Tiền vệ triển vọng nhất thế giới được Ajax mua với giá chưa bằng 'một tô phở'

Thể thaoThứ Ba, 30/04/2019 17:15:00 +07:00

Cách đây gần 4 năm, Ajax chỉ phải bỏ ra 1 euro tượng trưng để mang tiền vệ Frenkie De Jong về với CLB.

Frenkie de Jong là cầu thủ trẻ Hà Lan nổi tiếng nhất thế giới bóng đá hiện nay. Anh đóng vai trò "bộ não" của Ajax Amsterdam, là người quan trọng nhất trên hành trình đưa Ajax vào bán kết Champions League.

Nhưng vốn dĩ De Jong không xuất thân từ lò đào tạo của Ajax. Tiền vệ tổ chức sinh năm 1997 bắt đầu chơi bóng từ năm 7 tuổi ở Học viện của Willem II, ăn tập ở đây 11 năm trước khi có trận ra mắt cho đội một vào cuối mùa giải 2014/2015.

Ngay đầu mùa giải kế tiếp, đội bóng thủ đô Hà Lan đã sở hữu tiền vệ này với mức phí tượng trưng... 1 euro. Tính theo tỷ giá hiện nay, 1 euro chỉ bằng 25.700 VNĐ.  

Sau khi mua De Jong, Ajax cho Willem II mượn lại. Kể từ tháng 1 năm 2016, De Jong chính thức gia nhập đội bóng nổi tiếng nhất Hà Lan. 

Ba năm sau, Ajax bán De Jong cho Barcelona với giá 75 triệu euro, con số kỉ lục cho một cầu thủ của Ajax.

frenkie de jong

 Frenkie de Jong ký hợp đồng với Barcelona.

Bán De Jong giá 1 euro nhưng Willem II không hề lỗ trong thương vụ này, bởi vì bản hợp đồng cách đây 4 năm có kèm điều khoản: sau này bán De Jong cho bất kỳ đội nào, Ajax cũng sẽ "lại quả" 10% số tiền đó cho Willem II. Như vậy, 10% của 75 triệu euro tương đương 7,5 triệu euro. 

Frenkie de Jong chính là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Willem II, vượt qua Mounir El Hamdaoui, người được AZ Alkmaar mua với giá 7 triệu vào năm 2007.

Ajax - đội bóng lọt vào bán kết Champions League 2018/19 có phí chuyển nhượng thấp nhất

Daley Blind, Dusan Tadic, Hakim Ziyech, David Neres có giá chỉ hơn 10 triệu euro, Lasse Schone và Klaas-Jan Huntelaar đến theo dạng chuyển nhượng tự do, trong khi Matthijs de Ligt, Donny van de Beek và Noussair Mazraoui cùng một số thành viên khác trưởng thành từ lò đào tạo CLB. Tổng cộng, Ajax chỉ mất 95 triệu euro để có đội hình hiện tại.

So với các đội bóng lọt vào bán kết, giá mua cầu thủ của Ajax kém rất xa. Để có đội hình hiện tại, Barcelona chi tới 573 triệu euro, Liverpool chi 594 triệu euro. Tottenham thua kém nhưng cũng phải chi 313 triệu euro.

(Nguồn: Kênh 14)
Bình luận
vtcnews.vn