Thủ tướng: Việt Nam và Campuchia kề vai sát cánh lúc khó khăn hoạn nạn cũng như trong hòa bình, hạnh phúc

Thời sựThứ Sáu, 04/01/2019 13:36:00 +07:00

Thủ tướng nhấn mạnh lịch sử quan hệ đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia lúc khó khăn hoạn nạn cũng như trong hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc.

Sáng 4/1, tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 – 7/1/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dân tộc Việt Nam có câu “ngọt bùi nhớ lúc đắng cay”.

“Theo truyền thống đó, hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử quan hệ đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia lúc khó khăn hoạn nạn cũng như trong hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu tuong

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

“Và thật vinh dự khi người dân Campuchia đã trìu mến gọi những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam là bộ đội nhà Phật. Ngày quân tình nguyện Việt Nam về nước, báo Pracheachon của Campuchia ngày 29/6/1989 đã ra xã luận viết: Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này, có không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi”, Thủ tướng nói.

Nhìn lại 40 năm kể từ chiến thắng ngày 7/1/1979 đến nay, Thủ tướng bày tỏ, chúng ta vui mừng nhận thấy Campuchia là một trong số rất ít nước trên thế giới sau khi được nước khác giúp đỡ, lực lượng vũ trang cách mạng đã vươn lên tự lực gánh vác sứ mệnh bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước của mình.

Tiếp nối truyền thống đoàn kết anh dũng hào hùng của chiến thắng ngày 7/1/1979, Thủ tướng cho biết, Việt Nam và Campuchia đang đẩy mạnh quan hệ theo phương châm láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu đài. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ.

“Dù 40 năm đã đi qua, trong không khí trang trọng của buổi lễ hôm nay, tôi tin tưởng rằng những người lính quân tình nguyện Việt Nam vẫn luôn trân trọng những kỷ niệm sẻ chia sâu sắc cùng đồng đội Campuchia anh dũng chiến đấu để giữ những ngôi đền cổ Angkor uy nghi và để điệu múa Apsara huyền diệu được hòa quyện cùng với câu hát dân ca Việt Nam chan chứa tình yêu thương”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng chúc quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài mãi mãi như dòng Mekong nối liền hai nước.

tep ngorn 3

Ông Tep Ngorn, Ủy viên Ban Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia.

Ông Tep Ngorn, Ủy viên Ban Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia nhấn mạnh: “Chúng ta là những người bạn tốt, anh em tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt, từng có truyền thống đấu tranh, đoàn kết và cùng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, gian khổ”.

Ông Tep Ngorn cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời luôn ghi nhớ công ơn to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã có những hy sinh to lớn để giải phóng và cứu Tổ quốc và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo, góp phần vào tiến trình tìm kiếm hòa bình cho đất nước Campuchia.

“Thực tế, sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, kịp thời và hiệu quả của Việt Nam đã góp phần đưa đất nước Campuchia phát triển từ một quốc gia đắm chìm trong chiến tranh, khổ đau, điêu tàn, trở thành một quốc gia có hòa bình trọn vẹn, phát triển trên mọi lĩnh vực và thống nhất đất nước”, ông Tep Ngorn nói.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn