Thủ tướng Nhật nói nỗ lực tiến tới một hiệp ước hòa bình với Nga

Thế giớiThứ Hai, 04/01/2016 01:52:00 +07:00

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, nếu không có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước thì vấn đề tranh chấp lãnh thổ sẽ tiếp tục bế tắc.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, nếu không có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước thì vấn đề tranh chấp lãnh thổ sẽ tiếp tục bế tắc.

Theo AP, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay đưa ra tuyên bố cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin cần thiết phải diễn ra để hai nước có thể tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình.

Trên thực tế, kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai cho đến nay, Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình vì mâu thuẫn liên quan đến các đảo ở khu vực phía bắc đảo Hokkaido mà phía Nhật Bản gọi là “lãnh thổ phương Bắc”.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 
Trả lời báo giới trong một cuộc họp báo về  khả năng gặp Tổng thống Putin, ông Abe cho biết, “chúng ta đều nhận ra rằng 70 năm sau khi chiến tranh kết thúc, việc không có một bản hiệp ước hòa bình là điều bất thường. Nếu không có một cuộc gặp thượng đỉnh thì vấn đề lãnh thổ phương Bắc không thể được giải quyết”.

Thủ tướng Abe cũng cho biết, ông đánh giá cao vai trò xây dựng của Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và trong các vấn đề về Iran hay Syria.

Kể từ khi nhậm chức hồi cuối năm 2012, Thủ tướng Nhật Bản đã tìm cách cải thiện quan hệ với Nga, nhưng cuộc xung đột ở Ukraine và một số vấn đề khác đã làm phức tạp thêm nỗ lực này của ông Abe.

Theo nhận định của giới phân tích, Tokyo xem đây là thời điểm tốt để tiến hành đàm phán với Matxcơva về vấn đề tranh chấp lãnh thổ bởi hiện tại, Nga đang mong muốn thúc đẩy đầu tư, phát triển vùng Viễn Đông.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga căng thẳng trong nhiều thập kỷ qua vì quy chế quản lý của 4 hòn đảo phía Nam thuộc quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga) mà phía Nhật Bản gọi là Lãnh thổ Phương Bắc.

Nguồn: VOV

Bình luận
vtcnews.vn