Thưởng bao nhiêu cũng công cốc nếu...

Thể thaoThứ Bảy, 17/08/2013 11:05:00 +07:00

(VTC News) – Một buổi sáng 16/8 có hai câu chuyện chẳng liên quan đến nhau nhưng có chung chữ “tố cáo”.

(VTC News) – Một buổi sáng 16/8 có hai câu chuyện chẳng liên quan đến nhau nhưng có chung chữ “tố cáo”.


1. Đại diện Sở Y tế Hà Nội đã trao giấy khen cho 3 nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức vì hành động dũng cảm tố cáo sai phạm tại đây. Mỗi cá nhân nhận được tiền thưởng là 320.000 đồng.

Ba cá nhân được trao giấy khen bao gồm bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt và 2 nhân viên y tế cùng ký đơn tố cáo (nhưng sau đã rút) gồm bác sĩ Phan Thị Nam Đông và y tá Khuất Thị Định.

Nhan vien benh vien Hoai Duc
Ba nhân viên bệnh viện Hoài Đức được khen thưởng (Ảnh: Vnexpress) 

Đại diện Sở Y tế Hà Nội là Phó giám đốc Sở, Nguyễn Văn Yên nói: “Yếu tố ghi danh những hành động dũng cảm là quan trọng nhất, vô giá. Tôi tin những người được vinh danh cũng không quan trọng vấn đề tiền thưởng”. Ông Yên cũng nhấn mạnh việc khen thưởng này là kịp thời, cần thiết, vì nhờ có hành động này sai phạm mới được chỉ, từ đó mới được xử lý.

Cũng theo ông Yên, những sai phạm ở bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức tuy hậu quả về sức khỏe chưa có gì đáng kể nhưng sai phạm về chuyên môn nghiệp vụ là nghiêm trọng và cần xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi, không bỏ sót.

2. Cùng giờ trao giấy khen, thưởng cho nhân viên bệnh viện Hoài Đức, tại TP.HCM, Ban Tư vấn đạo đức của VPF cũng đồng loạt “tố cáo” Ban tổ chức giải vô địch bóng đá quốc gia 2013 (V-League) làm việc hời hợt, thiếu trách nhiệm dẫn giải đấu có nhiều biểu hiện tiêu cực.

Chuyen gia Nguyen Van Vinh
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh "kể tội" Trưởng giải Trần Duy Ly (Ảnh: Vnexpress) 

Ông Nguyễn Văn Vinh, một chuyên gia bóng đá có 55 năm hoạt động trong nghề, đồng thời là Phó Ban Tư vấn đạo đức đã “kể tội” Trưởng giải Trần Duy Ly rằng: “Anh Ly là người đứng đầu một giải đấu mà lập trường không vững vàng, điển hình là việc anh “bẻ miệng” vụ bàn thắng ở trận Thanh Hoá – SGXT. Nói một cách khách, anh ấy đã “lật kèo” khi nói thế này lúc nói thế khác. Đó là việc làm vô tổ chức, thiếu tinh thần trách nhiệm với một giải đấu, thiếu tôn trọng người hâm mộ nên tôi đề nghị anh Ly phải từ chức ngay”.

Đặc biệt, ông Vinh còn ví: “Bóng đá chúng ta đã thành một cái bệnh, bệnh nặng lắm rồi, con vi trùng đã thâm nhập sâu vào cơ thể bóng đá Việt Nam khi những “bác sỹ” là những người điều hành bóng đá lại không bắt được bệnh, hay thờ ơ không vì “bệnh nhân” nên nó mới xảy ra như thế”.

3. Nếu những lời “kể tội” của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh là đúng, thì ông Trưởng giải Trần Duy Ly có đáng từ chức không? Và Ban tư vấn đạo đức có đáng được nhận thưởng kiểu 320.000 đồng không?

Câu trả lời có trong mỗi người tường tận về bóng đá Việt. Nhưng cá nhân người viết thì thấy Trưởng giải Trần Duy Ly nếu có phải “ra đi”, "căn bệnh" của bóng đá Việt Nam vẫn không thể tiễu trừ tận gốc.

Nhà dột từ nóc, muốn chống dột phải phủ đầu, đừng chống kiểu hứng đựng. Nó giống như nghề y, chừng nào lương tri còn chưa đặt lên đầu, chừng ấy vẫn còn những sai phạm chuyên môn, mà có thưởng cả vạn cái 320.000 đồng cũng công cốc!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn