Tin sáng: Máy bay Nhật, Hàn vào vùng phòng không TQ

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2013 07:28:00 +07:00

(VTC News) – Máy bay Nhật, Hàn Quốc thoải mái bay trong vùng phòng không Trung Quốc; Mỹ đề xuất tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria trên biển;…

(VTC News) – Máy bay Nhật, Hàn Quốc thoải mái bay trong vùng phòng không Trung Quốc; Mỹ đề xuất tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria trên biển;… là những tin nổi bật sáng nay.

Máy bay Nhật, Hàn Quốc thoải mái bay trong ADIZ

Ngày 28/11, cả Nhật và Hàn Quốc điều triển khai máy bay tới “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) của Trung Quốc mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào.

Tàu tuần duyên Nhật di chuyển ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi nằm trong "vùng phòng không" Trung Quốc đơn phương tuyên bố Ảnh: Reuters 

Báo Asahi dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật cho biết máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) đã bay tới bầu trời biển Hoa Đông phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Khu vực này thuộc ADIZ do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố, nhưng không có bất kỳ máy bay Trung Quốc nào tới ngăn chặn.

“Chúng tôi không hề thay đổi hoạt động tuần tra khu vực này kể từ khi Trung Quốc công bố ADIZ. Tuy nhiên chúng tôi không hề đối mặt với máy bay nào của Trung Quốc” - AFP dẫn lời người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Nhật Bản Yasutaka Nonaka.

Cùng ngày quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố một máy bay chiến đấu nước này đã bay đến khu vực phía trên bãi đá ngầm Ieodo trên biển Hoa Đông mà không hề thông báo cho phía Trung Quốc. Đây là hoạt động tuần tra quân sự thông thường của phía Hàn Quốc và cũng không vấp phải bất kỳ sự cản trở nào của Trung Quốc.

“Máy bay quân sự của Hàn Quốc sẽ tiếp tục bay đến khu vực Ieodo mà không thông báo cho phía Trung Quốc” - một người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tai nạn phà tại Hong Kong, 80 người bị thương

Cơ quan Hàng hải Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết 80 người đã bị thương vào rạng sáng 29/11, khi một chiếc phà cao tốc chạy từ Hong Kong đi Macau đâm phải "một vật thể không xác định" ở dưới nước.

Tai nạn phà ở Hong Kong - Ảnh minh họa 

Một phát ngôn viên chính quyền Hong Kong nói rằng vụ va chạm xảy ra gần đảo Hei Ling Chau, đồng thời cho biết thêm có 4 trường hợp bị thương nặng.

Đạn cối rót trúng sứ quán Nga ở Syria, 10 người thương vong


Ngày 28/11, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết một người Syria đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương sau khi một quả đạn cối rơi trúng Đại sứ quán nước này tại thủ đô Damascus.

Quân chống đối tại Syria thường xuyên pháo kích thủ đô Damascus bằng mọi hỏa lực 

Theo tuyên bố đăng trên trang www.mid.ru , một quả đạn cối đã rơi xuống tòa đại sứ Nga và một quả khác phát nổ gần đó, gây thương vong cho người dân bản địa, trong đó có các nhân viên bảo vệ.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Chúng tôi coi đó là hành vi khủng bố. Những kẻ thực hiện, kích động và giám sát các hành vi này cần nhận được sự trừng trị đích đáng”.

Mỹ đề xuất tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria trên biển

Trang mạng “Al Arabiya” ngày 28/11 đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đề xuất tiêu hủy một số vũ khí hóa học nguy hiểm nhất của Syria trên khoang một con tàu của Mỹ ở vùng biển quốc tế.

Mỹ đề xuất tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria trên biển  

Kế hoạch này sẽ bao gồm việc tiêu hủy các loại vũ khí hóa học, có thể trên boong tàu MV Cape Ray ở Địa Trung Hải, với các tàu chiến của Mỹ tuần tra quanh đó. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn phải chờ sự chấp thuận cuối cùng.

CHDCND Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 28/11 công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đang tìm cách khởi động lại lò phản ứng hạt nhân gây tranh cãi Yongbyon.

Tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon bị phá hủy năm 2007 (Ảnh: AFP)  

Theo Tổng giám đốc IAEA, ông Yukiya Amano, cơ quan này vẫn tiếp tục theo dõi “mọi diễn biến” tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, chủ yếu thông qua những hình ảnh chụp được từ vệ tinh. Những hoạt động quan sát được tại cơ sở này cho thấy, dường như Triều Tiên dang tìm cách khôi phục lại hoạt động của lò phản ứng công suất 5 MW này.

Philippines dành 114 triệu USD khôi phục tỉnh Bohol


Bohol là tỉnh bị siêu bão Haiyan quét qua hồi đầu tháng này sau khi hứng chịu dư chấn của trận động đất cuối tháng trước.

Bohol tan hoang sau hai thảm họa thiên nhiên liên tiếp (Ảnh: AP) 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 28/11 cho biết, chính phủ nước này quyết định dành khoảng 114 triệu USD để tỉnh Bohol khắc phục hậu quả của trận động đất mạnh 7,2 độ richter hôm 15/10 vừa qua.

Tổng thống Aquino cho biết, Bộ Năng lượng Philippines đang phối với các cơ quan có liên quan để khôi phục lại việc cung cấp điện cho toàn tỉnh Bohol trước Giáng sinh hoặc chậm nhất là ngày 25/12.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn