• Zalo

Tịch thu xe của tài xế say rượu: 'Sẽ đề nghị Quốc hội cùng tranh luận'

Thời sự Thứ Năm, 12/03/2015 07:53:00 +07:00

Nếu như cứ đổ lỗi cho lực lượng chức năng tiêu cực thì không đề xuất và thực hiện được giải pháp gì cả.

(VTC News) - Liên quan đến đề xuất tịch thu phương tiện của tài xế say rượu, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội cùng tranh luận những vấn đề liên quan đến pháp luật để giúp cơ quan chức năng có cơ sở thực hiện.

Tại hội thảo “Giảm thiểu tai nạn giao thông: Tịch thu bằng chế tài mạnh, pháp lý và thực tiễn” tổ chức sáng 11/3 tại Hà Nội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương ủng hộ đề xuất chế tài mạnh, trong đó có chế tài tịch thu phương tiện. 

Ông Cương cũng cho biết, đề xuất trên có cơ sở pháp lý, nhưng cơ sở pháp lý ở đây đã đầy đủ chưa, rõ nghĩa chưa thì cần phải bàn tiếp.

“Người vi phạm giao thông tràn lan, gây nguy hiểm cho người dân. Thậm chí hiện nay còn xuất hiện nhiều hành vi chống đối của người vi phạm giao thông. Cho nên tôi đánh giá cao đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông. Chế tài phải mạnh mẽ, nghiêm khắc mới đủ tính răn đe, lập lại trật tự, an toàn giao thông”, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nói tại hội thảo.

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương

Liên quan đến đề xuất trên có phù hợp pháp luật hay không, ông Cương cho rằng, những gì còn thiếu thì phải bàn, bổ sung để tạo sự thống nhất của hệ thống pháp luật. 

 
Với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi đánh giá cao đề xuất này và sẽ đề nghị Quốc hội cùng tranh luận thẳng thắn những vấn đề liên quan đến pháp luật để giúp cơ quan chức năng có cơ sở thực tiễn thực hiện.
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương
 
Theo ông Cương, nếu cho rằng, đề xuất này được thông qua thì sẽ làm lực lượng cảnh sát giao thông tiêu cực là không đúng, thiếu khách quan và chưa có cái nhìn toàn diện.

"Chúng ta chống tiêu cực thì bằng giải pháp khác. Nếu như cứ đổ lỗi cho lực lượng chức năng tiêu cực thì không đề xuất và thực hiện được giải pháp gì cả", ông Cương nhấn mạnh.

Ông Cương nói thêm: "Với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi đánh giá cao đề xuất này và sẽ đề nghị Quốc hội cùng tranh luận thẳng thắn những vấn đề liên quan đến pháp luật để giúp cơ quan chức năng có cơ sở thực tiễn thực hiện".

Trong khi đó, theo ông Khuất Việt Hùng, chỉ trong tháng 2 vừa qua, cả nước đã xử lý trên 17.500 người vi phạm nồng độ cồn. Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia như hiện nay đang rất phức tạp. 

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia dẫn chứng, trong 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất đợt Tết Nguyên đán vừa qua là ở Hưng Yên làm 5 người chết; ở Cao Bằng làm 3 người chết mới đây, đều có vi phạm về nồng độ cồn. 317 người chết vì TNGT trong 9 ngày Tết, tăng hơn năm trước 35 người, mức độ nghiêm trọng cao hơn, có nguyên nhân chủ yếu do sử dụng rượu, bia.

Hiện, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn rất phổ biến 

Một lần nữa ông Khuất Việt Hùng khẳng định tại hội thảo: "Chúng ta nên xác định một mục đích, một đích duy nhất mà chúng ta hướng đến, đó chính là bảo vệ tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông và hướng đến một thông điệp đủ sức tạo nên lời cảnh báo là đã uống rượu bia thì không lái xe".

Tại hội thảo, Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, có tới 60% tai nạn giao thông hiện nay liên quan trực tiếp đến việc sử dụng bia, rượu. Cũng theo ông Huy, chúng ta không thể làm ngơ với số người chết do tai nạn giao thông là 35 người/1 ngày như Tết vừa qua được.

Ông Quang khẳng định: "Sử dụng rượu bia không đúng mực, không kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt nếu lái xe thì sẽ gây hậu quả rất khó lường. Cho nên, chúng tôi ủng hộ việc phải có chế tài thật mạnh để giảm tai nạn giao thông, trong đó có việc tịch thu phương tiện như Ủy ban An toàn giao thông đã đề xuất”, ông Huy phân tích rõ.

 
Theo tôi việc này là khá bế tắc vì không có cơ quan bảo hiến xem xét quyết định, khi nhiều người dân còn băn khoăn, phản đối thì cần phải họp Quốc hội để đưa ra ý kiến chung.
Luật sư Trần Vũ Hải
 
Về phía các luật sư, ông Trần Vũ Hải đánh giá đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia là một quy định khiến rất nhiều người sốc và không đồng tình, vì bản thân Hiến pháp của nước ta chưa nói đến tịch thu mà chỉ đề cập đến vấn đề bảo hộ tài sản.

Trước hội thảo, luật sư Trần Vũ Hải đặt câu hỏi: "Đề xuất này có trái Hiến pháp hay không? Việc tịch thu phương tiện có trái với Hiến pháp 2013 hay không cần phải có các chuyên gia xem xét. Theo tôi việc này là khá bế tắc vì không có cơ quan bảo hiến xem xét quyết định, khi nhiều người dân băn khoăn, phản đối thì cần phải họp Quốc hội để đưa ra ý kiến chung".
Đóng góp ý kiến về vấn đề đang gây tranh cãi trong dư luận, Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các hình thức xử phạt nặng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong đó có chế tài tịch thu phương tiện.

Ở Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể nghiên cứu, xây dựng hệ thống pháp luật có nhiều mức phạt khác nhau để phù hợp với tình huống lái xe vi phạm. Theo ông Minh kiến nghị, những lái xe lần đầu vi phạm nồng độ cồn vượt mức cho phép có thể không tịch thu xe, nhưng phạt tiền, bấm lỗ bằng. Đến lần thứ 2 vi phạm sẽ bị tịch thu xe. Hoặc trong một số trường hợp, lái xe chống người thi hành công vụ cũng có thể áp dụng biện pháp tịch thu xe.

Video tài xế say rượu nằm lăn ra đường ăn vạ cảnh sát

Minh Chiến
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều