lệ ủng hộ của ông Putin cách rất xa tỷ lệ ủng hộ của các ứng cử viên đứng sau, ví dụ như ông Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga - nhận được khoảng 6% ý kiến ủng hộ - và ông Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga, khoảng 7%. 

Giới quan sát tại chỗ nhận định chưa hề có yếu tố nào cản trở Tổng thống đương nhiệm Putin tái đắc cử nhiệm kỳ này và cuộc đua sẽ chỉ diễn ra xung quanh các vị trí thứ 2 và thứ 3. 

Giai đoạn vận động tranh cử trên các phương tiện thông tin đại chúng bắt đầu từ ngày 17/2. Mỗi ứng cử viên có một giờ lên sóng miễn phí trên mỗi kênh truyền hình và đài phát thanh cho cả giai đoạn. 

Video: Tổng thống Putin lái mô hình máy gặt

Vào ngày 26/2 tới đây, 4 ứng cử viên gồm các ông Grudinin, Zhirinovsky, bà Ksenia Sobchak thuộc đảng Sáng kiến Công dân và ông Boris Titov  thuộc đảng Tăng trưởng sẽ cùng tham gia cuộc tranh luận trực tiếp trên Đài phát thanh Nước Nga, còn cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên diễn ra vào ngày 27/2 vào lúc 21h50 giờ địa phương, tất cả các ứng cử viên đều tham dự, trừ Tổng thống đương nhiệm Putin.  

Tính đến ngày 1/1/2018, trên toàn lãnh thổ Nga có hơn 108,9 triệu cử tri và 1,87 triệu cử tri ở nước ngoài. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga phối hợp với Bộ Ngoại giao để loại trừ các cử tri “kép”, những người sống ở nước ngoài song vẫn đăng ký hộ khẩu trong nước. Nga tổ chức 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước, các cử tri ở nước ngoài có thể đi bỏ phiếu tại 380 điểm đặt ở 145 nước trên thế giới.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn