Kỳ lạ: Bàn chân của bé trai có 9 ngón

Tin tứcChủ Nhật, 28/06/2020 21:25:41 +07:00

Bàn chân phải của bé trai ở Thanh Hóa có tới 9 ngón, đây là dị tật nên các bác sĩ xử lý bằng cách loại bỏ các ngón chân thừa.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa tiếp nhận bé trai Đ.T.K. (10 tháng tuổi, trú tại Thọ Thanh, Thường Xuân, Thanh Hóa) bị dị tật bẩm sinh thừa ngón bàn chân phải.

Để đảm bảo được chức năng vận động bình thường, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, bệnh nhi phải được phẫu thuật ở cơ sở y tế chuyên sâu về phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình, thẩm mỹ.

Sau 2 ngày nhập viện, bé trai đã được các bác sĩ khoa Chấn thương, chỉnh hình, thẩm mỹ phẫu thuật loại bỏ các ngón chân thừa thành công, phục hồi giải phẫu, chức năng vận động cho trẻ.

Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhi được xuất viện.

Kỳ lạ: Bàn chân của bé trai có 9 ngón - 1

(Ảnh: NLĐ/BVCC)

Thạc sĩ, bác sĩ Lưu Đức Thọ, khoa Chấn thương, chỉnh hình, thẩm mỹ, cho biết thừa ngón (polydactyly hay polydactylism) là dị tật bẩm sinh gây thừa ngón chân hay ngón tay, thường trên 6 ngón, tỷ lệ mắc bệnh là 2-11 ca/1.000 người. Bệnh không đe dọa sức khỏe nhưng làm giảm vẻ đẹp ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Điều trị bệnh này cũng rất đa dạng, bảo tồn, không cần phẫu thuật hoặc cắt bỏ đơn thuần,... Để có phương pháp điều trị thích hợp, cha mẹ nên đưa con đi khám, tư vấn. Dị tật dính ngón phức tạp cần phải dựa vào các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán hình ảnh mới đưa ra phương pháp điều trị và thời gian tiến hành phẫu thuật phù hợp.

Phụ huynh tuyệt đối không tự ý đưa trẻ đi khám và chữa theo lời đồn, thầy lang không đảm bảo. Đối với nhóm trẻ bị dị tật bẩm sinh cần có kế hoạch chăm sóc tốt, ăn uống cân bằng, khoa học và đủ chất. Cha mẹ nên quan tâm, dành nhiều tình thương để trẻ không mặc cảm, dễ hòa nhập và phát triển khi trưởng thành.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn