Thủ tướng: Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế

Thời sựThứ Tư, 27/06/2018 16:26:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế vì sẽ ảnh hưởng đến phát triển bền vững.

Sáng 27/6, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp của Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ kiên quyết không đánh đổi môi trường để đổi lấy phát triển kinh tế vì sẽ làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững.

1

Thủ tướng khẳng định Việt Nam không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế vì sẽ thiếu tính bền vững. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Thủ tướng khẳng định: “Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, Chính phủ đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, huy động nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững”.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự GEF 6 tập trung vào ba nội dung chính: Một là, cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết một cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

Hai là, cần đánh giá được hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay, từ đó có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

Ba là, cần đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu… Đồng thời cũng cần có các dự án trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay như vấn đề rác thải nhựa nói chung, rác thải nhựa đại dương nói riêng.

“Liệu hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chịu trước những rủi ro thiên tai? Tương lai của nhân loại có bền vững hay không? Các châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào chính mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn