'Tội đồ' Hoàng Anh Tuấn dễ bị cấm thi đấu 2 năm

Thể thaoThứ Bảy, 13/11/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của Trưởng đoàn TTVN dự Asiad 16 Lê Qúy Phượng với VTC News về khả năng lực sĩ Hoàng Anh Tuấn phải nhận án kỷ luật.

(VTC News) - Đó là khẳng định của Trưởng đoàn TTVN dự Asiad 16 Lê Qúy Phượng với VTC về khả năng lực sĩ Hoàng Anh Tuấn phải nhận án kỷ luật nếu mẫu thử B của anh tiếp tục cho kết quả dương tính. (Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Hoành Anh Tuấn có thể bị cấm thi đấu 2 năm

Trao đổi riêng với VTC News từ Quảng Châu, Trung Quốc, Trưởng đoàn TTVN tỏ ra rất buồn khi đón nhận thông tin về Hoàng Anh Tuấn từ Liên đoàn cử tạ Thế giới. Ông cho biết: “Mẫu thử A của Hoàng Anh Tuấn được Liên đoàn cử tạ Thế giới thông báo đã cho phản ứng dương tính, đồng nghĩa anh bị nghi ngờ có sử dụng doping tại giải vô địch cử tạ thế giới diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 tháng.

Trưởng đoàn TTVN dự Asiad 16 Lê Quý Phượng. (Ảnh: Quang Minh)

Ngoài ra, Trưởng đoàn TTVN dự Á vận hội còn tiết lộ về án kỷ luật mà Hoàng Anh Tuấn có thể phải nhận từ Liên đoàn cử tạ Thế giới: “Lúc này chúng tôi còn phải chờ kết quả của mẫu thử thứ 2 từ Liên đoàn cử tạ thế giới. Trong trường hợp Hoành Anh Tuấn được kết luận đã sử dụng doping, anh ấy sẽ phải nhận án kỷ luật, ao gồm tước toàn bộ thành tích đã đạt được tại giải đấu (Hoàng Anh Tuấn giành vị trí thứ 4 tại giải này), bị cấm thi đấu ít nhất 2 năm áp dụng cho VĐV lần đầu vi phạm”.

Nói về việc phải gạch tên Hoàng Anh Tuấn ra khỏi danh sách dự Asiad 16, ông Phượng còn nghiêm khắc khẳng định: “Quan điểm ý học của tôi trong thể thao là phải trong sạch, lành mạnh. Ngay sau khi có báo cáo lên Bộ VH-TT-DL, Bộ trưởng đã ký quyết định xóa tên Hoàng Anh Tuấn khỏi danh sác dự Asiad 16”.

'Khó có sai sót trong kiểm tra'

Về phần mình, Hoàng Anh Tuấn đã có báo cáo lên Liên đoàn cử tạ Việt Nam về việc kết quả mẫu thử A cho dương tính với việc sử dụng doping tại giải cử tạ Thế giới. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Minh, cựu Trưởng đoàn TTVN tại nhiều kỳ Thế vận hội, Á vận hội và SEA Games thì có rất ít khả năng Liên đoàn cử tạ thế giới đưa ra kết luận nhầm lẫn. Ông nói: “Việc nhầm lẫn trong kết quả kiểm tra doping là có thể và để tránh nhầm lẫn, người ta sẽ tiến hành thử lần thứ 2 với mẫu B như ông Phượng nói. Tuy nhiên theo tôi được biết, những trường hợp nhầm lẫn là rất hạn hữu”.

Ông Nguyễn Hồng Minh, cựu Trưởng đoàn TTVN. (Ảnh: VNN)

Ông Minh cũng như ông Phượng tỏ ra rất buồn khi phải đón nhận tin dữ vào thời điểm TTVN xuất quân ra đấu trường châu lục để tranh tài. Ông Minh tiết lộ, thông tin về việc Hoàng Anh Tuấn có nghi án dính đến doping thực ra đã được Liên đoàn cử tạ Thế giới thông báo từ trước khi Đoàn TTVN làm lễ xuất quân hôm 7/11. Và cũng theo thông báo này, Liên đoàn cử tạ Thế giới đã khuyến cáo Tổng cục TDTT Việt Nam không nên đưa Tuấn đến Quảng Châu.

Là những người có trách nhiệm, việc để Hoàng Anh Tuấn ở lại Việt Nam theo ông là đúng đắn. Ông Minh nhớ lại năm 2006, khi Á vận hội được tổ chức ở Doha, Quatar, lúc đó ông đang làm Trưởng đoàn TTVN. Một VĐV trong đoàn khi đi qua cửa kiểm tra an ninh của sân bay cũng đã bị phát hiện có mang theo thuốc nằm trong danh sách thuốc cấm các VĐV sử dụng. Dù mới chỉ là mang theo nhưng thời điểm đó, ông vẫn kiên quyết gạch tên VĐV này ra khỏi danh dự Asiad.

Niềm vui của Hoàng Anh Tuấn (trái) ở Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ còn là hoài niệm rất mờ.

Năm 2008, trước thềm Olympic Bắc Kinh, dư luận cũng đã từng xôn xao về việc lực sĩ người Bắc Ninh này dính tới doping. Theo ông Nguyễn Hồng Minh thì sự xôn xao này là có cơ sở. Ông cho biết: “Cách đây 2 năm, Tuấn có thời gian dài tập huấn tại Liên đoàn cử tạ Hungary. Sau đó có 4 VĐV cử tạ của nước này bị phát hiện sử dụng doping và tất nhiên Tuấn tập huấn tại đây cũng buộc phải kiểm tra. Kết luận sau đó là Tuấn không sử dụng và anh đã tham gia Olympic Bắc Kinh để giành tấm HCB cho TTVN”.

Thêm một dấu hỏi lớn

Việc Hoàng Anh Tuấn từ một VĐV tài năng, từng lập nên kỳ tích cho TTVN cách đây 2 năm cứ mỗi ngày một sa sút phong độ, dính đến nhiều tai tiếng liên quan đến căn bệnh sao, và bây giờ lại đang đứng trước nghi án động trời sử dụng doping theo ông Minh có nhiều nguyên nhân. Nhưng cơ bản nằm ở khả năng nhận thức của chính Tuấn trong quá trình tập luyện và thi đấu. Tiếp đến là công tác quản lý, huấn luyện của những người có trách nhiệm.

Từ Doha đến Olympic Bắc Kinh với Ngân Thương và giờ đây là nghi án của Hoàng Anh Tuấn một lần nữa còn đặt lại một dấu hỏi lớn về năng lực của đội ngũ y tế Việt Nam trong việc chăm sóc và hướng dẫn các vận động viên.


Hà Thành

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn