Thưởng học sinh giỏi chỉ bằng tờ giấy: Phòng GD&ĐT Cầu Giấy, Hà Nội nói gì?

Giáo dụcThứ Năm, 23/05/2019 20:05:00 +07:00

Bà Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Phòng GD&ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng nhà trường không giải thích rõ với các cháu nên mới xảy ra hiện tượng hiểu lầm như phản ánh.

Ngày 23/5, trả lời PV VTC News, bà Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết Phòng đã nắm bắt thông tin học sinh từ 2 trường trong khu vực có dự lễ tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu, nhưng trong phần thưởng chỉ là một tờ giấy A4 màu xanh không nội dung.

"Phòng có nắm bắt được thông tin phản ánh ngày hôm qua (22/5 - PV). Được biết các cháu rất buồn và phụ huynh không hài lòng vì sự việc đã xảy ra. Ngay sau đó, phòng đã cho kiểm tra bộ phận tài vụ xem còn trường nào chưa lên nhận phần thưởng. Ngoài ra, phòng cho chuyên viên xác nhận thông tin về phía các trường đã triển khai việc phát thưởng cho học sinh hay chưa", bà Tịnh nói.

Bà Tịnh cũng cho hay, sau khi kiểm tra, xác minh, phòng phát hiện đại diện trường bị phản ánh chưa nhận tiền thưởng. Đồng thời, cho rằng "vì trường không giải thích rõ với các cháu nên mới xảy ra hiện tượng hiểu lầm như vậy". Bà Tịnh cho rằng, vì trường này mới bắt đầu tham gia dự lễ khen thưởng năm nay nên thông tin truyền tải tới cha mẹ và học sinh còn thiếu sót.

phan-thuong-hoc-sinh-tieu-bieu

 Phần thưởng học sinh tiêu biểu mở ra chỉ là một tờ giấy màu xanh không nội dung. (Ảnh: NVCC)

"Chiều ngày hôm qua (22/5), sau khi sự việc được phản ánh, đại diện trường đã lên phòng nhận phần thưởng và trao ngay cho phụ huynh và học sinh", bà Tịnh thông tin.

Bà Tịnh cho biết: "Trước đây, phòng đã từng trao quà tặng ngay trên sân khấu, nhưng một số em bé quá làm rơi mất nên phòng đã rút kinh nghiệm, trước kỳ thi đua khen thưởng sẽ yêu cầu đại diện các trường lên phòng nhận kinh phí thi đua khen thưởng để về phát trước cho các em. Trao đổi trước với các em này chỉ lên nhận tượng trưng, còn phần thưởng các em đã được nhận trước lễ tuyên dương khen thưởng".

"Sau khi sự việc xảy ra, phòng cũng đã chủ động liên hệ trao đổi và chia sẻ với phụ huynh để thông cảm. Đồng thời rút kinh nghiệm và lưu ý với nhà trường. Phòng cũng rút kinh nghiệm để cải tiến hình thức trao thưởng sao cho các cháu phấn khởi hơn".

Theo vị Phó Phòng GD&ĐT, hàng năm đều tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng cho các học sinh đạt giải cao trong năm học, có thành tích trong các kỳ thi quốc tế, văn nghệ, thể dục, thể thao...

Tất cả các học sinh đi dự đều được nhận phần thưởng. Riêng những học sinh đạt giải cao đều có giấy khen của UBND quận. Còn các học sinh tiêu biểu là do các trường lựa chọn, mỗi khối một em tiêu biểu nhất trong công tác Đội, văn hóa- văn nghệ để các em được tham gia trong buổi lễ như "đại biểu danh dự".

Mỗi trường Tiểu học có tiêu chuẩn 5 em, mỗi trường THCS có tiêu chuẩn 4 em. 

Được biết, năm học 2018-2019, quận Cầu Giấy tổ chức tuyên dương khen thưởng cho hơn 300 học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở trong quận. Kinh phí khen thưởng này được lấy từ nguồn ngân sách của quận, của phòng và xã hội hóa. Tùy theo từng giải của học sinh, học sinh sẽ nhận từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Trước đó, sự việc xảy ra khi một phụ huynh có con học tại một trường cấp 2 quận Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh rằng con mình sau khi đi dự lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2018-2019 của quận nhận phần thưởng được gói đẹp, tuy nhiên bên trong chỉ thấy tờ giấy A4 màu xanh.

Một phụ huynh khác có con học lớp 5 cũng gặp trường hợp tương tự. Vị này cho biết, đã liên lạc với cô giáo chủ nhiệm của con để thắc mắc. "Cô nói có thể do nhiều học sinh quá, trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều nên Phòng GD&ĐT buộc phải làm thế. Phần thưởng thật sẽ được chuyển về trường, còn phần thưởng nhận trên quận chỉ... mang tính hình thức”.

Các phụ huynh này đều cho biết, điều họ quan tâm không phải là giá trị vật chất của phần thưởng, mà quan trọng là tinh thần của trẻ em. Nhiều phụ huynh khác cũng bức xúc trước thông tin này. Họ cho rằng, hình thức khen thưởng này sẽ gây tổn thương cho con trẻ và một phần phản ánh "căn bệnh hình thức" của ngành giáo dục.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn