Sao Việt, hàng hiệu và câu chuyện chiếc áo của thầy tu

Tổng hợpThứ Tư, 27/06/2012 03:18:00 +07:00

… Rồi giống như một trào lưu, việc khoe hàng hiệu cứ thế thâm nhập và “lây nhiễm” trong làng giải trí.

Câu chuyện hàng hiệu từ vài năm gần đây đã trở thành đề tài quen thuộc trên báo chí mỗi khi nhắc tới sao Việt. Không mấy ai cảm thấy lạ khi hình ảnh của các nam nữ nghệ sĩ cứ tự nhiên xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là báo mạng với những dòng tít gây sốc: Ca sĩ X bên túi LV trị giá ngàn đô, diễn viên Y khoe giày hàng hiệu… Rồi giống như một trào lưu, việc khoe hàng hiệu cứ thế thâm nhập và “lây nhiễm” trong làng giải trí để rồi trở thành “căn bệnh khó chữa” của nhiều nghệ sĩ. Người người chạy theo hàng hiệu, nhà nhà khoe hàng hiệu. Điều này khiến showbiz vốn đã vô vàn vấn đề nóng nay lại càng trở nên ồn ào hơn nữa. Giữa những tin đồn, thị phi và nỗ lực đi kiếm tìm vẻ ngoài hào nhoáng của nghệ sĩ, mấy ai để ý tới ý nghĩa chiếc áo và người thầy tu?

 

 

“Cuộc chiến hàng hiệu” chứng tỏ đẳng cấp sao Việt

Sao Việt ngày càng tỏ ra "chịu chơi" khi bỏ ra những khoản tiền không nhỏ chỉ để sở hữu một phụ kiện đeo mác thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đến mức người ta đã dùng hẳn cụm từ “văn hóa hàng hiệu” để chỉ về phương cách mà nhiều ngôi sao lựa chọn khi xuất hiện bên cạnh các món đồ của nhiều hãng thời trang có tiếng tăm mỗi lần xuất hiện trước công chúng.

Thực tế là rất nhiều người nổi tiếng chọn cách dùng hàng hiệu để thể hiện đẳng cấp. Không chỉ nổi tiếng có khiếu thẩm mỹ tốt, Hồ Ngọc Hà còn nổi bật với hàng loạt phụ kiện hàng hiệu đắt giá luôn sát cánh cùng cô mỗi khi xuất hiện. Những bộ trang phục đắt tiền, những chiếc túi hàng hiệu lớn, nhỏ mà cô khoác lên người đã không còn xa lạ với người trong giới và khán giả. Chỉ riêng một trong số phụ kiện được người đẹp “yêu chiều” và sát cánh cùng cô trong khá nhiều sự kiện đó là chiếc túi Hermes Birkin màu cam có giá gần 15.000 USD (tương đương khoảng 300 triệu đồng) chưa kể các “anh chị em” của chúng. Điều này không có gì lạ khi Hermes Birkin được xem là dòng phụ kiện đẳng cấp nhất trong những sản phẩm cao cấp. Đây cũng là thương hiệu ưa thích của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng thế giới như Victoria Beckham, Katie Holmes, Britney Spears, Julia Roberts... Ca sĩ Thanh Thảo cũng là một fan hâm mộ của những chiếc túi hàng hiệu mang nhãn hiệu này. Cô nổi tiếng là chịu chơi khi quyết định chi 12.000 USD (tương đương gần 240 triệu đồng) để sở hữu một chiếc túi Hermes Birkin màu đỏ nổi bật. Các dòng sản phẩm của nhiều thương hiệu đắt tiền như Gucci, LV, CK, Bebe… cũng được nhiều nghệ sĩ ưu ái “chọn mặt gửi vàng”. Nhắc đến hàng hiệu, thật khó có thể bỏ qua cái tên Lý Nhã Kỳ với các bộ sưu tập đồ trang sức đắt tiền mà theo cô - không có chiếc thứ hai trên thế giới. Không ít lần xuất hiện trước công chúng, Lý Nhã Kỳ khoác lên mình những bộ quần áo, trang sức lên tới hàng tỷ đồng. Nhiều sự kiện cô xuất hiện, người ta có cảm giác như đang chiêm ngưỡng một cây hàng hiệu biết chuyển động bởi sự giá trị của những thứ cô khoác lên người. Lứa tuổi trẻ hơn một chút thì có Ngọc Trinh và Angela Phương Trinh. Tuy chỉ là hai gương mặt mới, trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng hai cô mỹ nhân cùng tên Trinh đã kịp khiến mọi người chú ý bởi sự thành thạo với việc phối các món hàng hiệu trong trang phục. Hẳn mọi người vẫn chưa thể quên đoạn clip Ngọc Trinh hồn nhiên giới thiệu kho túi xách, giày dép hàng hiệu trị giá cả một gia tài đăng tải trên một trang thông tin giải trí đã nhanh chóng lan nhanh khắp cộng đồng mạng chỉ ít phút sau đó.

 

Hàng hiệu đẹp, thời thượng nhưng không phải lúc nào sự xuất hiện của hàng hiệu cũng giúp “tăng điểm” cho nghệ sĩ. Đôi khi, trong một vài trường hợp nhất định, những món đồ đắt tiền lại gây tác dụng ngược và khiến nghệ sĩ trở nên lố bịch và kệch cỡm. Thực tế có không ít cảnh huống buồn cười giữa nghệ sĩ và hàng hiệu. Cô ca sĩ TT đi làm từ thiện cũng vác theo cái túi LV. Người đẹp CTQ xuất ngoại thi hoa hậu Liên lục địa cũng khoác chiếc túi LV giữa một hàng các người đẹp đi tay không. Một nam ca sĩ hàng đầu lên sân khấu cũng phải hàng hiệu từ đầu đến chân, không chừa chỗ nào. Hàng hiệu và người nổi tiếng dường như là cụm từ không thể nào tách rời, đó chính là công cụ giúp họ đánh bóng và nâng cao giá trị của bản thân. Chính vì thế cuộc đua hàng hiệu giữa các mỹ nhân chưa bao giờ kém nhiệt. Tuy nhiên, không phải bộ cánh nào gắn mác những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel hay Givenchy cũng đã là hàng hiệu thực sự. Thực tế đã có không ít lần hình ảnh sao Việt bị đem ra mổ xẻ tơi bời vì bộ cánh mà họ đang mặc chỉ là một phiên bản được copy khéo léo nhưng không đủ để qua mắt các chuyên gia thời trang, giới truyền thông và cả công chúng hâm mộ yêu thích thời trang. Thậm chí có chuyện khôi hài rằng một nữ diễn viên nọ khi một tờ báo có ý nghi ngờ chiếc váy cô đang mặc là hàng “nhái”, cô đã cất công chụp lại ảnh rồi liên hệ với vài phóng viên thân thiết nhờ chụp lại ảnh, so sánh, thanh minh đủ kiểu, sẵn sàng đưa ra bằng chứng để chứng minh rằng đó là hàng thật. Thế nên mới nói, sao Việt giờ cứ hễ có cơ hội xuất hiện là chưng diện hàng hiệu, mọi người đều ngầm hiểu với nhau rằng đằng sau những lần “khoe” là một cuộc chạy đua chứng tỏ đẳng cấp.

 

Chiếc áo không làm nên thầy tu

Nói nhiều ngôi sao Việt đang chạy theo một cuộc đua dùng hàng hiệu để chứng tỏ đẳng cấp và thể hiện “sự có tiền” của mình, cũng không sai. Cuộc chạy đua đó chắc chắn sẽ tốn rất nhiều tiền nhưng hiệu quả đong đếm được là bao nhiêu lại sang một câu chuyện khác. Các ngôi sao Việt và cuộc chạy đua hàng hiệu, xem chừng có vẻ hơi bấp bênh. Sự bấp bênh đó nó cũng đúng với chính bản chất của cuộc chạy đua này khi mà đẳng cấp thực sự của một ngôi sao không đến từ những thứ ở bề mặt. Hàng hiệu đến mấy cũng chỉ là thứ ngoại thân, cái thực có mới là giá trị và đáng quý.

Nói đến sự sang, nhắc đến Lê Khanh, Cẩm Vân, Thủy Hương…những gương mặt đẹp của làng văn nghệ Việt chắc ai cũng đồng tình. Ai cũng biết họ, ai cũng thích những vẻ đẹp của họ và ai cũng gật đầu nếu người khác nói họ sang dù rằng, họ chẳng mấy khi xuất hiện với những bộ cánh kiêu sa, cũng chẳng mang vác theo những chiếc túi từ lớn đến nhỏ đóng mác hàng hiệu. Càng không khi nào họ lên báo nói rằng họ yêu, họ tự tin hơn khi xài đồ hiệu như những ngôi sao đang lên hiện nay. Tuy nhiên, ai cũng phải gật gù công nhận về sự quý phái và vẻ đẹp sang trọng mà họ toát lên.

Câu chuyện về hàng hiệu và nhu cầu “khoe” ở bất cứ đâu, bất cứ ngành nghề nào cũng có, không chỉ riêng giới làm nghệ thuật hay riêng Việt Nam. Làm đẹp và thể hiện bản thân là nhu cầu chính đáng, điều đó ai cũng nắm rõ. Nhưng hơn ai hết, những người làm nghệ thuật nên hiểu rằng hình ảnh của họ trong mỗi lần xuất hiện là một dấu ấn. Dấu ấn đó không đến từ việc họ khoác lên người tổng giá trị mấy chục ngàn đô hay đó là bộ cánh mới nhất của thương hiệu A,B,C mà là hình ảnh và tài năng thực của họ trong mắt công chúng ra sao mà thôi. Nếu một người ý thức được đâu vẻ đẹp của mình thì chuyện trở thành “kẻ nô lệ bất đắc dĩ” của thời trang không còn là điều khiến họ quá quan tâm nữa. Mặt khác, chăm chút cho vẻ ngoài là một việc quan trọng nhưng điều giúp người nghệ sĩ đặt những nền móng vững chắc trong lòng công chúng vẫn chính là tài năng. Người xưa có câu: "Chiếc áo không làm nên thầy tu". Ngoại hình dù có xuất chúng đến đâu cũng chỉ như một chiếc áo đẹp, nhìn mãi rồi sẽ đến lúc chán và thấy rằng chúng thật lỗi thời, thậm chí lố bịch. Và tất nhiên, một chiếc áo dù đẹp đến đâu cũng không thể giúp một kẻ bất tài được mọi người trọng vọng, không giúp một ca sĩ hát hay hơn, lại càng không thể khiến một diễn viên tăng thêm cảm xúc khi diễn xuất. Dù một nghệ sĩ có đẹp và sở hữu nhiều hàng hiệu nhưng không có tài năng thì sớm muộn gì cái tên đó cũng chỉ như “nước chảy mây trôi”, qua đi như hàng triệu người khác mà không để lại dấu vết. Chỉ có tài năng đích thực và những cố gắng không ngừng nghỉ trong nghề nghiệp mới có thể giúp nghệ sĩ lưu tiếng thơm mãi mãi trong lòng người hâm mộ.

Hương Nhi

Bình luận
vtcnews.vn