Tổng Giám đốc Ford: Xe bán tải sẽ là mũi nhọn của Ford Việt Nam

XeThứ Ba, 05/02/2019 13:01:00 +07:00

Trả lời báo điện tử VTC News, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam đã đưa ra nhận định về thị trường ô tô Việt Nam 2018 và định hướng phát triển của Ford trong năm 2019.

Trong năm 2018, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có rất nhiều biến động. Trong đó, doanh số ô tô tăng kỷ lục lên mức 276.817 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, phần lớn doanh số ô tô trong năm 2018 là ô tô được lắp ráp trong nước (CKD), trong khi đó, xe nhập khẩu lại giảm mạnh do một số Nghị định mới trong việc nhập khẩu ô tô ngoại về Việt Nam vào đầu năm 2018.

Trả lời báo điện tử VTC News, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam đã đưa ra nhận định riêng về thị trường ô tô Việt Nam 2018 và định hướng phát triển trong năm 2019.

1

 Ông Phạm Văn Dũng, CEO của Ford Việt Nam. (Ảnh: Ford)

Doanh số xe CKD tăng mạnh để bù đắp vào dòng ô tô nhập khẩu

- Đầu năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116, từ đó, lượng ô tô nhập khẩu được đưa về Việt Nam đã giảm rất mạnh, ảnh hưởng tới doanh số ô tô của nhiều hãng xe. Vậy, Ford Việt Nam đã chuẩn bị thế nào để doanh số không bị giảm sâu?

Có một số quy định mới được ban hành trong năm 2018, đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô, đặc biệt các dòng xe nhập khẩu có ảnh hưởng về nguồn cung, bắt đầu từ quý II và quý III. Tuy nhiên, đến cuối quý III các dòng xe đã được về Việt Nam, hầu hết các hãng đã có thể phục vụ khách hàng, điều này cũng là sự điểm nhấn và khởi sắc trong ngành ô tô trong 4 tháng cuối năm.

Để hạn chế các tác động của Nghị định 116, ngay từ đầu quý I, Ford đẩy mạnh bán dòng xe CKD trong nước nhằm bù đắp lại doanh số thâm hụt từ xe nhập khẩu.

Trong đó, 7 dòng xe của Ford có mặt ở Việt Nam đang được sản xuất ở nhà máy Ford ở Hải Dương. Với định hướng như vậy, doanh số của xe CKD năm 2018 của Ford khởi sắc, quý II đã có sự tăng trưởng tới 60%, nếu so với năm trước tăng 25%, các kết quả này đều được duy trì đến các quý sau.

- Ông đánh giá thế nào về các quy định mới trong việc nhập khẩu ô tô trong năm 2018, cụ thể ở đây là Nghị định 116?

Nghị định 116 trong năm 2018 được các doanh nghiệp ô tô nói rất nhiều. Trong đó, doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận của nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia xuất khẩu ô tô đều không có loại giấy này.

Tôi cho rằng, các nước đều có chính sách riêng để phát triển và bảo hộ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, cần có những chính sách cởi mở để người tiêu dùng được hưởng lợi.

Dòng xe bán tải sẽ là mũi nhọn của Ford Việt Nam

bang-gia-xe-ford-thang-6 3

 

- Được biết, mẫu Ford Ranger đang thống trị hãng xe bán tải (pick-up), ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, mẫu xe này luôn trong tình trạng cháy hàng. Vậy, tại sao Ford Việt Nam không đưa mẫu xe này về nước để lắp ráp thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như hiện tại?

Đối với một dòng xe lắp ráp, nhập khẩu từ lâu đã là một chiến lược dài hơi. Với Ford tại khu vực ASEAN chỉ có hai nước có cơ sở sản xuất là Thái Lan, Việt Nam. Cơ sở sản xuất ở Thái Lan được phân công sản xuất các hai dòng xe Ranger và Everest. Còn ở Việt Nam, cơ sở đang tập trung sản xuất các dòng xe Focus, Transit…

Trong kế hoạch dài hạn, không loại trừ khả năng Ford Ranger sẽ được đưa về Việt Nam lắp ráp. Tuy nhiên, nó phụ thuộc nhiều yếu tố như dây truyền sản xuất, linh kiện, chính sách. Hiện tại, Ranger được sản xuất tại Thái Lan không chỉ cung cấp cho thị trường Việt Nam, Thái Lan mà còn bán ra trên thế giới.

- Bộ Tài chính mới đây có đề xuất tăng phí trước bạ đối với xe bán tải, vậy quan điểm của ông về đề xuất đó như thế nào?

Theo thống kê, khoảng 80% xe bán tải được phục vụ cho mục đích kinh doanh, phần còn lại phục vụ cho các mục đích khác. Đa phần người mua xe bán tải phục vụ trong công việc là chủ yếu.

Vì vậy, Bộ Tài chính nên xem xét thật kỹ cơ cấu thuế và lệ phí cho xe bán tải làm sao hỗ trợ được các doanh nghiệp mua xe có thể kinh doanh có hiệu quả. Nếu duy trì được một tỉ lệ phí hợp lý sẽ duy trì được sự cạnh tranh với doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số xe.

Mặc dù vậy, tăng lệ phí trước bạ đồng nghĩa với việc khách hàng phải gánh thêm chi phí phát sinh. Điều này sẽ tác động trực tiếp vào tâm lý của khách hàng cũng như doanh số bán xe bán tải. 

Dòng xe đa dụng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới

- Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang có một sự chuyển dịch rất rõ rệt giữa các dòng xe con (sedan) sang các dòng xe đa dụng (crossover/SUV/MPV). Ông có nhận định gì về xu hướng này?

Xu hướng chuyển dịch từ dòng sedan sang các dòng xe đa dụng không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà nó còn xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đây là xu hướng tương đối rõ ràng trong một vài năm trở lại đây và trong tương lai dòng xe đa dụng sẽ chiếm thị phần rất lớn của sedan.

Xu hướng này trái ngược hoàn toàn so với 15 năm về trước. Một lợi thế của Ford là đã có kinh nghiệm trên 70 sản xuất các dòng xe đa dụng. Chính vì lẽ đó, Ford Việt Nam sẽ tập trung vào phát triển dòng xe đa dụng tại thị trường trong nước.

EVERST2018 4

 

- Vậy theo ông, dòng sedan ở Việt Nam còn có chỗ đứng?

Nếu quan sát ở Việt Nam, dòng sedan vẫn chiếm tỉ trọng tương đối, tuy nhiên mỗi hãng sẽ có một thế mạnh riêng từ đó các hãng xe sẽ có chiến lược phát triển riêng của mình.

Mong muốn chính sách ổn định để doanh nghiệp yên tâm phát triển

- Trong năm 2019, chiến lược phát triển của Ford là gì và thế mạnh của Ford so với các đối thủ đang cùng cạnh tranh tại Việt Nam?

Thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, đây là điều chắc chắn. Tiềm năng của thị trường tương đối cao. Ford Việt Nam mong muốn hoạt động lâu dài ở thị trường tiềm năng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung mang thêm những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ở Việt Nam, kết hợp với những thế mạnh vốn có. Mở rộng mạng lưới làm sao mang sản phẩm Ford đến gần hơn với người tiêu dùng.

Sản phẩm của Ford dựa trên 4 trụ cột thương hiệu là xanh, an toàn, chất lượng và thông minh. Trong những năm qua, sản phẩm của Ford luôn đạt được thương hiệu như vậy. Hầu hết khách hàng khi trải nghiệm xe của ford đều có những phản hồi về trải nghiệm rất tốt. 4/7 sản phẩm của Ford đang bán ở Việt Nam đứng đầu phân khúc của mình, phần nào khẳng định được thương hiệu của Ford đối với người tiêu dùng.

- Ông có kiến nghị, mong muốn gì trong năm 2019 để gửi tới Chính phủ, các cơ quan ban ngành liên quan tới ngành công nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô?

Mong muốn từ phía doanh nghiệp làm sao để các chính sách trở nên ổn trong vòng 10 năm. Chính sách ổn định, các doanh nghiệp mới có phương án kinh doanh khả thi, yên tâm hơn.

Xin cảm ơn ông!

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn