Tổng thống Obama: 'Người Việt và người Mỹ đều thuộc bài hát của Văn Cao'

Thời sựThứ Ba, 24/05/2016 01:10:00 +07:00

Tổng thống Obama khẳng định: "Chúng ta đã nỗ lực hàn gắn những vết thương...Người Việt và người Mỹ đều thuộc lời bài hát của Văn Cao".

Phát biểu trước hơn 2.000 trí thức, sinh viên, doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng thống Obama khẳng định: "Chúng ta đã nỗ lực hàn gắn những vết thương...Người Việt và người Mỹ đều thuộc lời bài hát của Văn Cao".

Trưa nay (24/5), Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình trước hơn 2.000 trí thức, sinh viên, doanh nhân trẻ...

Trong đó, Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh về những bước tiến trong quan hệ giữa hai quốc gia, đồng thời nêu lên những định hướng hợp tác trong tương lai.

Tổng thống Obama khẳng định: "Chúng ta nghĩ về quá khứ song chúng ta hướng về tương lai. Tôi trân trọng quá khứ lịch sử nghìn năm của Việt Nam".

(ảnh: Duy Thành)
(ảnh: Duy Thành) 

"Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích tuyên ngôn của Hoa Kỳ. Mọi người có quyền tự do, ai cũng mưu cầu hạnh phúc. Chúng ta đã nhận thức được chiến tranh, ở nghĩa trang liệt sĩ, hơn 3 triệu người Việt đã mất mạng, 58.000 người Mỹ không trở về. Nhiều cựu chiến binh, gia đình còn đau đớn.

Chúng ta thấy nhiều nhà cao tầng, VN đã phóng vệ tinh vào vũ trụ, hàng chục triệu người Việt đã kết nối với nhau qua Facebook, nhiều người đã đề nghị chụp ảnh selfie với tôi, người Việt Nam đã có những ý kiến. Tỷ lệ nước sạch đã tăng lên, tỷ lệ trẻ em đến trường... nếu cuộc chiến tranh đã ngăn chúng ta thành hai bên thì chúng ta đã hàn gắn với nhau".

Với vai trò Tổng thống, ông Obama khẳng định muốn tiếp tục hàn gắn quan hệ hai nước. Việt Nam và Mỹ trở thành bạn bè, đối tác với nhau. Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, không có nước nào có thể áp đặt.

Ông Obama dẫn lại bài hát Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao "Từ nay người biết quê người/ Từ nay người biết thương người".

"Chúng ta đã nỗ lực hàn gắn những vết thương, mang lại nhiều lợi ích cho hai nước. Chính những người cựu chiến binh cho chúng ta thấy nhân dân của chúng ta gần gũi nhau hơn, chúng tôi đã đón nhiều sinh viên VN hơn các nước ở châu Á, nhiều người Mỹ đã đến Hà Nội, Hội An. Người Việt và người Mỹ đều thuộc lời bài hát của Văn Cao" - Tổng thống Obama nói.


Video: Toàn bộ bài nói chuyện của tổng thống Obama với bạn trẻ Việt Nam


Thuỵ Miên(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn