Tòa nhà lấn át không gian Lăng Bác: Hà Nội lập đoàn thanh tra xử lý sai phạm

Thời sựThứ Tư, 21/10/2015 08:02:00 +07:00

Hà Nội thành lập đoàn thanh tra để làm rõ trác nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

(VTC News) - Hà Nội thành lập đoàn thanh tra để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Ngày 21/10, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản giao Chánh Thanh tra TP Hà Nội thành lập đoàn Thanh tra để thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực, quận Ba Đình.


Văn bản nêu rõ, Chánh Thanh tra thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao. Sau khi có kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố phải báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

Tòa nhà 8B Lê Trực

Trước đó, ngày 30/9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình. Tại văn bản này, TP Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư đã tự ý nâng chiều cao của mỗi tầng, xây thêm tầng thứ 19. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thực hiện giật cấp theo phương án đã được cấp phép. Hiện tại, tòa nhà 8B Lê Trực đã vượt 16m chiều cao và tăng 6.126m2 mặt sàn so với giấy phép xây dựng.

Văn bản của UBND TP Hà Nội cũng cho biết, các cơ quan chức năng đã có 27 lần lập biên bản xử phạt đối với các hành vi vi phạtm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện và vẫn tiếp tục xây dựng công trình.

Báo cáo cũng thừa nhận, việc kiểm tra của các cơ quan chức năng địa phương không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Về việc xử lý vi phạm đối với công trình này, UBND TP Hà Nội khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, đặc biệt là sai phạm về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và Giấy phép xây dựng đã được cấp.

Tới ngày 7/10 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi UBND quận Ba Đình đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư lập phương án phá dỡ bộ phận công trình vi phạm theo quy định pháp luật.

Việc phá dỡ phải đảm bảo nguyên tắc an toàn cho người và công trình lân cận, bảo đảm vệ sinh môi trường. Việc phá dỡ phải được giám sát chặt chẽ để ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra.

Sau khi chủ đầu tư đưa ra phương án phá dỡ công trình vi phạm, UBND quận Ba Đình chỉ đạo phòng Quản lý đô thị quận xem xét có ý kiến bằng văn bản về phương án phá dỡ của chủ đầu tư.

Sở Xây dưng cũng đề nghị UBND quận Ba Đình chỉ đạo phường Điện Biên phối hợp với đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình và các cơ quan liên quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ thi công công trình; Giám sát, đôn đốc chủ đầu tư trong quá trình phá dỡ bộ phận công trình vi phạm.

Trong trường hợp chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực không trình phương án phá dỡ và thực hiện phá dỡ theo quy định tại Điều 25 Nghị định 180, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Ba Đình căn cứ Điều 24 Nghị định này để ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ theo quy định, chỉ định tổ chức tư vấn lập phương án phá dỡ, chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí lập phương án phá dỡ.

UBND quận Ba Đình chỉ đạo UBND phường Điện Biên xây dựng kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Điều 17 Nghị định 180.

Riêng về việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm tại địa chỉ trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Ba Đình căn cứ các quy định của pháp luật, rà soát vi phạm, báo cáo kết quả gửi Sở Xây dựng để tổng hợp theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn