Tin sáng: Việt Nam sắp nhận tàu ngầm thứ hai

Thế giớiThứ Sáu, 10/01/2014 07:57:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam sắp nhận tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh; Nhật Bản hối thúc Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Việt Nam sắp nhận tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh; Nhật Bản hối thúc Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng;... là những tin nổi bật sáng nay.

Việt Nam sắp nhận tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, chiếc tàu ngầm thứ 2 trong hợp đồng 6 tàu ngầm Project 636 Varashavyanka (NATO định danh là Kilo) sẽ chính thức chuyển giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam vào cuối tháng 1. Chiếc tàu ngầm này được đặt tên là HQ-183 TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam sắp nhận tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh - Ảnh: minh họa 

“Trong tháng 1 ở St.Petersburg sẽ diễn ra lễ ký biên bản bàn giao kỹ thuật tàu ngầm thứ 2 (HQ-183 TP Hồ Chí Minh). Tiếp theo, nó sẽ sẽ được vận chuyển và đi bằng đường biển từ Baltic về căn cứ Cam Ranh, Việt Nam”, vị quan chức cho biết.

Tàu ngầm HQ-183 TP Hồ Chí Minh được khởi đóng tại nhà máy Admiralty Verfi vào ngày 28/11/2011, hạ thủy ngày 28/12/2012. Sau đó tàu tiếp tục được hoàn thiện phần còn lại và thực hiện chuyến đi biển thử nghiệm.

Nhật Bản hối thúc Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng

Ngày 9/1, Nhật Bản đã biện minh cho chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe và nhắc lại lời kêu gọi thiết lập một đường dây nóng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Vụ đi thăm đền Yasukuni mới đây của ông Abe lại làm quan hệ Nhật-Trung nổi sóng gió 

Phát biểu tại cuộc họp báo với những người đồng cấp của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera và Ngoại trưởng Fumio Kishida của Nhật Bản nhấn mạnh mục tiêu duy nhất của Tokyo là xây dựng nền hòa bình lâu dài ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Onodera nói: “Chúng tôi cần một đường dây nóng để đối thoại. Chúng tôi đã nêu vấn đề này với phía Trung Quốc, đáng tiếc là đối thoại chưa mở ra nhưng chúng tôi phải mở lại đối thoại”.

Syria: Đánh bom xe kinh hoàng, 18 người thiệt mạng

AFP đưa tin, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 9/1 đã xảy ra vụ đánh bom xe lớn ở làng Kafat thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria, làm 18 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Một vụ đánh bom xe tại Syria 

Theo nguồn trên, vụ nổ lớn xảy ra gần một ngôi trường làng có thể được nghe thấy từ thành phố Hama ở gần đó. Truyền hình quốc gia Syria cũng đưa tin về vụ nổ ở Kafat - khu vực hiện nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ.

Trong số những người thiệt mạng có phụ nữ, trẻ em và các chiến binh ủng hộ chính quyền Damascus.

Cựu Tổng thống Pakistan bị thúc phải hầu tòa

Cựu Tổng thống Pervez Musharraf bị cáo buộc về tội phản quốc và có liên quan tới 3 vụ án lớn. Một tòa án Pakistan ngày 9/1 đã phát lệnh yêu cầu cựu Tổng thống kiêm Tư lệnh Quân đội nước này, ông Pervez Musharraf phải ra hầu tòa vào tuần tới.

Cựu Tổng thống Pervez Musharraf 

Người phát ngôn, hay gia đình ông Musharraf chưa lên tiếng về quyết định này. Tuy nhiên, theo luật sư của ông Musharraf, sự hiện diện của ông Musharraf tại tòa án còn tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của ông hiện nay. Vì ông Musharraf phải nhập viện từ tuần trước liên quan đến bệnh tim mạch.

Nga phát hiện 6 xác chết gần nơi diễn ra Olympic

An ninh Nga hôm 9/1 triển khai chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn sau khi phát hiện 6 thi thể bị bỏ trên 4 chiếc ô tô cùng chất nổ kèm theo, trong khi chỉ còn ít tuần nữa là Thế vận hội mùa đông khai mạc.

Lực lượng an ninh tuần tra ở một căn cứ quân sự gần khu nghỉ dưỡng ở Sochi hồi tháng 11 

Tổng cộng 6 thi thể được phát hiện hôm qua ở hai quận khác nhau thuộc vùng Starvopol, phía nam nước Nga. Stavropol là khu vực giáp với tỉnh có thành phố Sochi, nơi sẽ diễn ra Olympic mùa đông vào tháng tới.

Kinh hoàng nổ nhà máy thuộc Mitsubishi

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy hóa học thuộc tập đoàn Mitsubishi ở Nhật Bản khiến ít nhất 5 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa tại hiện trường 

Hãng AFP dẫn lời cảnh sát Nhật Bản cho biết, vụ nổ xảy ra vào đầu giờ chiều tại nhà máy tại Yokkaichi, miền trung Nhật Bản, khi đội bảo trì đang làm việc trên một bộ trao đổi nhiệt được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm silicon, một phát ngôn viên của nhà máy cho biết.

"5 người đã chết. Mười hai người bị thương, trong đó 9 người chỉ bị thương nhẹ", một phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Mie nói.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn