"Tôi chẳng biết làm gì nếu không có âm nhạc!"

Tổng hợpThứ Hai, 15/07/2013 03:03:00 +07:00

Đó là Đinh Mạnh Ninh với “Hà nội trà đá vỉa hè”, một ca khúc anh viết và thể hiện đã khuấy động âm nhạc Việt thời gian qua với phong cách rất “bụi”…

Hẹn gặp anh chàng cá tính Đinh Mạnh Ninh với không gian và sắc thái vô cùng ấn tượng trong những ngày đầu hè. Sự giản dị, chân thành và thẳng thắn toát lên từ ánh mắt và nụ cười hồn nhiên… Ninh chia sẻ: “Đêm qua em tập rất muộn cho Show diễn dài ngày sắp tới, nhưng nghe Tạp chí Truyền hình số là khỏe luôn à…”.  Một Đinh Mạnh Ninh với “Hà nội trà đá vỉa hè”, một ca khúc anh viết và thể hiện đã khuấy động âm nhạc Việt thời gian qua với phong cách rất “bụi”…

Tôi Đam Mê Và Chân Chính
Sinh ra và lớn lên tại vùng gò đồi trung du tỉnh Bắc Giang, nơi có thể nói cơ sở và điều kiện để phát triển âm nhạc chưa được tốt, đặc biệt là thời gian mà Đinh Mạnh Ninh sinh sống và học tập. Vậy cơ duyên nào đã đưa Ninh đến với con đường nghệ thuật trải đầy những hy sinh và cống hiến này?   
Bạn nói đúng, tôi tin vào chữ “duyên”, đã 5 năm từ khi bước chân vào nghề hay nói cách khác là “dấn thân” vào Showbiz Việt, tôi nhận ra rằng tôi và âm nhạc đã mắc duyên nhau…

 

Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo, gia đình không phải khó khăn nhưng lại không có truyền thống nghệ thuật, nên với tôi không có gì được hình thành từ bé cả, đó là cả một quá trình thời gian và logic với nhau. Tôi nghĩ, không ai sinh ra đã có thiên hướng làm ca sỹ hay người nổi tiếng, đó là sự hình thành từ lòng yêu và đam mê, học tập và rèn luyện… Từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Ninh đã yêu ca hát và thường xuyên tham gia những hoạt động đoàn, đội của cả 3 cấp, thời điểm ấy thông tin truyền thông còn kém lắm, nên phải tham gia nhiều hoạt động thì mới có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc, cứ thế tình yêu và lòng quyết tâm đến với nghệ thuật được xây dựng hết quãng phổ thông và tôi bắt đầu bằng việc thi đậu một trường đào tạo nghệ thuật có tiếng tại Hà nội.

Chắc hẳn những khó khăn đến nới Đinh Mạnh Ninh là không nhỏ?
Khó khăn thì nhiều lắm, kể không hết đâu (cười). Nhưng có lẽ, khó khăn lớn nhất từ những bước đầu đặt nền móng cho âm nhạc thì với tôi đó là tâm lý. Gia đình không có truyền thống nghệ thuật, điều kiện mọi thứ cũng không được tốt, lúc đó cả tôi và gia đình đều cảm thấy đó là sự lựa chọn mạo hiểm… Nhưng tôi đam mê mà, các bạn thấy đấy, tôi đã vượt qua!

Ai là người bên cạnh và hỗ trợ Đinh Mạnh Ninh trong những khó khăn mà bạn vướng phải trong con đường này?
Chỉ gia đình thôi, cho đến bây giờ cũng vậy, gia đình đã cho tôi sự tự tin và vững vàng… Ngoài ra, khi tôi gia nhập làng giải trí Việt thì bên cạnh tôi còn có rất nhiều những người bạn, đồng nghiệp thân thiết, và đặc biệt là khán giả yêu mến tôi, đó là tất cả đối với tôi và cho tôi nhiều nhựa sống tiếp tục cống hiến.

Showbiz Việt đang được ví như tảng băng mà bề nổi của nó đầy rẫy những chiêu trò, scandal… Những ca sỹ trẻ mới chập chững bước vào khó có thể tránh khỏi sự đụng chạm. Sau những sự cố “vạ miệng” lùm xùm trên các mặt báo Đinh Mạnh Ninh có cảm thấy mệt mỏi và sợ giới... thị phi?
Tôi nghĩ tuổi trẻ là liều thuốc kháng sinh đẩy lùi sự mệt mỏi đó. Khi người ta trẻ sẽ có cái khao khát và sự lạc quan. Nhưng quả thực đôi lúc tôi cũng thấy hơi... ghê cái giới của mình. 
Sau vài năm đi hát, tôi cũng dần nhận thức được nghề nghiệp và môi trường của mình, chứng kiến cái guồng quay showbiz cũng thấy hơi sốt ruột bởi mình không chạy nhanh bằng nó, thậm chí là… đứng yên. Những lúc đó, tôi phải dặn mình không thể vội vàng và dao động trước những ca sỹ trẻ khác tung ra nhiều sản phẩm, có nhiều show diễn, mua nhà, sắm xe... Tôi đi chậm, nhưng chắc và tôi làm nghề chân chính.
Nói về những sự cố tôi mắc phải với giới truyền thông, tôi khẳng định những lời tôi chia sẻ đều bị bóp méo khi lên báo, tôi là người thẳng thắn vì tôi nghĩ nghệ sỹ thì phải có chính kiến rõ ràng thì mới bền chắc, chứ không thể gió thổi chiều nào theo chiều đó được. Cũng thật khó để làm dâu trăm họ nhưng tôi mong làm nghề nào thì cũng cần phải có tâm.

 

Đừng Bán Rẻ Mình Để Được Nổi Tiếng
Biết rằng Đinh Mạnh Ninh là người khá thẳng thắn và có phần hơi cổ điển trong cách nghĩ, nhưng cũng không ít khán giả cho rằng sau khi im hơi lặng tiếng khá lâu, bạn trở lại với những phát ngôn “gây sốc” để PR chính mình… Hình ảnh mà Đinh Mạnh Ninh muốn xây dựng là gì?
Người ta có rất nhiều cách để trở thành người nổi tiếng, thậm chí làm mọi thứ để mọi người biết đến mình, nhưng với Đinh Mạnh Ninh thì không, tôi không chấp nhận đánh đổi giá trị của mình để lấy một cái tên, và trở thành “rẻ tiền” trong mắt người hâm mộ. Thật ra, tôi cũng chẳng thích làm người nổi tiếng, tôi làm vì tôi đam mê, tôi cống hiến vì tôi cho đó là cao quý, khán giả biết đến tôi vì những điều mà tôi làm cho âm nhạc và tôi thật lòng mong muốn sự nổi tiếng của tôi gắn liền với những điều đó, hãy nhìn vào những gì tôi làm để tạo nên hình ảnh của tôi. Tôi vẫn đang nỗ lực để xây dựng hình ảnh một Đinh Mạnh Ninh của âm nhạc, vì nếu không có âm nhạc tôi sẽ chẳng biết làm gì. Để làm được điều đó tôi cần lắm những đồng hành và cảm thông của khán giả…

Vấn đề đồng tính trong Showbiz Việt không còn là điểm nóng bỏng như trước đây nữa, nhưng ca sỹ chuyển giới thì chắc hẳn đã làm cho chúng ta không ít những khúc mắc, là người trong giới Đinh Mạnh Ninh có suy nghĩ gì?
Tôi bất ngờ khi bạn hỏi câu này đấy! Tôi biết, đã từng có tin đồn về giới tính của tôi. Tôi không trách những nghi ngờ của khán giả nhưng tôi thì luôn cho rằng tin đồn vẫn mãi chỉ là tin đồn. Tất cả chuyện đó bây giờ đều trở nên bình thường và họ sẵn sàng chia sẻ một cách công khai. Khán giả thắc mắc thì tôi sẽ tiết lộ một bí mật rằng: Tôi tự hào khi 5 năm hoạt động trong Showbiz Việt tôi vẫn chưa bị “sa ngã”. Tôi có vấn đề về giới tính nhưng là giới tính của tôi quá mạnh…  (cười)
Nói về vấn đề chuyển giới, theo Ninh mọi người hãy nhìn vào những gì họ làm và cống hiến cho cộng đồng và xã hội, đừng chỉ nhìn ở góc độ họ là những người chuyển giới để tạo nên sự tò mò hay kỳ lạ, như thế vô tình chúng ta đã có hành vi thiếu tôn trọng với họ. Ở giới tính nào thì cũng có quyền được tôn trọng, hãy học cách tôn trọng người khác khi muốn người khác tôn trọng mình…

Cũng đã lâu khán giả chưa thấy sự trở lại của Đinh Mạnh Ninh bằng sản phẩm âm nhạc nào? Bạn không sợ khán giả quên mất mình? 
Tôi đang chuẩn bị cho mình 2 sản phẩm âm nhạc dự định sẽ ra vào cuối năm nay, 1 album nhạc xưa tôi hát lại những ca khúc cũ đã nổi tiếng và 1 album thể loại nhạc Funk do chính tôi sáng tác. Tôi cũng khá tỉ mỉ trong công đoạn chuẩn bị nên có phần hơi lâu, hơn nữa tôi cộng tác cùng các nhạc sỹ phối khí có tiếng nhất hiện nay nên họ rất cẩn thận. Tôi tin rằng khán giả sẽ hài lòng ở 2 sản phẩm âm nhạc này, và tôi biết chắc một điều khán giả sẽ không bao giờ quên tôi, một Đinh Mạnh Ninh sẽ cống hiến hết mình vì âm nhạc…

Cảm ơn Đinh Mạnh Ninh!

Dương Hồng Kông
Bình luận
vtcnews.vn