Thương hiệu ô tô nào đang sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam?

XeThứ Hai, 24/06/2019 13:59:00 +07:00

VinFast, Thaco, Hyundai, Toyota, Honda... là những thương hiệu ô tô đã có nhà máy lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam.

Hiện tại, có rất nhiều thương hiệu ô tô đã xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam bằng cách liên doanh với các doanh nghiệp trong nước hoặc doanh nghiệp tư nhân. Đây là những đơn vị sản xuất các dòng xe CKD (Completely Knocked Down), nghĩa là xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu.

VinFast

VinFast là hãng ô tô "nội" vừa khánh thành nhà máy sản xuất tại Hải Phòng. Đây cũng là đơn vị sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam. Công ty có trụ sở tại Hà Nội và nhà máy sản xuất tại Hải Phòng với quy mô rộng lớn cùng nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật và tay nghề cao. Hiện tại, công ty đã cho ra mắt dòng sản phẩm xe ô tô LUX SA2.0, LUX A2.0 và VinFast Fadil.

vinfast4 7

VinFast là hãng ô tô "nội" vừa khánh thành nhà máy sản xuất tại Hải Phòng.

Thaco

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) chuyên sản xuất, lắp ráp, xuất nhập khẩu, phân phối, bảo trì, sửa chữa ô tô tại Việt Nam. Hiện tại, Thaco đang hợp tác với rất nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, đưa các sản phẩm này về Việt Nam lắp ráp.

Hinh xe Mazda CX8

Thaco đang hợp tác với rất nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, đưa các sản phẩm này về Việt Nam lắp ráp.

Trong đó, có dòng xe Mazda (Nhật Bản), KIA (Hàn Quốc), Peugeot (Pháp) và gần đây nhất là BMW (Đức). Ngoài ra, Thaco còn hợp tác với Hyundai và Foton để sản xuất các dòng xe tải, xe buýt tại Việt Nam. Nhà máy đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Với công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao, mỗi năm sản lượng của công ty đạt 10.000 xe.

Hyundai Thành Công

Nhà máy liên doanh giữa Hyundai Thành Công (Việt Nam) và Hyundai Motor (Hàn Quốc) được đặt ở Ninh Bình. Tại đây đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe nổi tiếng mang thương hiệu Hyundai như: Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson... Trong thời gian tới, Hyundai Thành Công có kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam.

2018-hyundai-santa-fe-sport-value (1) 3

Nhà máy liên doanh giữa Hyundai Thành Công (Việt Nam) và Hyundai Motor (Hàn Quốc) được đặt ở Ninh Bình.

Toyota

Toyota là hãng xe Nhật Bản đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhà máy ô tô Toyota Việt Nam nằm tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là Công ty liên doanh giữa Công ty Toyota Nhật Bản, Tổng công ty Máy Động lực và Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và Công ty KUO (châu Á).

Ô tô sedan hạng B rẻ nhất Việt Nam 379 triệu: Đua giảm giá xuống đáy

Nhà máy Toyota lắp ráp các dòng xe CKD như Toyota Innova, Toyota Corolla Altis, Vios và Fortuner.

Hiện tại, nhà máy Toyota lắp ráp các dòng xe CKD như Toyota Innova, Toyota Corolla Altis, Vios và Fortuner. Các dòng xe còn lại như Camry, Hilux, Yaris, Avanza, Wigo, Rush... đều là nhập khẩu nguyên chiếc.

Mitsubishi

Thành lập từ năm 1994, Mitsubishi Việt Nam là thành quả của mối quan hệ - liên doanh giữa Công ty sản xuất ô tô Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty thương mại Mitsubishi (Nhật Bản) và Công ty xuất nhập khẩu & hợp tác đầu tư giao thông vận tải (Việt Nam), có trụ sở văn phòng chính tại tỉnh Bình Dương.

mitsubishi-outlander-2018-10-s 3

Mitsubishi Outlander đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trải qua các giai đoạn phát triển, công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm ô tô chất lượng cao như Mitsubishi Pajero, Mitsubishi Grandis, Mitsubishi Outlander Sport, Mitsubishi Triton.

Ford

Công ty Ford Việt Nam là đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Ford ở Mỹ và Công ty Diesel Sông Công. Công ty có nhà máy lắp ráp đặt tại Hải Dương với công suất 14.000 xe một năm. Mẫu ô tô CKD được ưa chuộng nhất của Ford tại Việt Nam là EcoSport.

EcoSport #3

Mẫu ô tô CKD được ưa chuộng nhất của Ford tại Việt Nam là EcoSport.

Honda

Công ty Honda Việt Nam được thành lập từ năm 1996 với 2 ngành sản phẩm chính là xe máy và ô tô. Tuy nhiên đến năm 2005, công ty mới được cấp phép về việc sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Nhà máy lắp ráp ô tô Honda hiện được đặt ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

brio4 3

Công ty Honda Việt Nam được thành lập từ năm 1996 với 2 ngành sản phẩm chính là xe máy và ô tô.

Nissan

Thời điểm mới xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, Công ty Nissan Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội và nhà máy lắp ráp của Nissan tại Việt Nam do tập đoàn Tan chong (TCIE) Malaysia thực hiện xây dựng tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, cuối năm 2018 tập đoàn Tan chong (TCIE) Malaysia khẳng định ngừng hợp tác với Nissan. 

nissan-x-trail-fl-thailand-1-15520320462821611041321-crop-15520320854781295737580

Hai dòng xe lắp ráp X-Trail và Sunny đều không tạo được dấu ấn trên thị trường và có doanh số bán xe khá thấp so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Hiện tại, Nissan Việt Nam vừa nhập khẩu và lắp ráp xe. Trong đó, hai dòng xe lắp ráp X-Trail và Sunny đều không tạo được dấu ấn trên thị trường và có doanh số bán xe khá thấp so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Suzuki

Suzuki bắt đầu sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy tại Việt Nam từ năm 1996 tại nhà máy ở KCN Bình Đa, Đồng Nai. Trong quá trình phát triển, công ty cũng đã xây dựng thêm nhà máy lắp ráp mới tại KCN Bình Long, Biên Hòa, Đồng Nai.

Empty

Suzuki bắt đầu sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy tại Việt Nam từ năm 1996.

Hiện tại, các dòng xe thương mại của Suzuki không được đánh giá cao trên thị trường và có doanh số khá thấp. Tuy nhiên, doanh số các dòng xe tải mang thương hiệu Suzuki lại đang rất phát triển.

Isuzu

Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam thành lập năm 1995. Đây là doanh nghiệp liên doanh Việt Nam – Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp & phân phối các sản phẩm xe thương mại nhãn hiệu Isuzu. Các sản phẩm lắp ráp chủ yếu của công ty là sản phẩm ô tô tải vừa, nhỏ và lớn, xe đầu kéo.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn