Tiền đạo 18 tuổi cứu rỗi Van Gaal là ai?

Thể thaoThứ Sáu, 26/02/2016 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd đã suýt chút nữa bị loại khỏi Europa League nếu như không có sự tỏa sáng kịp thời của cầu thủ lần đầu tiên khoác áo đội 1 - Marcus Rashford

(VTC News) - Man Utd đã suýt chút nữa bị loại khỏi Europa League nếu như không có sự tỏa sáng kịp thời của cầu thủ lần đầu tiên khoác áo đội 1 - Marcus Rashford. 
Trận đấu lượt về giữa Man Utd - Midtjylland diễn ra vào đêm qua mới chỉ là lần thứ 2 Marcus Rashford có mặt trong danh sách dự bị của Quỷ đỏ.

Và thật may mắn với bản thân tiền đạo sinh năm 1997 này, nếu như Anthony Martial không bất ngờ dính chấn thương trong lúc khởi động trước trận, Rashford có lẽ không có được 90 phút thi đấu thăng hoa, giúp Man Utd chiến thắng 5-1 (tổng tỉ số 6-3) trước Midtjylland và giành quyền vào vòng 16 đội Europa League. 
Quan trọng hơn cả, Rashford cũng đã cứu rỗi HLV Louis Van Gaal đang trong tình cảnh chỉ cần một trận đấu nhạt nhòa nữa thôi sẽ bị sa thải. 
Lần đầu tiên ra sân trong màu áo đội 1 Man Utd, Marcus Rashford đã ghi được cú đúp bàn thắng
Lần đầu tiên ra sân trong màu áo đội 1 Man Utd, Marcus Rashford đã ghi được cú đúp bàn thắng 
Marcus Rashford là ai? 
Cầu thủ sinh năm 1997 này bắt đầu sự nghiệp giống với cựu cầu thủ Man Utd là Danny Welbeck. Cả hai có cùng xuất phát điểm từ lò đào tạo Junior Fletcher Moss nổi tiếng, có liên kết chặt chẽ với Man Utd. Đây là cũng là xuất phát điểm của nhiều Quỷ đỏ khác như Wes Brown, Ravel Morrison và Cameron Borthwick-Jackson. 
Một trong những sở trường của Rashford lúc thi đấu các cấp độ đội trẻ Man Utd chính là khả năng sút phạt. Những HLV ở sân Old Trafford đều hi vọng một ngày nào đó, Rashford sẽ tiếp nối những chân sút phạt hàng đầu của đội Một như Wayne Rooney, Juan Mata hay Memphis Depay. 
Trong màu áo U21 Man Utd, Rashford dù mới 18 tuổi nhưng đã có cho riêng mình ba bàn thắng ở UEFA Youth League đầu mùa 2015-16. Hai bàn vào lưới PSV và một bàn vào lưới Wolfsburg. 
Clip: Màn trình diễn của Marcus Rashford trong năm 2015

Theo đánh giá của những tuyển trạch viên toàn châu Âu thì Rashford thuộc mẫu tiền đạo luôn rất sung mãn, chịu khó di chuyển khắp mặt sân - một phẩm chất giống đàn anh Rooney ở Old Trafford. Riêng các giải đấu khuôn khổ nước Anh ở mùa giải 2015-16, tiền đạo 18 tuổi này đã ghi được 8 bàn/15 trận trong màu áo U18 Man Utd, 3 bàn/7 trận trong màu áo U19 Man Utd và 1 bàn/9 trận cho U21 Man Utd. Những con số thống kê rất ấn tượng. 
Năm 2014, Rashford cùng Borthwick-Jackson đã góp công giúp U16 Man Utd đã vô địch Milk Cup - giải đấu uy tín dành cho các cầu thủ trẻ. Giải đấu đó, Rashford là một trong những chân sút hàng đầu với 13 bàn/27 lần ra sân. Hiện Rashford vẫn đang là chân sút chủ lực của đội U21 Man Utd. 
Dù tên tuổi chưa được biết đến nhiều nhưng Rashford đã có một fan hâm mộ cỡ bự, chính là Nicky Butt - cựu cầu thủ Man Utd và hiện là người đứng đầu Học viện đào tạo trẻ của CLB. "Marcus là một khối thuốc nổ trên sân vì có thể kiến tạo cho đồng đội hoặc tự mình ghi bàn. Tài năng của cậu ấy được chúng tôi đánh giá cao nhưng quan trọng nhất là Marcus rất chăm chỉ trong tập luyện và thi đấu", Nicky Butt nói về Marcus Rashford. 
Marcus Rashford sinh ngày 31/10/1997, chỉ một ngày sau chiến thắng 6-1 của Man Utd trước Sheffield Wednesday. Trận đấu mà những tiền đạo nổi danh của Quỷ đỏ như Ole Gunnar Solskjaer, Teddy Sheringham và Andy Cole đều nổ súng. Cùng năm đó, hậu vệ Wes Brown có lần đầu tiên khoác áo Man Utd. 
Man 'đỏ' và Man 'xanh' từng tranh giành Marcus Rashford quyết liệt
 Man 'đỏ' và Man 'xanh' từng tranh giành Marcus Rashford quyết liệt
Dù trưởng thành từ lò đào tạo "thân" Man Utd nhưng suýt chút nữa Rashford đã khoác áo Man City. Anh là một trong hai tài năng trẻ khiến Man "đỏ" và Man "xanh" phải cạnh tranh gắt gao. Người còn lại là Kelechi Iheanacho - cầu thủ trẻ người Nigeria được HLV Manuel Pellegrini sử dụng khá nhiều lần ở mùa giải này. 
Hiện trên Wikipedia vẫn chưa có một trang dành riêng cho Marcus Rashford. Nhưng có lẽ sau cú đúp vào lưới Midtjylland, giúp Man Utd vào vòng 16 đội Europa League cũng như cứ rỗi HLV Van Gaal, tất tần tật về tiền đạo 18 tuổi này sẽ nhanh chóng được viết trên trang thông tin nổi tiếng này. 
Với riêng những game thủ của các dòng game bóng đá, dường như ít ai không biết đến Marcus Rashford, một trong những "wonderkid" - tài năng trẻ có chỉ số tì đè, thể lực, lực sút đáng kinh ngạc khi mới 18 tuổi.
Clip: MU 5-1 Midtjilland

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn