Thực phẩm người bị bệnh gout không nên đụng đến

Đời sốngThứ Ba, 03/03/2015 11:14:00 +07:00

(VTC News) - Bia không những làm gia tăng hàm lượng uric-acid mà còn cản trở quá trình loại trừ chất này ra khỏi cơ thể.

(VTC News) - Bia không những làm gia tăng hàm lượng uric-acid mà còn cản trở quá trình loại trừ chất này ra khỏi cơ thể.

Người bị bệnh gout nên tránh xa các loại đồ uống có cồn.

Gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin làm tăng Acid uric máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối Urát tại khớp gây viêm khớp. Bệnh gút thường phát triển ở các khớp ngón chân cái, hoặc các khớp bàn chân , mắt cá chân, đầu gối, bàn tay và khuỷu tay.

Gan

Những bệnh nhân gout nên ghi nhớ điều này: Các món ăn nội tạng như gan, thận, lá lách là những món ăn nên “từ chối” hoàn toàn.

Những thực phẩm động vật và đồ biển giàu purine , chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Do vậy , nếu bạn không bị bệnh gout thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ biển. Ví như bạn là người "nghiền" đồ biển thì bạn có khả năng ăn sò và cá hồi nhưng bạn không nên ăn thường xuyên.

Thịt đỏ
Hàm lượng purine trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nhìn chung là tốt hơn so với thịt đỏ. Bạn không phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn , nhưng tuy nhiên bác sĩ khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.
Theo chuyên gia , bạn có khả năng thỉnh thoảng thưởng thức với thịt bò hoặc thịt lợn chứ không nên ăn thịt gà tây hoặc thịt cừu thì bạn chỉ nên ăn sườn cừu.
Trứng vịt lộn

Ăn nhiều trứng vịt lộn hàng ngày dễ tạo protein xấu cho người bệnh gout.

Sữa đậu nành

Những người mắc bệnh Gout cũng không nên sử dụng sữa đậu nành. Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa Purine gây ra trong khi hàm lượng Purine có trong sữa đậu nành tương đối cao.

Đồ uống có đường
Những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh các loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao , chả hạn như nước soda , nước hoa quả. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích thân hình làm ra ra axit uric nhiều hơn.
Một nghiên cứu tìm thấy rằng , những người tiêu thụ nhiều đường fructose có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn những người khác. Năm 2010 , các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng , uống đồ uống chứa fructose mỗi ngày , phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh gout hơn so với những người khác.

Bia

Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gout với những người có xu hướng dễ mắc bệnh. Nguyên nhân là do uống bia không chỉ làm gia tăng hàm lượng uric-acid mà còn cản trở quá trình loại trừ chất này ra khỏi cơ thể.
Dấu hiệu cảnh báo bệnh gout bạn nên biết

- Ăn không ngon, khó ngủ, toàn thân mệt mỏi rã rời.

- Thường hay bị đau đầu, choáng váng, cảm giác buồn nôn và nôn.

- Bệnh nặng sẽ xuất hiện những cục u xung quanh khớp có nguy cơ gây ra biến dạng khớp, cứng khớp, cơ bị teo và dẫn đến tàn phế vô cùng nguy hiểm.

- Bệnh gút (gout) thường gây đau và viêm tấy ở khớp xương, đặc biệt là khớp ngón cái, khớp gối và đau nhiều nhất về ban đêm. Đau kèm theo rát bỏng vô cùng khó chịu. Lý do đau khớp là vì khi acid uric vượt quá 8 mg/dl trong máu mà khả năng bài xuất theo nước tiểu lại giảm đi thì tinh thể urát lắng đọng lại trong khớp xương. Đau điển hình kéo dài 5-10 ngày rồi hết. Đau giảm dần trong 1- 2 tuần, khớp gần như trở lại bình thường, không đau, không để lại di chứng gì tại khớp.

An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn