Thủ tướng Italia từ chức sau trưng cầu dân ý thất bại

Thế giớiThứ Hai, 05/12/2016 07:17:00 +07:00

Thủ tướng Matteo Renzi vừa tuyên bố từ chức sau khi khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cải tổ hiến pháp mà ông khởi xướng.

Theo BBC, ông Matteo Renzi đưa ra tuyên bố từ chức vào khuya 4/12 giờ địa phương. Thủ tướng Italy chịu trách nhiệm về kết quả cuộc trưng cầu dân ý mà ông khởi xướng.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong ngày 4/12. Cử tri được đề nghị lựa chọn giữa việc tiếp tục duy trì hệ thống lập pháp bao gồm Hạ viện và Thượng viện với quyền hạn ngang nhau hoặc đồng ý cắt giảm đáng kể quyền hạn của Thượng viện.

Thu tuong Italy tu chuc sau trung cau dan y that bai hinh anh 1

Thủ tướng Italia Matteo Renzi bỏ phiếu cùng vợ hôm 4/12

Theo kết quả thăm dò hậu bỏ phiếu do kênh truyền hình nhà nước RAI công bố, 42-46% cử tri bỏ phiếu đồng ý cải cách hiến pháp trong khi 54-58% phản đối. Các thăm dò sớm hơn trong ngày thậm chí cho thấy mức độ chênh lệch còn lớn hơn.

Theo ông Renzi, nếu cải cách hiến pháp được thông qua, quá trình làm luật rườm rà của Italy sẽ được rút ngắn. Ông đã tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng nếu cử tri không ủng hộ việc này

Cuộc bỏ phiếu được xem là ván bài "được ăn cả, ngã về không" của vị thủ tướng. Nếu không sửa đổi hiến pháp, ông không thể cầm quyền thành công trong khi thăm dò dư luận đều cho thấy đa số cử tri hiện không đồng ý sửa đổi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn