Tổng kết V-League: Cơ hội 'gây sốc' của các ông bầu Việt Nam

Thể thaoThứ Ba, 29/09/2015 08:43:00 +07:00

Bầu Hùng 'nổ bom' trong buổi lễ tổng kết mùa giải 2015 chỉ là một trong số nhiều lần các ông bầu phát ngôn gây sốc trong hội nghị này

(VTC News) - Bầu Hùng 'nổ bom' trong buổi lễ tổng kết mùa giải 2015 chỉ là một trong số nhiều lần các ông bầu phát ngôn gây sốc trong hội nghị này.

Trong buổi lễ tổng kết mùa giải V-League 2015, Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng (bầu Hùng) là người mở màn buổi chất vấn ban lãnh đạo VPF về công tác tổ chức. Rất gay gắt, bầu Hùng phát biểu gây sốc khi nhận xét rằng báo cáo tổng kết mà VPF gửi tới hội nghị chỉ toàn nói tốt, nói hay trong khi những điều chưa làm được thì không thấy đả động gì cũng chẳng thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm cả.
Bầu Hùng phát biểu rất gay gắt tại buổi lễ tổng kết sáng qua 28/9
Bầu Hùng phát biểu rất gay gắt tại buổi lễ tổng kết sáng qua 28/9 
"Tới giờ vẫn còn dư luận xã hội rồi báo chí đưa tin rất nhiều về V-League 2015 có một số trận đấu có mùi, mà nói luôn là có trận XSKT Cần Thơ gặp Hải Phòng. Tôi thấy dư luận xã hội, báo chí họ thắc mắc như thế là đúng. 
Nhưng tôi không thấy trách nhiệm của ban tổ chức trước những vụ việc thế này. Đáng ra, các anh ở VPF phải chỉ ra cho người ta thấy trận đấu ấy "có mùi" hay không "có mùi". Nếu có vấn đề thì ở đâu, nếu không có chuyện gì thì ở chỗ nào. Đáng ra các anh phải họp báo công khai, đưa ra quan điểm của VPF chứ, để trả lại sự trong sạch cho CLB, để chúng tôi còn thanh thản. Lãnh đạo thành phố gọi hỏi chúng tôi biết trả lời thế nào? Tôi thấy các anh là những nhà quản lý mà toàn né tránh, không ai chịu đứng ra nhận trách nhiệm cả".
Chưa dừng lại ở đó, bầu Hùng phát biểu gây sốc tiếp bằng việc đề nghị VPF lưu ý về chuẩn AFC đặt ra để yêu cầu các CLB phải tuân theo, mà theo ông Hùng là rất khó thực hiện. Bởi sân vận động hiện tại không thuộc quyền quản lý của CLB mà thuộc về nhà nước, để sửa chữa lớn là rất khó khăn vì động đến kết cấu công trình.
"Có sân bóng được xây dựng cách đây cả trăm năm rồi. Giờ mà sửa chữa, khán đài sập thì tính làm sao. Cái này đề nghị các anh phải xem xét, tính toán lại sao cho phù hợp với thực tế Việt Nam".
Bầu Kiên từng làm nổ tung hội nghị tổng kết năm 2011
Bầu Kiên từng làm nổ tung hội nghị tổng kết năm 2011 
Tuy nhiên chuyện bầu Hùng phát biểu gây sốc sáng 28/9 có lẽ vẫn chưa thể ấn tượng bằng lần "cướp diễn đàn" của bầu Kiên hồi năm 2011. Bằng thái độ quyết liệt, có phần gay gắt, ông bầu một thời của CLB Hà Nội đã nói đúng và nói trúng những vấn đề còn tồn tại của bóng đá Việt Nam.
"Tôi xin phép được nói thẳng, tôi sẽ không thông qua bản báo cáo tổng kết mùa giải mà BTC đưa ra vì nó không nêu được thực trạng của bóng đá VN. Nếu VFF không làm đến nơi đến chốn, sẵn sàng rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại thì chúng tôi sẽ từ bỏ, không tham dự V-League nữa.
Cá nhân tôi thấy BTC có vấn đề, cố tình bao che, bưng bít, không làm hết trách nhiệm. VFF hôm nay còn bao cấp hơn mọi thời bao cấp, bộ máy phình to, nhưng chức năng nhiệm vụ không rõ ràng. Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của VFF 10 năm nay gần như không có sửa đổi cho phù hợp với diễn biến của bóng đá Việt Nam.
Tôi được biết, hiện có ít nhất 6 CLB sẵn sàng cùng nhau đứng ra tổ chức một giải đấu Super League thay cho V-League đang tồn tại nhưng có quá nhiều vấn đề. Về việc tiếp nhận CLB Hòa Phát Hà Nội, chúng tôi đã có văn bản chính thức gửi tới Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội. 
Với tư cách là một cổ đông, tôi đề nghị Eximbank trong vai trò nhà tài trợ yêu cầu VFF phải giải trình những vấn đề tồn tại trong mùa giải vừa qua, nếu không làm được thì rút, không tài trợ nữa. 
Bóng đá là sân khấu mà người đến xem được xem cả bốn mặt. Người diễn tuồng trên đó người ta cũng biết. Chỉ có điều những người có trách nhiệm có chịu mở mắt ra mà xem không thôi. Nói thật, tôi nhận CLB Hòa Phát Hà Nội chỉ vì trách nhiệm với các cầu thủ, với bóng đá. Chứ để kiếm một suất lên hạng đối với tôi không có gì khó. Tôi có thể mua 5 hay 10 CLB đều được.
Tôi thấy có quá nhiều trọng tài không tốt. Trọng tài ngày nay tiêu cực hơn, tinh vi hơn, và thủ đoạn hơn trước đây, vì không được quản lý chặt chẽ, giám sát có hiệu quả. Tôi được nhiều người tiếp cận, nói trận này phải cho trọng tài ngần này, ngần kia. Nhưng xin thưa tôi không bao giờ cho trọng tài một xu nào cả." 
Bầu Đệ cũng từng làm nóng bầu không khí tại lễ tổng kết năm 2012
Bầu Đệ cũng từng làm nóng bầu không khí tại lễ tổng kết năm 2012 
Không kém phần căng thẳng và gay gắt là bài phát biểu của bầu Đệ tại lễ tổng kết năm 2012. Bất chấp việc thiếu vắng khá nhiều ông bầu ở buổi lễ, 
cựu Chủ tịch CLB Thanh Hóa vẫn không ngần ngại, công kích dữ dội nhắm vào Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). 
Theo ông Đệ, Hội nghị tổng kết vắng mặt quá nhiều các ông bầu, nguyên do chưa có sự đồng lòng của những người đang đứng đầu các đội bóng. "Cách làm của VPF mùa giải vừa qua là vừa đá bóng, vừa thổi còi. Bản thân CLB Thanh Hóa và Ninh Bình đến giờ vẫn chưa nộp lệ phí, bởi vì chúng tôi chưa tâm phục khẩu phục. 
Sự không đồng lòng một phần là do sự lạm quyền của một số người đứng đầu trong Hội đồng quản trị của VPF. Các cuộc họp của các thành viên VPF hơi mang tính khủng bố, áp đặt. Thậm chí, người của Hội đồng quản trị VPF là bầu Kiên cho biết phải bỏ tiền thuê lực lượng công an vào giám sát kiểm tra các ông bầu. Đây là việc làm khiến chúng tôi bị xem thường", ông Đệ nói mạnh mẽ.
Cũng theo ông Đệ, các ông bầu không nên tham gia vào thành viên của Hội đồng quản trị VPF vì dễ dẫn đến những bất cập. "Tôi xin rút khỏi thành viên VPF và cũng đề nghị anh Thắng (bầu Thắng) rút khỏi VPF. CLB Thanh Hóa vẫn tham gia mùa giải 2013 nếu giải đấu do VFF tổ chức, còn không thì xin rút", ông Đệ khẳng định.
Điều đáng nói là sau đó, bầu Đức với tư cách là Chủ tịch HAGL đã đăng đàn phản ứng lại những phát biểu của bầu Đệ. Theo đó, ông Đức cho biết bầu Đệ phát biểu 10 thì sai đến 8, đặc biệt là những sai lầm mang tính cơ bản, vì VPF không hề thuê công an để theo dõi các ông bầu. Đồng thời, VPF thành lập là do sự đồng thuận của tất cả các CLB chứ không phải tự nhiên mà có nên không thể nói là VPF làm ít phá nhiều.
Bầu Đệ và bầu Đức đã tranh luận kịch liệt tại hội nghị tổng kết năm 2012
Bầu Đệ và bầu Đức đã tranh luận kịch liệt tại hội nghị tổng kết năm 2012
Trong lúc bầu Đức phản bác phía trên thì bên dưới bầu Đệ cũng 2 lần đứng dậy phản đối, rồi xin được đăng đàn lần nữa. Tuy nhiên, những lời phát biểu của ông không nhận được sự đồng thuận như lần "cướp diễn đàn" của bầu Kiên ở lễ tổng kết năm trước.
Hội nghị càng căng thẳng khi ngay sau đó, Phó chủ tịch VPF khi đó Lê Hùng Dũng tiếp tục phản bác ý kiến của bầu Đệ. "Không có chuyện chúng tôi bỏ tiền thuê công an. Không có khoản chi nào về vấn để này. Có lẽ anh Kiên (bầu Kiên) lộng ngôn, lấn lướt mới phát biểu như thế. Còn VPF không có chủ trương. Anh Đệ nói người khác thế này thế nọ là không đúng. Tôi đề nghị anh Đệ rút lại câu đó. Còn chuyện anh bức xúc với anh Kiên trước đây là một việc khác", ông Dũng nhấn mạnh.
Phản ứng của ông Dũng khiến bầu Đệ tiếp tục đứng dậy "đấu khẩu". Vị Chủ tịch CLB Thanh Hóa lập luận: "Những phát biểu của tôi mang tính xây dựng, chứ không phá đám. Đây là hội nghị, tôi có quyền phát biểu và đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Những thành viên của VPF đã nói thì phải nhận".

Nguyễn Văn Long
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn