Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói về Hà Nội, Việt Nam

Thế giớiThứ Hai, 01/11/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - "Thời tiết ở Hà Nội ấm áp tuyệt vời, giống như mối quan hệ mà nhân dân hai nước chúng ta đã dày công vun đắp".

(VTC News) -Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Nga D. Medvedev tới Hà Nội, VTC News xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết về mối quan hệ truyền thống Nga-Việt của tác giả Andrei Baranov đăng trên tờ "Sự thật đoàn viên". 

Trong chuyến thăm chính thức nước CHXHCN Việt Nam, Tổng thống Liên bang Nga D. Medvedev đã tiếp tục khẳng định đường lối phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, tiếp xúc với giới doanh nhân hai nước, gặp gỡ với các cựu sinh viên đã từng học tập tại Nga, cũng như đi dạo trên các con phố Hà Nội và thưởng thức hương vị ẩm thực nơi đây.

Việt Nam và Liên bang Nga – tình anh em mãi mãi

Nước Nga và ngôn ngữ Nga luôn được người Việt Nam trân trọng. 

Trong những ngày này, quốc kỳ LB Nga được treo trang trọng cùng quốc kỳ Việt Nam trên các tuyến phố chính của thủ đô Hà Nội. Khắp nơi trong trung tâm thành phố đều có thể bắt  gặp những hình ảnh đặc trưng của chủ nghĩa xã hội và biểu tượng búa liềm trên nền đỏ tươi cùng các biểu ngữ với nội dung hướng tới kỳ đại hội sắp tới của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

 Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập nước Việt Nam ngày nay, nằm ở vị trí trang trọng trong trung tâm thành phố. Kiến trúc lăng và các khu vực xung quanh gợi nhớ đến quần thể kiến trúc trên quảng trường Đỏ.

Sự khác biệt về hệ tư tưởng hiện tại không ngăn cản hai nước chúng ta giữ vững mối quan hệ đối tác chiến lược truyền thống được xây dựng từ thời Liên bang Xô-viết. Điều này đã được Tổng thống D. Medvedev nhắc đến trong thư gửi các bạn đọc của tờ báo Nhân Dân ngay trước chuyến thăm.

Trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ cao (tăng trưởng hàng năm từ 7-9%), trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với Nga, Việt Nam còn là cầu nối quan trọng giúp Nga hội nhập sâu rộng hơn nữa với các nước châu Á-Thái Bình Dương – khu vực chiếm một nửa GDP toàn thế giới.

Cảm nhận về Hà Nội

Chiều ngày thứ Bảy (30/10), Tổng thống Medvedev và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã có chuyến dạo thăm trung tâm thủ đô Hà Nội. "Đất nước các bạn đã thay đổi rất nhiều so với 9 năm trước đây" – Tổng thống Medvedev chia sẻ, - "Rất nhiều tòa nhà mới được xây dựng.

Quan hệ truyền thống hữu nghị, đối tác chiến lược Nga-Việt ngày càng phát triển. 

Hà Nội đã không hề đánh mất bản sắc truyền thống của mình mà còn có thêm những nét hiện đại. Tôi đã đích thân chụp nhiều tấm ảnh về Hà Nội. Chúng tôi đã được người dân hai bên đường chào đón nồng hậu. Thời tiết ở Hà Nội ấm áp tuyệt vời, giống như mối quan hệ mà nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta đã dày công vun đắp".

Trong chuyến thăm quan, Tổng thống Medvedev còn tới một ngôi đền ở bờ hồ Hoàn Kiếm, một trong những danh lam thắng cảnh đặc trưng của thủ đô Hà Nội. Tại đây ông đã tận mắt chiêm ngưỡng những con rùa, mà theo lời kể của người dân Hà Nội, đã có đến 500 năm tuổi.

Thưởng thức các món ăn Việt Nam, Tổng thống Nga cảm nhận: "Các món ăn thực sự rất ngon. Có thể đối với chúng tôi chúng hơi cay một chút . Nhưng tôi thích điều đó".

Từ nhà máy điện hạt nguyên tử đến hợp tác quân sự

Chủ nhật, ngày 31/10, tại Phủ chủ tịch trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga D. Medvedev và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đại diện hai nước đã ký 14 văn kiện, thỏa thuận song phương về hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tổng thống Nga D. Medvedev và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết. 

Trong số các văn kiện được ký kết phải kể đến Thỏa thuận về xây dựng nhà máy điện nguyên tử trên lãnh thổ Việt Nam. Theo tổng giám đốc tập đoàn "Rosatom" Sergay Kirienko, nhà máy này có quy mô tương đối lớn, hiện các chuyên gia Nga đã bắt đầu công tác khảo sát thực địa để thực hiện dự án này.

Thỏa thuận về hợp tác kĩ thuật quân sự cũng thu hút được sự quan tâm của hai bên. Trong trang bị hiện tại của quân đội Việt Nam còn nhiều vũ khí trang bị sản xuất từ thời Xô-viết cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Bên cạnh đó, hai bên cũng ký các hợp đồng về cung cấp vũ khí trang bị mới.

Liên quan đến cảng Cam Ranh, Matxcơva không có ý định khôi phục lại căn cứ hải quân trước đây tại khu vực này, mà thay vào đó sẽ xây dựng trung tâm đảm bảo vật chất kĩ thuật cho các chiến hạm của mình đang làm nhiệm vụ trên các đại dương của thế giới, trong đó có cả nhiệm vụ chống cướp biển. 

Có đầu tư – sẽ có lợi nhuận

Có đầu tư – sẽ có lợi nhuận. 

Trong cuộc tiếp xúc sau đó với đại diện giới doanh nhân hai nước, Tổng thống Nga thừa nhận nguồn đầu từ Nga vào Việt Nam còn chưa tương xứng với nguyện vọng. Để tìm giải pháp cho vấn đề này, ông Medvedev đưa ra đề xuất về các chương trình dài hạn mà không chỉ tập trung vào lĩnh vực truyền thống như năng lượng và khai thác hydrocarbon.

 "Nga còn quan tâm đến việc cung cấp vào thị trường Việt Nam các sản phẩm của ngành công nghiệp ôtô và thiết bị y tế của chúng tôi" – ông Medvedev tuyên bố.

Ký ức thời niên thiếu

Hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống D.Medvedev diễn ra trong bầu không khí đầy xúc động. Tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, Tổng thống đã có buổi gặp gỡ giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập lại Liên Xô (cũ) và LB Nga cũng như các sinh viên trẻ đang nghiên cứu tiếng Nga.

Hàng nghìn người đã đến dự buổi giao lưu này. Trong bầu không khí thân mật, Tổng thống Medvedev đã giải thích lý do tại sao buổi gặp gỡ này lại có ý nghĩa quan trọng với ông về mặt tình cảm.

Du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga trong một lần đón tiếp các nhà lãnh đạo cao cấp của nước ta. (Ảnh: Thanh Tùng). 

Vào những năm 60-70 của thế kỷ trước, cha ông là giảng viên Đại học công nghệ Leningrad đã giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu cho các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã từng đến chơi nhà của ông.

Chính từ khi đó, lần đầu tiên ông được làm quen với văn hóa và con người Việt Nam – đất nước đã trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để bảo vệ nền độc lập.

Bốn cựu sinh viên đã bước lên sân khấu và trao tặng Tổng thống Nga bức ảnh đen trắng có hình cha ông và những sinh viên này hồi trẻ.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh, Nga đã đào tạo cho Việt Nam hơn 30 nghìn chuyên gia, trong đó có khoảng 200 người là tiến sĩ khoa học. "Điều quan trọng là tất cả họ đều yêu quý nước Nga, ngôn ngữ Nga và giúp chúng ta thắt chặt thêm tình hữu nghị" – ông Medvedev khẳng định.

Bạch Dương Việt(Theo Sự thật đoàn viên)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn