Tính mạng VĐV dự Olympic Sochi 2014 bị đe dọa

Thể thaoThứ Tư, 12/02/2014 08:20:00 +07:00

(VTC News) - Sau những lo ngại về an toàn và tiện nghi trong sinh hoạt của các VĐV, Olympic Sochi 2014 lại vừa dấy lên một mối đe dọa mới cho những kỷ lục gia của Thế vận hội mùa đông

Ngày thi đấu thứ tư của Olympic Sochi 2014, nhiệt độ tại thành phố bên bờ biển Đen vẫn giữ ở mức cao là 16 độ C. Ánh mặt trời thiêu đốt trên các rặng núi, nơi diễn ra các môn trượt tuyết tốc độ được cho là mối nguy hiểm tiềm tàng với VĐV tham dự.

Nhiệt độ tại Sochi bất ngờ tăng cao trong những ngày thi đấu
Nhiệt độ tăng cao như vậy khiến phần lưng của các VĐV bị ma sát mạnh với không khí, dẫn đến tình trạng bỏng rát khi thi đấu. Rất nhiều VĐV đã phải dùng cách bỏ một ít tuyết dưới lớp áo thi đấu để giảm đi cái nóng như thiêu đốt lúc tranh tài.
VĐV trượt tuyết người Anh Chemmy Alcott, sau khi kết thúc phần thi của cô đã phải chạy trốn ánh nắng thiêu đốt bằng cách núp sau lưng cánh nhà báo tác nghiệp. Cô chia sẻ: "Tôi đang cố gắng không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bởi tôi có cảm giác rằng làn da tôi đang đỏ ửng lên".
Ngoài sự khó chịu đến từ ánh nắng, Alcott còn tiết lộ một mối nguy hiểm khác đến từ sự tăng cao của nhiệt độ, đó là hiện tượng băng tan. VĐV xứ sương mù quả quyết: "Tôi đã nhìn thấy một cái lỗ lớn khi đổ đèo ở sườn dốc bên kia. Đó là điều chắc chắn. Tôi có cảm giác rằng chỉ cần một sơ sảy nhỏ là sẽ bị rơi xuống".
Rõ ràng việc trượt tuyết nói riêng và tranh tài các môn thi ở Olympic mùa đông nói chung, dưới nhiệt độ 16 độ C là điều chẳng dễ chịu gì. Các camera cũng như máy ảnh đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh VĐV cũng như người hâm mộ phải cởi bớt đồ, đặc biệt là tại khu vực xung quanh vạch đích, nơi nhiệt độ luôn duy trì ở mức cao nhất.

Laurenne Ross bị ngã khi đang thi đấu
Tuyết ở khu vực xuất phát cũng đang ngày một ít đi. Lý do là bởi, các VĐV đã rỉ tai nhau bí quyết nâng cao thành tích. Theo đó, do thời tiết ngày càng ấm hơn, tuyết ngày càng bị mềm đi, nên đã có không ít các VĐV nhét một ít tuyết dưới giày trượt để tăng ma sát, nhằm có được những cú phanh và đổi hướng chuẩn xác.
Stacey Cook, VĐV trượt tuyết người Mỹ tỏ ra khá ngán ngẩm vì không biết sớm được bí kíp này. Cô tâm sự: "Tôi không nghĩ rằng mình đã thích nghi tốt với điều kiện thời tiết quá ấm như này. Khi thi đấu, tôi luôn có cảm giác mình bị trượt đi". Đó có lẽ cũng là lý do khiến Stacey bị lỡ mất 1 cửa khi thi đấu, đành ngậm ngùi bị loại.
Không chỉ khiến thành tích của các VĐV bị ảnh hưởng, lớp tuyết bị mềm đi do nhiệt độ tăng cao còn khiến Laurenne Ross, một VĐV người Mỹ khác bị tai nạn. Cô bị ngã khi đang đổ dốc. Rất may, không có chấn thương nghiêm trọng nào xảy ra.
Từ ngày mai, Ban tổ chức sẽ tiến hành bơm nước lên mặt sân thi đấu, với mục đích là tạo ra những đường trượt cứng và đảm bảo hơn. Nước sau khi khô lại qua đêm sẽ giúp các VĐV bám đường trượt một cách chắc chắn.
Bình luận
vtcnews.vn