Tôi tự tin, vì sao phải sợ người ta nói này nói nọ?

Góc của nàngThứ Tư, 09/09/2015 11:52:00 +07:00

Nhiều khi tôi nghe người ta bóng gió: "Chị Hằng chỉ biết bản thân thôi" và "Đồ giả tạo"... Thú thật, tôi chẳng thích động vào tổ ong, nhưng mà họ cạnh khóe tôi cũng chỉ như nước đổ lá môn thôi.

Nhiều khi tôi nghe người ta bóng gió: "Chị Hằng chỉ biết bản thân thôi" và "Đồ giả tạo"... Thú thật, tôi chẳng thích động vào tổ ong, nhưng mà họ cạnh khóe tôi cũng chỉ như nước đổ lá môn thôi.

Tôi không phải là kẻ quá quắt, nhưng phải nói rằng tôi tự tin với chính mình và "thây kệ" người ta nói gì về mình. Trừ khi đối phương là người yêu, bạn bè hay gia đình, còn lại thì thôi bỏ qua. 

Nói cho cùng, ai cũng có quyền trung thành với ý kiến của mình, còn ai đó thích gán buộc cho tôi xấu tính như thế này, tồi tệ như thế kia... chắc chắn không phải chuyện của tôi rồi. Dĩ nhiên, những lời phê bình mang tính xây dựng thì tôi luôn luôn chào đón. Nhưng bạn chỉ thích "troll" tôi hay bình luận những ý kiến sốc trên Facebook, thì ý kiến của bạn chỉ như nước đổ lá môn thôi. 

 Bạn chỉ cần vượt lên chính mình là đủ, đừng quan tâm kẻ khác nói xàm.

Trái ngược với tôi, có nhiều người sợ uy tín và đức hạnh của mình bị hủy hoại nên cứ phải lên tiếng phân bua. Thật lãng phí thời gian. Xã hội luôn muốn chúng ta phải gò mình sao cho phù hợp với số đông. Dù sách vở hay khuyên "Bạn hãy tự tin lên" nhưng thói đời lại thường thích đè bẹp lòng tự tin của kẻ khác, hễ ai hơn mình là muốn đè xuống. Tại sao lại sống cuộn đời uốn éo theo những gì xã hội sắp đặt? Chỉ cần phân định rõ thế nào là tự tin biết bảo vệ ý kiến của mình, thế nào là tự phụ cứ cho mình là nhất. Có một sự khác biệt khổng lồ giữa hai tính cách tự tin và tự phụ nhưng nhiều người lại hay hiểu nhầm. Để tôi giải thích:

1. Người tự tin biết tôn vinh người khác

Một kẻ tự phụ luôn cho mình giỏi hơn hết thảy thiên hạ và thích dìm hàng người khác. Còn người tự tin biết thừa nhận tài năng của người khác và muốn họ nhận được thành công xứng đáng. 

Kẻ tự phụ cho mình quý phái hơn hết thảy. 
2. Người tự tin biết tôn trọng đối phương

Kẻ tự phụ thích nói lời cay nghiệt và khoái lên mặt dạy đời. Người tự tin lại tỏ lòng tôn trọng và tin rằng ai cũng như nhau chứ không phải ai có quyền hơn mà buông lời miệt thị.

3. Người tự tin biết cười nhạo điểm yếu của mình

Kẻ tự phụ khi bị nhắc nhở thì sẽ giãy nảy như đỉa phải vôi và không bao giờ thừa nhận sai lầm. Người tự tin dường như không có điểm yếu vì họ biết học hỏi từ những thất bại của mình. Họ nhận ra rằng thất bại là một phần của sự phát triển.

4. Người tự tin có niềm tin vào chính mình

Kẻ tự phụ phải đi kể lể cho từng người rằng họ hay họ giỏi như thế nào, còn người tự tin nói bằng thành quả. 

 Người tự tin sẽ luôn yêu đời, kẻ tự phụ thường thấy bất an.

5. Người tự tin không quan tâm đến trật tự xã hội

Thử tưởng tượng nếu như Emmeline Pankhurst cũng e dè trước trật tự xã hội thì chắc phụ nữ mãi chẳng bao giờ có quyền bầu cử và những quyền bình đẳng giới khác. Vì vậy, nếu bạn là người chẳng biết sợ, hãy tiếp tục những gì mình theo đuổi và đừng quan tâm đến điều người khác nói.

Tuy nhiên, nếu bạn rất lăn tăn trước những lời bàn tán về mình, đây là lời khuyên dành cho bạn: Đừng sợ sự khác biệt. Hãy thoải mái nếu mình chẳng giống người ta. Tại sao phải là cừu non trong khi bạn có thể là một con linh dương? Những kẻ rảnh hơi ấy chẳng có gì khác để làm. Nói cho cùng, sống trên đời này, bạn chỉ giành được thiện cảm của số ít người còn hầu hết đều không ưa thích bạn, mà cũng chẳng ưa ai.

Đây là câu thần chú mỗi ngày của tôi. Khoa học nói tách trà này thơm ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng cũng có 100 ý kiến khác nói tách trà này nhạt nhẽo còn hơn nước lã. Làm sao mà chống lại miệng lưỡi người đời, sự thật rõ rành rành còn có thể bị bẻ cong nữa là. Nên tốt hơn hết là thành thật với chính mình, thời gian sẽ giải thích tất cả, hãy phụ giúp thời gian bằng những việc làm tốt của mình. Tự tin lên rồi bạn sẽ ổn thôi, tin tôi đi.

Lý Thị Kim Hằng

Bình luận
vtcnews.vn