Thủ tục tách sổ đỏ cần những gì?

Bất động sảnThứ Ba, 20/06/2023 14:47:23 +07:00
(VTC News) -

Thủ tục tách sổ đỏ, quy trình tách sổ đỏ luôn là những vấn đề pháp lý được nhiều người dân đặc biệt quan tâm.

Sổ đỏ (sổ hồng) là ngôn ngữ thường ngày của người dân để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất căn cứ vào màu sắc của giấy chứng nhận (không được pháp luật quy định khái niệm về sổ đỏ, sổ hồng).

Mua bán đất đai và tách sổ đỏ là hai vấn đề pháp lý đi liền với nhau nếu chỉ mua một phần diện tích đã có sổ đỏ. Vậy cần giấy tờ gì để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ theo quy định của pháp luật?

Theo đó, để làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất thì thửa đất cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:

Phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).

Thủ tục tách sổ đỏ cần những gì? - 1

Thủ tục tách sổ đỏ là vấn đề pháp lý được nhiều người dân đặc biệt quan tâm. Ảnh minh họa

Việc cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ thực tế sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét ba tiêu chí. Thứ nhất, đối tượng xin làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là cá nhân hay tổ chức. Thứ hai, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài. Thứ ba, địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.

Chi tiết trình tự, thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất năm 2023 như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ

Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ

Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ

Khi những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ đầy đủ và hợp lệ, văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất

Trong thời hạn không quá hai tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.

Linh Chi (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn