Tọa đàm tìm phương án cứu cụ rùa Hồ Gươm

Thời sựChủ Nhật, 13/02/2011 09:01:00 +07:00

(VTC News) – PGS.TS Hà Đình Đức cho biết những ngày qua cụ rùa Hồ Gươm đã nhiều lần nổi lên với rất nhiều vết thương trên mình mà 20 năm qua ông chưa từng thấy.

(VTC News) – Dự kiến vào ngày 15/2 tới đây, Sở KH-CN Hà Nội sẽ tổ chức một buổi tọa đàm để tìm ra các biện pháp cứu cụ rùa hồ Gươm. Hiện nhiều nhà khoa học và dư luận đang rất lo lắng cho tính mạng cụ rùa.

Cụ rùa hồ Gươm định bò lên bờ - Ảnh: Hải Lê/ Thanh Niên 
Chiều 12/2, trao đổi với PV VTC News, PGS.TS Hà Đình Đức cho biết những ngày qua cụ rùa Hồ Gươm đã nhiều lần nổi lên mặt nước với rất nhiều vết thương trên mình mà ông chưa từng thấy trong suốt hơn 20 năm nghiên cứu về rùa Hồ Gươm.

Ông Đức cho biết: “Môi trường sống xung quanh và các vết thương nặng trên lưng đang khiến cụ rùa phải sống rất khó khăn. Điều này có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng cụ rùa. Nếu chúng ta không dứt khoát tìm ra phương án tối ưu nhất thì tính mạng cụ rùa sẽ ở vào tình trạng nguy cấp”.

Những ngày qua, việc cố tìm cách leo lên bờ phía đường Đinh Tiên Hoàng hay cắn vào đường ống cao su dẫn từ trong bờ ra đền Ngọc Sơn dường như là cách thể hiện sự “giận dữ” của cụ rùa.

Ông Đức đã từng đề xuất đưa cụ rùa lên bờ để bôi thuốc sát trùng vào các vết thương, đồng thời Hà Nội cần nhanh tay tiêu diệt rùa tai đỏ trong hồ nhưng đến nay vẫn chưa thấy một “tín hiệu” tích cực nào.

Theo ông Đức, rùa Hồ Gươm hiện đứng đầu danh sách có nguy cơ tuyệt chủng và hiện nay trên thế giới chỉ còn 4 cá thể thuộc loài rùa này.

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn