Tinh thần Việt Nam và nghệ thuật ngoại giao của HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Năm, 14/03/2019 13:38:00 +07:00

Thay vì thừa nhận có một tinh thần mang tên mình, ông Park lại khẳng định chỉ có tinh thần Việt Nam và ông là người truyền tinh thần ấy tới cầu thủ.

1. Cuộc họp báo của HLV Park Hang Seo chiều 13/3 kéo dài gần 2 tiếng, dài hơn rất nhiều so với dự kiến. Ông Park là người chủ động cho sự kéo dài này khi không muốn những người tới họp báo giơ tay mà không được đặt câu hỏi. Ngay cả khi BTC thông báo câu hỏi cuối để kết thúc buổi họp, ông Park vẫn vui vẻ xua tay để đồng ý trả lời thêm khi thấy vẫn còn người muốn hỏi.

park-hang-seo-16173510

HLV Park Hang Seo họp báo chiều 13/3. (Ảnh: Ngọc Anh) 

Câu hỏi cuối cùng của buổi họp báo lại thế này: “Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và mới đây là Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể có nói rằng, hãy làm việc với “tinh thần Park Hang Seo”. Vậy cá nhân ông nhìn nhận làm việc với “tinh thần Park Hang Seo” là thế nào?”.

Câu hỏi hay và được tán thưởng bằng những tiếng vỗ tay. Ông Park sau khi được phiên dịch thì trả lời ngay: “Đây không phải là “tinh thần Park Hang Seo” mà là “tinh thần Việt Nam”. Rồi chiến lược gia người Hàn Quốc cắt nghĩa đầy xúc tích về “tinh thần Việt Nam” khi tổng hợp lại từ những câu trả lời của các học trò.

“Họ nói nhiều lắm, nhưng tôi tóm tắt lại 5 ý chính thế này. Thứ nhất là tinh thần đoàn kết, thứ hai là tính tự trọng, thứ ba là thông minh, nhanh nhạy, thứ tư là tinh thần bất khuất, tuyệt đối không bao giờ từ bỏ. Tôi luôn nhấn mạnh 4 yếu tố này, giá trị này cho các cầu thủ”, ông Park kể.

“Điều cuối cùng tôi bổ sung ở vị thế HLV nước ngoài nhìn vào. Tôi thấy các cầu thủ Việt Nam khi xác định một mục tiêu nào, thì khao khát, quyết tâm của họ vô cùng mãnh liệt. Ở đây, đó là sự nhận thức hoàn thành mục tiêu rất mãnh liệt”, HLV Park Hang Seo cho biết thêm.

2. Một lần nữa, ông Park lại tỏ ra khiêm nhường bằng nghệ thuật ngoại giao của mình. Ông không chỉ đề cao được giá trị cốt lõi của “tinh thần Việt Nam” trong bóng đá mà còn cả “tinh thần Việt Nam” trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

“Tinh thần Việt Nam” mà ông Park nói, vì nhiều lý do, nhiều người Việt Nam hôm nay không còn nhìn thấy rõ. Nhưng nhờ những chiến tích của bóng đá Việt Nam hơn 1 năm qua mà tinh thần ấy như sống dậy và bùng nổ. Nói đúng hơn thì ông Park đã truyền lửa, truyền niềm tin tới các cầu thủ để rồi khi ra sân, các cầu thủ đã lan tỏa cảm hứng và tinh thần Việt Nam tới hàng triệu người hâm mộ.

0DB701A4-FF8F-4290-B606-496D5EE52E46_cx10_cy0_cw84_w1023_r1_s

Tinh thần U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á truyền cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ Việt Nam.

Thực ra, điều cuối cùng ông Park bổ sung có thể coi là “tinh thần Park Hang Seo”. Chính ông thầy người Hàn đã thúc đẩy được khả năng của học trò bằng niềm tin tích cực, rằng “chúng ta có thể tạo nên kỳ tích”.

Nếu bạn tin rằng mình có thể, bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện. Và khi ấy, niềm tin có sức mạnh giải phóng khả năng. Thầy Park bằng sự tinh nhạy của mình đã nhìn thấy ở cầu thủ Việt Nam những khả năng không thua kém các cầu thủ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Ông tìm cách thúc đẩy và giúp các học trò giải phóng năng lực để rồi bóng đá Việt Nam thực sự bứt lên, tạo tiếng vang thời gian quan.

3. Sau những thành công của bóng đá Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú chia sẻ rằng: “Nhiều lần, tôi trực tiếp chứng kiến câu chuyện về thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park trở thành chủ đề mở đầu trong các trao đổi, tiếp xúc ngoại giao giữa lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

ttxvn_doi_tuyen_Vietnam_1 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Huân chương hữu nghị cho HLV Park Hang Seo. 

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon trong cuộc gặp HLV Park Hang Seo khi ông trở về nghỉ Tết Nguyên Đán tại quê nhà cũng nói trên tờ Hankyung rằng: “Ông Park Hang Seo là cầu nối mạnh nhất giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ông ấy đã gợi ý cho tôi một cách để lan truyền làn sóng Hàn lưu”.

Đến đây có thể khẳng định, ông Park Hang Seo ở Việt Nam lúc này không chỉ là một HLV bóng đá. Ông đích thị là một nhà ngoại giao, là cây cầu nối cho mối quan hệ Việt - Hàn ngày thêm tốt đẹp.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn