Tin tình báo quan trọng khiến Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm lần thứ hai trong tuần

Thế giớiThứ Hai, 18/12/2017 07:53:00 +07:00

Với cuộc điện đàm thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, Tổng thống Nga Putin đã cảm ơn người đồng cấp Mỹ về tin tình báo giúp Nga ngăn chặn được cả một vụ tấn công bằng bom nguy hiểm ở St. Petersburg.

Theo Reuters, việc Mỹ cung cấp tin tình báo giúp Nga ngăn chặn được khả năng xảy ra một vụ tấn công nguy hiểm ở St. Petersburg cho thấy sự hợp tác công khai hiếm có giữa hai nước dù tình hình đang căng thẳng.

Tổng thống Nga Putin ngày 17/12 vừa gọi điện cho Tổng thống Mỹ Trump để cảm ơn vì thông tin quan trọng mà theo điện Kremlin là giúp ngăn chặn một vụ tấn công vũ trang bằng bom tại nhà thờ Kazansky ở St. Petersburg, Nga cũng như một số địa điểm tập trung đông người khác.

nga-my-dien-dam-2

 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, ông Putin cũng cho biết Nga sẽ cảnh báo Mỹ nếu nhận được thông tin về bất cứ vụ tấn công nào có thể diễn ra ở Mỹ.

Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết kế hoạch này nhưng nói đây là vụ tấn công có thể khiến số lượng lớn người thiệt mạng. Bên cạnh đó, cả Nhà Trắng và điện Kremlin đều không xác nhận danh tính những kẻ tấn công.

Theo Reuters, mối quan hệ giữa Washington và Matxcơva bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những bất đồng trong cuộc chiến tại Ukraine và Syria, dù ông Trump từng khẳng định trong chiến dịch bầu cử của mình là sẽ theo đuổi thắt chặt mối quan hệ với Nga.

Bên cạnh đó, những cáo buộc của Mỹ cho rằng điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khiến ông Trump giành chiến thắng, dù Nga đã phủ nhận, cũng khiến tình hình trở nên phức tạp. Các quan chức Nga cho biết Tổng thống Putin tin rằng Tổng thống Trump không phải là nguyên nhân của những căng thẳng này.

Cuộc gọi ngày 17/12 giữa lãnh đạo hai nước là cuộc gọi thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần. Ngày 15/12, Tổng thống Nga – Mỹ đã có cuộc điện đàm để thảo luận về khủng hoảng Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết ông Trump trân trọng cuộc gọi từ ông Putin và kế hoạch tấn công bị triệt phá cho thấy điểm tích cực nếu Matxcơva và Washington có thể hợp tác.

Video: Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn