Tổng thống Medvedev cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang

Thế giớiThứ Tư, 01/12/2010 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Giữa Nga và Mỹ có thể sẽ xuất hiện một cuộc chạy đua vũ trang mới nếu không thể đạt được thỏa thuận về thành lập hệ thống phòng thủ toàn cầu chung.

(VTC News) – Giữa Nga và Mỹ có thể sẽ xuất hiện một cuộc chạy đua vũ trang mới nếu không thể đạt được thỏa thuận về thành lập hệ thống phòng thủ toàn cầu chung.

 

Tổng thống Medvedev cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Nga và Mỹ nếu không đạt được thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. 

Đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đưa ra ngày 30/11 trong bản thông điệp liên bang hàng năm.


Trong tuyên bố này, Tổng thống Medvedev nhấn mạnh, nếu Nga và Mỹ không thể đi đến thống nhất chung trong vấn đề thành lập hệ thống phòng thủ toàn cầu chung thì Nga sẽ buộc phải cho triển khai các phương tiện tấn công mới.

 

Trong Hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO diễn ra tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha trong hai ngày 20-21/11 vừa qua, Tổng thống Medvedev đã đưa ra đề xuất thành lập hệ thống phòng thủ toàn cầu chung.

 

Với hệ thống phòng thủ này, cả Nga và NATO đều có thể nương tựa vào nhau, tức là Nga có thể bảo vệ cho các thành viên NATO từ hướng Đông và ngược lại NATO sẽ bảo vệ cho Nga từ phía Tây.

 

Nga: Hệ thống phòng thủ toàn cầu cần phải bảo đảm vững chắc lợi ích của các quốc gia thành viên. 

Tuy nhiên, các điều khoản cụ thể của chương trình thành lập hệ thống phòng thủ toàn cầu chung vẫn chưa được thông qua. Các bên đã nhất trí sẽ tiến hành bàn thảo kỹ vấn đề này trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nga-NATO dự kiến diễn ra vào tháng 6/2011.

 

Nếu tham gia hệ thống phỏng thủ tên lửa toàn cầu không loại trừ khả năng nga sẽ phải tích hợp cả các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa riêng của mình vào.

 

Đề cập tới khả năng này, trong bản thông điệp liên bang, Tổng thống Medvedev chỉ rõ, Nga sẵn sàng hợp nhất hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa thành một lực lượng chuyên trách vào năm 2011, đồng thời tích hợp chúng với hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu nếu các bên nhất trí hợp tác.

 

Không loại trừ khả năng khi tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, phòng không và phòng thủ tên lửa Nga sẽ phải hợp nhất. 

Tổng thống Medvedev chỉ rõ, Nga cần tập trung chủ yếu vào việc củng cố tiềm lực phòng không vũ trụ, hợp nhất các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện tại, cảnh báo sớm tấn công của tên lửa đối phương và kiểm soát không phận. Các hệ thống này cần phải hoạt động theo một mệnh lệnh duy nhất từ Bộ Chỉ huy chiến lược.

 

Tiến trình đàm phán để Nga tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu đã bắt đầu từ năm 2000. Tuy nhiên, sau khi TT WBush lên nắm chính quyền, đối thoại hợp tác này đã bị tạm ngừng do Mỹ đơn phương tuyên bố rút khỏi Hiệp ước hạn chế triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ký năm 1972.

 

Đến tận năm 2008, đàm phán này mới được nối lại và đến mùa xuân năm 2010 Tổng thống Medvedev tuyên bố, Nga sẵn sàng tham gia thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung với NATO nếu hệ thống này bảo đảm vững chắc lợi ích cho các thành viên tham gia.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn